masii tips I รู้จัก “ คาโรชิ ซินโดรม ” โรคทำงานหนักจนตาย อาการเป็นอย่างไร

คาโรชิ ซินโดรม
masii tips I รู้จัก “ คาโรชิ ซินโดรม ” โรคทำงานหนักจนตาย อาการเป็นอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

งานหนักไม่เคยฆ่าใคร จริงหรือ ? วันนี้ masii ขอชวนทุกท่านมาทำความรู้จัก “ คาโรชิ ซินโดรม ” โรคทำงานหนักจนตาย มีอาการอย่างไร ปัจจัยเสี่ยงเเละวิธีป้องกัน จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ …

“ คาโรชิ ซินโดรม ” โรคทำงานหนักจนตาย อาการเป็นอย่างไร

คาโรชิ ซินโดรม

รู้ไหมว่า องค์การอนามัยโลก WHO ระบุว่า คนทำงานกว่า 55 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น 35% และเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับคนที่มีชั่วโมงการทำงานมาตรฐานที่ 35-40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ขณะที่ข้อมูล ในปี 2016 มีผู้เสียชีวิตจากการทำงานหนักมากถึง 745,000 คน เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับปี 2000 โดยจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากการทำงานหนักนี้ แบ่งออกเป็น เสียชีวิตจากเส้นเลือดในสมองแตก 398,000 คน เสียชีวิตจากโรคหัวใจ 347,000 คน เเละจากสถิติขององค์การอนามัยโลกก็ยังพบอีกว่าประชากรโลกกว่า 9% เป็นคนที่ต้องเผชิญกับการทำงานหนัก

ข่าวคราวในบ้านเราก็เคยเกิดขึ้นหลายเคส ซึ่งล่าสุด 5 ก.พ. 2566 เพจจอดับ โพสต์กรณี นักจัดผังรายการ วัย 40 กว่า ทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่องฟุบเสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน  โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพการจ้างงานว่านายจ้างปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

จากกรณีดังกล่าว ทำให้ต้องหวนกลับมาพิจารณาประโยคที่ว่า “งานหนักไม่เคยทำให้ใครตาย”จริงหรือไม่ เพราะในความจริงแล้วหลายเคสก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการทุ่มเททำงานหนักสร้างผลกระทบต่อสภาพร่าง กายเเละจิตใจ

ในประเทศญี่ปุ่นหลายปีก่อนก็มีภาวะที่คนทำงานหนักจนเสียชีวิตหรือที่เรียกว่า “คาโรชิ” (Karoshi) ซึ่งเกิดจากการทำงานหนักจนพักผ่อนไม่เพียงพอ เครียด อ่อนเพลีย จนเกิดความผิดปกติต่อร่างกายและอารมณ์ นำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด ในปี 2013 มีคดีฟ้องเรียกค่าชดเชยกรณีที่พนักงานเสียชีวิตจากการทำงานถึง 1,456 คดี ขณะที่ในปี 2020 มีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากโรคคาโรชิมากกว่า 2,800 รายการ เพิ่มขึ้น 43%  จนบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากให้พนักงานทำงานได้ 4 วันต่อสัปดาห์  ทำให้พนักงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

คาโรชิ ซินโดรม

คาโรชิ ซินโดรม ( Karoshi Syndrome ) 

โรคนี้เกิดจากการทำงานหนักติดต่อกันเป็นเวลานานจนไม่มีเวลาพักผ่อน ส่งผลให้เกิดความเครียด มีอาการอ่อนเพลีย เกิดความผิดปกติทางร่างกายและความผิดปกติทางอารมณ์ จนนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด

โรคนี้ พบบ่อยในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้ เพราะวัฒนธรรมที่กดดันเรื่องการทำงานอย่างหนัก ส่วนมากเกิดจากวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรที่สร้างความกดดันให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างหนักจนก่อให้เกิดความเครียดในการทำงาน เช่น การตั้ง KPI ที่สูงเกินกว่าจะสามารถเอื้อมถึง รวมถึงชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไป

อาการโรคคาโรชิ ซินโดรม ( Karoshi Syndrome )

  1. หมกมุ่นเรื่องงานแทบจะตลอดเวลา

2. ทำงานล่วงเวลาติดต่อกันเป็นเวลายาวนาน

3. เริ่มงานเร็ว และเลิกงานช้า ติดต่อกันเป็นเวลานาน

4.ไม่ค่อยได้ลางาน ไม่ว่าจะลาป่วย ลาพักผ่อน ลากิจ

5. เคร่งเครียดจากการทำงาน ทำงานภายใต้ภาวะกดดัน

6. นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท อ่อนเพลีย ฝันถึงเรื่องงานบ่อยๆ

คาโรชิ ซินโดรม

วิธีป้องกันคาโรชิซินโดรม

  1. ควรรู้จักการทำงานให้พอดี ไม่ตรากตรำทำงานหนักจนเกินไป

2. แบ่งเวลาให้สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

3. ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบและมีความสุข

4. พักผ่อนให้เพียงพอ หากมีปัญหากับการนอน ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

5. ออกกำลังกาย

6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

7. รู้จักการปล่อยวาง

8. ไม่นำงานกลับมาทำที่บ้าน หรือคิดต่อที่บ้านมากจนเกินไป

ปรัชญาการทำงาน Work Life Balance คือการบาลานซ์ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้สมดุลกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทำงานควรทำ เพราะการทุ่มเทให้กับการทำงานมากจนเกินไปอาจกระทบกับร่างกายเเละความสุขในชีวิตของเรา นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่อยากให้ทุกคนเริ่มหันมาสนใจ “ผลกระทบ” จากการทำงานหนักมากเกินไปเเละหันมาดูเเลสุขภาพร่างกายเเละจิตใจให้มากขึ้น

ข้อมูล : japantoday WHO , asia.nikkei , npr.org  

……………………………………………………..

อย่างไรก็ตาม การดูแลรักษาสุขภาพกายสุขภาพใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงนั้นเป้นสิ่งสุคัญที่ทำให้เราทุกคนมีความสุขครับ และ masii ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ นั้นก็ถือเป็นหลักประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ หรือ สามารถมอบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นหลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ masii ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ ลดหย่อนภาษี ได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison