มาสิสายมู! รวม เทพเจ้าจีน ฉบับอัปเดตปี 2567 ทั้งใหญ่ เยอะ เฮงกว่าเดิม !!!

เทพเจ้าจีน
มาสิสายมู! รวม เทพเจ้าจีน ฉบับอัปเดตปี 2566 ทั้งใหญ่ เยอะ เฮงกว่าเดิม !!!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ชาวมุเตลูทุกท่านครับ รวม masii ได้รวบรวม เทพเจ้าจีน เพื่อความอุ่นใจ ซึ่งในช่วงปี 2566 – 2567 นี้ฮอตฮิตมาก มีการนำรูปเทพเจ้าไปตั้งเป็นวอลเปเปอร์โทรศัพท์มือถือ และครั้งนี้ มาสิ ได้จัดทำ หยิบยกมานำเสนอกัน ไม่ว่าจะผู้จัดงานอีเว้นท์ หรือเจ้าของงาน หรือแม้กระทั่งคนมางานอีเว้นท์ อยากจะได้อัพเดทใหม่สำหรับปี 2567 และเยอะกว่าเดิม ถึง 14 องค์ให้ได้รับชมได้อ่านกัน ตาม มาสิ มาเลยครับ …

รวม เทพเจ้าจีน ฉบับอัปเดตปี 2567 ทั้งใหญ่ เยอะ เฮงกว่าเดิม !!!

เจ้าแม่กวนอิม
เจ้าแม่กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิม

“ เจ้าแม่กวนอิม ” เป็นพระผู้ทรงเปี่ยมด้วยความรักความเมตตาต่อสรรพสัตว์ เป็นพระผู้เปี่ยมด้วยความกตัญญู มีความโดดเด่นในเรื่องของความรัก ความมีเมตตา เปรียบเสมือนแม่ที่มีความรักให้กับลูก จึงกลายเป็นอีกหนึ่งองค์ เทพเจ้าจีน ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ได้รับความนิยมจากผู้ที่ศรัทธาจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้าไปกราบไหว้บูชา และเป็นสัญลักษณ์แห่งเมตตามหาการุณย์เพื่อโปรดสัตว์ให้หลุดพ้นจากห้วงทุกข์
ตี่จั้งอ้วง

พระองค์ท่านมีปณิธาน คล้ายคลึงกับพระกวนอิมก็คือ พระองค์ท่านต้องการจะโปรดสัตว์ที่อยู่ในนรกให้หมด ถึงกับมีมหา ปณิธานว่า “ ตราบใดที่ยังมีสัตว์หลงเหลืออยู่ในนรกภูมิแม้เพียงหนึ่ง พระองค์ก็จะไม่เข้าสู่พระพุทธภูมิ ” ซึ่งเป็นที่ทราบกัน อยู่แล้วว่าสัตว์ในนรกนั้นมีจำนวนมากมายกว่าประชากรบนสวรรค์ และโลกมนุษย์มาก เนื่องจากคนที่ทำชั่ว มีมากกว่าคนที่ ทำดี ด้วยพระองค์ทรงประกาศมหาปณิธานที่ยิ่งใหญ่ และยากยิ่งนักที่จะสำเร็จได้ สาธุชนจึงสดุดีพระองค์ว่า “ พระมหา ปณิธานโพธิสัตว์ ”

แปดเซียน
แปดเซียน หรือ โป๊ยเซียน

แปดเซียน

โป๊ยเซียน ในภาษาจีนหมายถึง เซียนแปดองค์ เป็น เทพเจ้าจีน ที่ชาวจีนนับถือกันมาช้านาน เซียนแต่ละองค์ ในบรรดา 8 องค์นี้มีประวัติที่มามีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์แตกต่างกัน ในปัจจุบันทั้งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือบูชากันอย่างสม่ำเสมอ
1. หลีทิก๊วย : เซียนแห่งยาและการรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ สำหรับผู้ที่ทำการค้าเรื่องยา ต่างให้ความนับถือยิ่งนัก
2. ฮั่น เจง หลี : เซียนแห่งความเข้มแข็ง กล้าหาญ
3. ลี่ตงปิน : เซียนแห่งความมั่งคั่ง ค้าขายร่ำรวยเป็นเศรษฐี
4. เตียกั๊วเล่า : เซียนแห่งความมีเสน่ห์เป็นที่นิยมรักใคร่ ของคนทั้งหลาย
5. หลั่นไฉ่เหอ : เซียนแห่งศิลปิน ที่มีผู้นิยมมากมาย และความอุดมสมบูรณ์
6. เหอเซียนโกว : เซียนแห่งความสวยงาม อายุยืน และมีสติปัญญาดี
7. ฮั่นเซียงจื่อ : เซียนแห่งนักประพันธ์และนักกวีที่มีชื่อเสียง
8. เช่าก๊กกู๋ : เซียนแห่งชัยชนะ เพื่อมิให้ภูตผี ปีศาจ คนพาลมากล้ำกลายรบกวน

จี้กง
จี้กง

จี้กง

ตัวท่านเป็นพระภิกษุ มีจิตที่เป็นมหาโพธิสัตว์ ท่านมีแต่จีวรขาดๆ รองเท้าขาดๆ หนึ่งคู่ โดยไม่สนใจว่ามันจะเปื้อนโคลนหรือไม่ มือก็ถือพัดเล่มหนึ่ง ไม่กลัวทั้งที่ต่ำและที่สูง ศีรษะโล้น เท้าเปลือยเปล่า ไม่หนาวไม่ร้อน ไม่ต้องบิณฑบาตเพราะไม่หิวไม่กระหาย พบใครก็เอาแต่อมยิ้ม เพื่อจะได้แผ่บุญ ไม่หลบสังคม พบเสียงทุกข์ก็เข้าช่วยเหลือ ท่านมีจิตเมตตาไม่ถือสา การปรากฏตนของท่าน เอาแน่เอานอนไม่ได้ กิริยาล้วนเป็นปริศนาธรรม ธรรมะของท่านเป็นที่กล่าวขาน จนได้รับการยกย่องว่าเป็นพระอาจารย์ทางพระกัมมัฏฐาน แม้ท่านจะละสังขารจากโลกนี้ไปแล้วแต่ธรรมะท่าน ยังมีประโยชน์ต่อมวลมนุษย์เสมอมา ดังนั้น จึงได้สมัญญาว่า เป็นพระพุทธที่ยังมีชีวิตอยู่

กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว
กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว

กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว

ตำนานความเชื่อเรื่อง เทพเจ้าจีน เรื่องหนึ่ง ของช่วงเทศกาลกินเจ จะเป็นช่วงที่ “ กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว ” คือพระ 9 องค์ที่เสด็จลงมาโปรดสัตว์ในเมืองมนุษย์ “ เก้าอ้วง ” หรือ “ กิ้วอ้วง ” มีความหมายว่า นพราชา ทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้งห้า คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง
ตามความเชื่อแล้ว หากคนเรานั้นไม่มีธาตุลม ก็จะถึงแก่ความตาย หากไม่มีธาตุน้ำ สัตว์ทั้งหลายก็ไม่มีที่อยู่อาศัย หากไม่มีธาตุดิน ต้นไม้ก็อับเฉาตาย หากไม่มีธาตไฟ สัตว์โลกทั้งหลายก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และหากไม่มีธาตุทอง เศรษฐกิจ และระบบการค้าก็ไม่สามารถดำเนินได้ ซึ่งเทพเจ้าทั้ง 9 องค์นั้นจะทรงแบ่งภาคต่อจากภาคของการเป็นเทพเจ้าลงไปเป็นดาวเคราะห์ 9 ดวง เพื่อที่จะบริหารธาตุทั้ง 5 ที่ประกอบเป็นจักรราศีแห่งดวงชะตา
รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ ซึ่งดาวเคราะห์ทั้ง 9 ดวงนี้คือกำเนิดของจักรราศีในทางโหราศาสตร์ การหมุนหรือการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ทั้ง 9 จะส่งผลต่อ หากวันใดดาวเคราะห์ดวงใดหยุดหมุน หรือเทพเจ้าประจำดวงดาวหยุดทำงาน โลกคงเกิดโลกาวินาศ
โดยที่ทุกปีเมื่อถึงวันที่ 1 – 9 ของเดือน 9 จะเป็นกำหนดวันที่เทพเจ้าประจำดาวนพเคราะห์แต่ละองค์จะผลัดกันเสด็จลงมาเยือนโลกมนุษย์ เพื่อประทานพรแด่ผู้ประพฤติดี โดยท่านจะผลัดกันองค์ละวัน เมื่อถึงเทศกาล ในพิธีกรรมนี้ สาธุชนจึงงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต หันมาบำเพ็ญศีล โดยการตั้งปณิธานในการกินเจ งดเว้นอาหารคาว เพื่อเป็นการสมาทานศีล 3 ประการ คือ

1. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาบำรุงชีวิตของตน
2. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเลือดของตน
3. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเนื้อของตน

พระยูไล
พระยูไล

พระยูไล

สมัยโบราณชาวพุทธไม่กล้าที่จะวาดรูป หรือปั้นรูปซึ่งเป็นตัวแทนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า จึงใช้สัญลักษณ์เป็นต้นโพธิ์และมีบัลลังว่างเปล่า เป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า เมื่อศาสนาพุทธแพร่หลายออกไปทั่วโลกจึงเกิดมีการวาดรูปและบั้นรูปแทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าขึ้นในภายหลัง เพื่อเป็นการเคารพบูชา เพราะฉะนั้นรูปวาดหรือรูปปั้นจึงเป็นไปตามวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น พระพุทธเจ้าของชาวจีนจึงมีลักษณะตาชั้นเดียว
ไต้ฮงกง

เป็น เทพเจ้าจีน องค์หนึ่งโดยเป็นบรรพชิตใน ศาสนาพุทธมหายานโดยมีชีวิตอยู่จริงในสมัยราชวงศ์ซ่งช่วงรัชกาลจักรพรรดิซ่งเหรินจงจนถึงถึงแก่มรณภาพในช่วงประมาณรัชกาลจักรพรรดิซ่งเกาจง โดยเป็นบรรพชิตผู้เริ่มต้นบุกเบิกสงเคราะห์ชาวบ้านเกี่ยวกับการเก็บศพที่ไร้ญาติ ซ่อมแซมถนนหนทางที่ชำรุด และสร้างสะพานในที่ที่ควรสร้างเป็นหลักใหญ่ โดยเป็นจุดกำเนิดของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งอันเป็นมูลนิธิการกุศลของจีน.

เจ้าพ่อเสือ
ตั๊วเหล้าเอี๊ย

ตั๊วเหล้าเอี๊ย

ตั๊วเหล้าเอี๊ย มีสัญลักษณ์เท้าเหยียบเต่า เหยียบงู และธงสีดำ โดยมี “ เสือ ” เป็นบริวารพาหนะ ตั๊วเหล้าเอี๊ยเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ ประจำกลุ่มดาวด้านทิศเหนือ ผู้พิชิตมาร ในรูปลักษณ์ขุนพลเคราดำยาว เท้าเหยียบบนหลังงูและเต่าซึ่งถือเป็นสัตว์ประจำกาย มือขวาถือดาบชิดแชเกี่ยม มือซ้ายยกชี้ระดับหน้าอกไปยังท้องฟ้า อันแสดงความหมายถึงการบรรลุธรรมสำเร็จ

ไฉ่ซิงเอี๊ย
ไฉ่ซิ้งเอี๊ย

ไฉ่ซิ้งเอี๊ย

ไฉ่สิ่งเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย เป็น เทพเจ้าจีน ที่ให้คุณทางด้าน เงินทอง และ โชคลาภ ( เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ ( ตรุษจีน ) เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกทีเดียว
โดยคำว่า “ ไฉ่สิ่ง ” หรือ “ ไฉซิ้ง ” มีความหมายว่า “ ทรัพย์สิน ” หรือ “ สิริมงคล ” “ เอี้ย ” หมายถึง “ เทพเจ้า ” โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ ฟ่านหลี และปี่ กั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยถือว่าเป็นไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่จ้าวกงหมิง และกวนอู ถือเป็นไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบู๊

เจ้าแม่ทับทิม
เจ้าแม่ทับทิม เทียนโหวเซี้ยบ้อ

เจ้าแม่ทับทิม เทียนโหวเซี้ยบ้อ

เจ้าแม่ หรือ เทพธิดาแห่งท้องทะเล ที่คุ้มครองผู้เดินทางทางเรือ ที่ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักกันดีก็คือ “ เจ้าแม่ทับทิม ” หรือ “เจ้าแม่มาจู่” หรืออีกหลายต่อหลายชื่อ เช่น “ จุยบ่วยเนี่ยว ” แปลว่าเจ้าแม่ชายน้ำ ชาวจีนฮกเกี้ยนเรียกว่า “ เทียนส่งเซ่งโบ้ ” แปลว่าเจ้าแม่สวรรค์ หรือ “ ม่าจ้อโป๋ ” เป็นที่เคารพบูชาในหมู่ชาวเรือและชาวประมง คนแต้จิ๋วมักเรียก “ เทียงโหวเซี๊ยบ้อ ” ที่วัดสุทธิวรารามเรียก “ โอวโต่วเซี๊ยม่า ” ที่เขาสามมุขเรียก “ ไห่ตังม่า ” ส่วนคนไหหลำเรียกว่า “ โผ่วโต้ว ” หรือ “ ตุ๊ยบ่วยเต๋งเหนี่ยง ” ซึ่งชื่อเรียกเจ้าแม่จะแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น

