วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร?

วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร?
วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทุกๆ วันที่ 6 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของปวงชนชาวไทย นั่นก็คือ วันจักรี แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่า วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร และมีประวัติความเป็นมาอย่างไรนั้น วันนี้มาสิมีคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ

วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร?

วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร?
Cr. rama4foundation.org

สำหรับ ประวัติวันจักรี หรือ Chakri Memorial Day นั้น มีความสืบเนื่องมาจากวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือ พระรามาธิบดีที่ 1 เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรี พร้อมกับได้ก่อตั้งกรุงเทพมหานครบวรรัตนโกสินทร์ เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของไทยที่ถัดจากกรุงธนบุรี ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ได้ทรงเปลี่ยนนามเมืองหลวงใหม่เป็น กรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์ จึงกล่าวว่านอกจากวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี จะเป็นวันครบรอบการก่อตั้งราชวงศ์จักรีแล้ว ยังเป็นวันครบรอบของกรุงเทพมหานคร ซึ่งในปีนี้ (พ.ศ. 2562) กรุงเทพมหานครมีอายุครบ 237 ปี

โดยจากบันทึกตามประวัติศาสตร์ มีการระบุไว้ว่าในปี พ.ศ. 2416 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้โปรดเกล้าฯ ให้หล่อพระบรมรูปของบูรพมหากษัตริย์ ทั้ง 4 พระองค์ (รัชกาล 1 รัชกาลที่ 4) เพื่อประดิษฐานไว้ให้พระมหากษัตริย์องค์ต่อมา ไปจนถึง พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชน ได้ถวายความเคารพสักการะ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และได้โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนพระที่นั่งดุสิตมหาประสาท และย้ายที่อีกหลายครั้ง

วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร?

ต่อมาในรัชสมัยของพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ได้ทรงโปรดให้ย้ายพระบรมรูปดังกล่าวมาไว้ ณ ปราสาทพระเทพบิดร ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) พร้อมกับพระบรมรูปของรัชกาลที่ 1 และได้มีการก่อสร้าง ซ่อมแซม และประดิษฐานพระบรมรูปของทั้ง 5 รัชกาล จนแล้วเสร็จในเดือนเมษายน พ.ศ. 2461 และในวันที่ 6 เมษายนในปีนั้น พระองค์ได้มีพระบรมราชโองการประกาศตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูป และได้โปรดเกล้าฯ ให้เรียกว่า “วันจักรี” ซึ่งเป็นวันที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า วันจักรี มีความสำคัญอย่างไร และประวัติวันจักรี มีความเป็นมาอย่างไรบ้าง หากใครที่จะใช้เวลาในช่วงวันหยุดราชการและวันหยุดชดเชยวันจักรีไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีตามสถานที่ต่างๆ  หรือมีแพลนไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ขอให้เดินทางกันอย่างปลอดภัยนะคะ แต่จะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันการเดินทางเอาไว้ด้วย เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยเดินทาง ซึ่งคุณสามารถเข้ามาเปรียบเทียบประกันภัยเดินทางก่อนได้เพียง คลิกที่นี่ หรือโทรมาสอบถามกับมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) ทีมงานทุกคนพร้อมให้คำแนะนำค่ะ  

travel banner