เตือนภัยหน้าหนาว กับโรคร้ายที่ทำให้น้องหมาเจ็บป่วย”

เตือนภัยหน้าหนาว กับโรคร้ายที่ทำให้น้องหมาเจ็บป่วย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ย่างเข้าสู่ปลายปีอย่างนี้ ฝนเริ่มตกน้อยลง อากาศเริ่มเย็นขึ้น พออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเริ่มเข้าสู่หน้าหนาว ไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่มีโอกาสเป็นไข้หวัด แต่เจ้าสุนัขแสนรักก็อาจมีอาการเจ็บป่วยได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส วันนี้ masii เลยมีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยของน้องหมาในช่วงหน้าหนาวว่า พร้อมวิธีดูแลสุขภาพสุนัขในช่วงหน้าหนาวนี้มาฝากกันค่ะ

เตือนภัยหน้าหนาว กับโรคร้ายที่ทำให้น้องหมาเจ็บป่วย

เตือนภัยหน้าหนาว กับโรคร้ายที่ทำให้น้องหมาเจ็บป่วย

โรคไข้หวัด

สำหรับโรคภัยของสุนัขที่มักมากับความหนาวเย็น ส่วนใหญ่จะเป็น โรคหวัด โรคระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นจึงควรหาเสื้อเพิ่มความอบอุ่นให้น้องหมา ควรหาเบาะ ที่นอนนุ่มๆ หรือปูผ้าให้น้องหมานอน อย่าให้นอนในบริเวณที่ลมแรง

โรคไข้หัดสุนัข

โรคติดเชื้อไข้หัดสุนัข สามารถติดต่อผ่านทางสารคัดหลั่งรวมถึงของเสียจากร่างกาย และสามารถติดผ่านทางอากาศได้ ซึ่งจะทำให้น้องหมามีอาการตัวร้อน น้ำมูกไหล ไอ ท้องเสีย อาเจียน รวมไปถึงอาการรุนแรง เช่น อาการชัก อาการทางประสาท และมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้มาก ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศเย็นๆ ทำให้เชื้อไวรัสคงทนอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น อย่างไรแล้วควรให้สุนัขได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วน และไม่อยู่ใกล้กับสุนัขที่ติดเชื้อ

โรคหลอดลมอักเสบ

ในหน้าหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้สุนัขติดโรคนี้ได้ง่ายขึ้น โดยเกิดได้จากทั้งแบคทีเรียและไวรัส ซึ่งส่งผลให้สุนัขมีอาการไอเสียงดัง มีไข้ มีน้ำมูก รวมไปถึงอาจมีภาวะปอดบวมด้วย

โรคไขข้อ 

อากาศเย็นๆ อาจทำให้สุนัขที่มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคไขข้อ ยิ่งเจ็บปวดและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงควรหาเสื้อให้น้องใส่ หรือให้นอนที่นอนนุ่มๆ อากาศอบอุ่นสบายในตอนกลางคืน เพื่อลดความเจ็บปวดตามไขข้อนั่นเอง

อุณหภูมิร่างกายต่ำ

แม้ว่าอากาศหนาวในเมืองไทยจะไม่ได้หนาวถึงขั้นติดลบเหมือนต่างประเทศ แต่หากเป็นในพื้นที่ภาคเหนือ หรือภาคอีสาน ที่มีอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ก็อาจทำให้น้องหมามีอุณหภูมิร่างกายต่ำจนเป็นอันตรายได้ จึงควรใส่เสื้อสุนัขเพิ่มความอบอุ่น หรือให้สุนัขนอนในบ้านและหาผ้าห่มอุ่นๆ มาห่มให้

เตือนภัยหน้าหนาว กับโรคร้ายที่ทำให้น้องหมาเจ็บป่วย

ภัยร้ายที่มากับหน้าหนาว อาจทำให้น้องหมาของเราเจ็บป่วยได้ง่ายๆ จึงควรให้ความสนใจและดูแลสุนัขของเราในช่วงทีุ่ณหภูมิลดต่ำลง ดังนี้

  1. หาเสื้อผ้าใส่ให้น้องหมา หรือหากอากาศเย็นมากๆ ควรหาร้องเท้าใส่เพิ่ม
  2. หมั่นพาน้องหมาเดินออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรง
  3. ให้อาหารสุนัขมากขึ้นอีกนิด เพื่อเพิ่มพลังงานและความอบอุ่นให้กับร่างกายสุนัข
  4. หลังอาบน้ำ ควรเป่าขนให้แห้งทุกครั้ง

เพราะอากาศหนาวอาจทำให้น้องหมาเจ็บป่วยได้ง่ายๆ อย่างไรแล้วเราควรซื้อประกันสัตว์เลี้ยงไว้เพื่อความคุ้มครองน้องหมาที่เรารัก โดยสามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทีมงานได้ที่ @hellomasii (มี @ ด้วยนะ)

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

และในช่วงหน้าหนาวอย่างนี้ หากใครที่ต้องการซื้อประกันภัยอื่นๆ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้กับตัวเอง อาทิ ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 ประกันดโดรน ประกันเดินทาง หรือต้องการซื้อประกันรถยนต์  ก็สามารถติดต่อมาได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่ออัปเดตข่าวสารที่น่าสนใจ