เจ้าพ่อเห้งเจีย
เจ้าพ่อเห้งเจีย หรือ จี้เทียนไต้เสี่ย

เจ้าพ่อเห้งเจีย หรือ จี้เทียนไต้เสี่ย

เทพเจ้าเห้งเจีย หรือ ซุนหงอคง ( ไต้เสี่ยฮุกโจ้ว ) นั้นเป็นอีกหนึ่ง เทพเจ้าจีน ที่นิยมบูชากันอย่างกว้างขวาง ทั้งชาวจีนและชาวไทย นิยมกราบไหว้สักการะขอพร และบูชาเพราะความเลื่อมใสศรัทธา ในด้านความเฉลียวฉลาด ปฏิภาณไหวพริบ รอดพ้นทุกอุปสรรคปัญหา และเป็นเทพแห่งสายเก็งกำไร

เจ้าพ่อมังกรเขียว แชเหล็งเอี๊ย
เจ้าพ่อมังกรเขียว แชเหล็งเอี๊ย

เจ้าพ่อมังกรเขียว แชเหล็งเอี๊ย

เทพมังกรเขียว หรือแชเล่งเอี้ย คือ เทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ประจำวัด แต่โบราณกาลชาวจีนเชื่อกันว่า เทพมังกรเป็นเทพารักษ์ประจำแหล่งน้ำทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบ หรือมหาสมุทร ย่อมมีเทพมังกรปกป้องคุ้มครอง ทั้งยังเชื่อกันว่าเทพมังกรจักบันดาลความอุดมสมบูรณ์ มีฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล ใครที่ปีชง ควรบูชาไว้เลย

ไท้ส่วยเอี๊ย
ไท้ส่วยเอี๊ย

เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ไท้ส่วยเอี๊ย

อีกหนึ่ง เทพเจ้าจีน ที่ควรบูชา ถ้าหากเป็นปีชง เทพไฉ่ซิงเอี้ย องค์ที่ 36 เทพคุ้มครองดวงชะตา แก้ปีชง โดยตรง ควรบูชา, นำติดตัวไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันภัยอนัตรายต่างๆ ภูตผี ปีศาจ และสิ่งอัปมงคล แคล้วคลาดจากศัตรูทั้งปวงและยังช่วยส่งเสริมดวงชะตาให้แก่ผู้บูชา พบกับสิ่งดีๆ ประสบผลสำเร็จสมปรารถนาทุกประการ

เทพเจ้ากวนอู
เทพเจ้ากวนอู

เจ้าพ่อม้า และ เจ้าพ่อกวนอู

ส่วนใหญ่หากมาไหว้ เทพเจ้ากวนอู มักจะขอพรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน เชื่อว่าจะได้เป็นเจ้าคน นายคน และมีลูกน้องบริวารที่ดี ส่วนคนที่มาสักการะ เทพเจ้าม้า มักขอพรในสิ่งที่ปรารถนา ถ้าคนที่มีลูกเล็กๆ ก็มักจะมาขอพรให้ลูกของตัวเองว่านอนสอนง่าย และอยู่ในโอวาส เชื่อกันว่า เทพเจ้าม้า สามารถปราบพยศของเด็กๆ ได้ โดยจะต้องไหว้ด้วยผักบุ้งหรือผักกาด

เจ้าพ่อม้า
เจ้าพ่อม้า

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ masii รวบรวมจากหลายๆ เว็บไซต์มาให้เหล่าๆ ชาวมาสิบล็อก ได้อ่านกันจุใจ ใครเห็นว่า เทพเจ้าจีน องค์ไหน เหมาะกับเรา หรืออยากให้ท่านช่วยเรื่องอะไร หลายๆ องค์ ก็อาจจะคล้ายๆ กัน เลือกบูชาได้เลย เรื่องราวเหล่านี้ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคลครับ อย่างไรก็ดี คิดดี ทำดี พูดดี ย่อมดีแน่นอนครับ

……………………………………….

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL