จริงหรือหลอก “ หอยนางรม ” เป็น อาหารเจ เช็กคำตอบข้อสงสัยสุดฮิต ที่นี่!

หอยนางรม
จริงหรือหลอก “ หอยนางรม ” เป็น อาหารเจ เช็กคำตอบข้อสงสัยสุดฮิต ที่นี่!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

“ หอยนางรม ” จัดเป็นเนื้อสัตว์ แบบนี้ช่วง เทศกาลกินเจ ก็คงกินไม่ได้ แต่เคยได้ยินกันหรือไม่ บางคนก็บอกว่าเป็น อาหารเจ แบบนี้เชื่อได้หรือไม่ มาเช็กคำตอบกัน!

จริงหรือหลอก “ หอยนางรม ” เป็น อาหารเจ 

หอยนางรม
จริงหรือหลอก “ หอยนางรม ” เป็น อาหารเจ

คำว่า “ เจ ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “ การรักษาศีล 8 ” ซึ่งหากใครเคยไปปฏิบัติธรรม จะเข้าใจว่าจะต้องไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวัน และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อไม่เบียดเบียนต่อสิ่งมีชีวิต

ในช่วงเทศกาลกินเจ ผู้คนจึงยึดถือแนวปฏิบัติกันมาว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะงดเว้นเนื้อสัตว์ อาหารและเครื่องปรุงที่มีกลิ่นฉุน และรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย

แน่นอนว่า เมื่อถึงช่วงเวลากินเจ คนที่กินเจทั้งหลายนอกจากจะคร่ำเคร่งไปกับการสร้างบุญสร้างกุศลแล้ว ยังฝักใฝ่อยู่กับการละเว้นเนื้อสัตว์ด้วย ว่าอะไรกินได้หรือไม่ได้บ้าง

แต่ที่คนมักสงสัยกันคือ “ หอยนางรม ” ทั้ง ๆ ที่เป็นเนื้อสัตว์ แต่ทำไมบางคนถึงบอกว่าเป็นอาหารเจ แล้วแบบนี้เชื่อได้หรือไม่ หอยนางรมเป็นอาหารเจจริงหรือหลอก วันนี้ทีมข่าว นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้รวบรวมคำตอบมาให้ทุกคนกัน!

“ หอยนางรม ” เป็น อาหารเจ จริงหรือไม่

หอยนางรมเป็นหนึ่งใน อาหารทะเล และถือว่าเป็น สัตว์ทะเล ชนิดหนึ่ง แต่ถูกยกเว้นให้เป็น อาหารเจ เกิดขึ้นมาจากความเชื่อและตำนานที่เล่าต่อ ๆ กันมาว่า

เจ้าหญิงเมี่ยวซ่านพาประชาชนที่นับถือในพระพุทธศาสนาหนีตายจากการเข่นฆ่าของพระเจ้าเมี่ยวจวงลงเรือออกทะเล บ้างก็ว่าเป็นสาวกของเจ้าแม่กวนอิมเดินทางออกไปแสวงบุญแล้วเสบียงอาหารหมด

แต่ทั้ง 2 ตำนานมีความคล้ายคลึงกันตรงที่การเดินทางออกทะเลด้วยหนทางที่ยาวไกลและใช้ชีวิตอยู่กลางทะเลมาเป็นเวลานาน จนเสบียงต่าง ๆ บนเรือนั้นเริ่มหมดไป ก็ทำให้เกิดความหิวโหย แต่ครั้นจะหาจับสัตว์หรือปลาในท้องทะเลกินนั้นก็จะเป็นการทำบาปต่อสัตว์โลก ไม่ตรงจุดประสงค์ในการมาแสวงบุญ

ทุกคนจึงอธิฐานว่า จะลองเอาไม้พายจุ่มลงไปในทะเล ถ้าหากมีสิ่งใดติดขึ้นมาก็จะกินสิ่งนั้นเป็นอาหาร ปรากฎว่ามีหอยนางรมติดไม้พายขึ้นมา ก็เลยนำหอยนางรมขึ้นมากินเป็นอาหาร จากเรื่องเล่านี้เองที่ทำให้หอยนางรมเป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ในช่วงกินเจนั่นเอง

ขณะเดียวกันก็มีตำนานเล่าขานว่า เมื่อครั้งพระถังซำจั๋งเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกยังชมพูทวีป (ประเทศอินเดียในปัจจุบัน) ระหว่างทางไม่สามารถหาสิ่งใดฉันได้เลย จึงตั้งจิตอธิษฐานว่าหากมีสิ่งใดที่อาตมาฉันได้โดยไม่ผิดบาป ขอจงปรากฏขึ้นมาเป็นภักษาหารด้วยเถิด ปรากฏว่าหอยนางรมผุดขึ้นมาจากดินเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าหอยนางรมเป็นของเจ ผู้ที่กินเจจึงสามารถรับประทานหอยนางรมได้

แต่บางตำนานก็กล่าวว่า หอยนางรมเป็นสัตว์ที่ไม่มีเลือดสามารถกินได้ในช่วง เทศกาลกินเจ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคนว่า สมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะนี่ก็เป็นเพียงตำนานที่เล่าต่อ ๆ กันมาเท่านั้น ไม่มีหลักฐานอ้างอิง

ประโยชน์ของ “หอยนางรม”

หอยนางรม ขึ้นชื่อเรื่องช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย จึงทำให้เป็นที่หมายปองสำหรับผู้ชายกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เป็นที่ต้องการสำหรับหนุ่ม ๆ นั้น เพราะว่าในหอยนางรมมี “แร่ธาตุสังกะสี” สูงกว่าประเภทอื่น ซึ่งสังกะสีจะช่วยให้สเปิร์มของผูชายคึกคักและสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

มากกว่านั้นยังมีสารคล้ายฮอร์โมน “พลอสตาแกลนดิน” ที่ทำให้ร่างกายมีความตื่นตัวและตอบสนองทางเพศได้ดีอีกด้วย แถมยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดต่อมลูกหมากบวมอักเสบได้อีก

ส่วนสำหรับผู้หญิงนั้นใช่ว่าหอยนางรมจะไม่มีประโยชน์เลย “แร่ธาตุสังกะสี” จะช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนโปรเจสเทอโรนที่ช่วยในการตกไข่ และทำหน้าที่ในการเตรียมเยื่อเมือกสำหรับรับการกระตุ้นได้ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาความสมบูรณ์ของเซลล์ไข่ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกด้วย

ที่สำคัญยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ อาทิ แมกนีเซียม วิตามินบี 12 วิตามินดี โปรตีน และโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

อันตรายของการกิน “ หอยนางรม ”

หอยนางรม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงก็จริง  แต่การกินหอยนางรมสด ๆ นั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายยิ่งกว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เตือนว่าการกินหอยนางรมสด ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ วิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส” ซึ่งเป็นแบคทีเรียขนาดเล็กที่พบได้ทั่วไปตามน้ำทะเลบริเวณปากอ่าวแม่น้ำ และบริเวณชายฝั่งทะเลปิด ซึ่งเป็นเชื้อที่พบได้ในสัตว์น้ำเกือบทุกชนิด แต่มีโอกาสพบมากในสัตว์ประเภทหอย และหากร่างกายได้รับเชื้อดังกล่าว จะทำให้เกิดอาการติดเชื้อในกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบ ทำให้เกิดอาการท้องเสียและมีไข้สูง โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ ยิ่งจะยิ่งมีความเสี่ยงในการติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มไปอีก

นอกจากนี้ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ยังเตือนอีกว่า หอยนางรมมีคอเลสเตอรอลสูง ทำให้การกินหอยนางรม ไม่ใช่แค่การเพิ่มแร่ธาตุสังกะสีเพื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น แต่ยังทำให้ร่างกายสะสมคอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก

ดังนั้นหากจะรับประทานหอยนางรม ควรหันมาทานในปริมาณที่เหมาะสม เพียงแค่ 2-3 ตัวก็ได้แร่ธาตุสังกะสีและคอเลสเตอรอลเกินพอแล้วสำหรับร่างกาย ที่สำคัญอย่าลืมนำผ่านความร้อนสักนิดเพื่อฆ่าเชื้อโรค และไม่ต้องกลัวว่าวิธีนี้จะทำให้แร่ธาตุต่าง ๆ หายไป

ขอบคุณ: https://www.pptvhd36.com/news/ไลฟ์สไตล์/207639

การกินเจ นอกจากจะถือเป็นความดี ในการละเว้นเนื้อสัตว์ช่วงหนึ่งในรอบปี เพื่อเป็นทานบารมี ศีลบารมี ชำระล้างจิตใจผู้ถือปฏิบัติให้สะอาดบริสุทธิ์แล้วนั้น ผู้ถือศีลกินเจยังได้ในเรื่องของสุขภาพที่ดีจากการรับประทานผัก และลดการได้รับศาลปนเปื้อนในเนื้อสัตว์อีกด้วย ถือว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่ผู้รักษาสุขภาพห้ามพลาดเลยทีเดียวนะครับ สำหรับ เทศกาลกินเจ 2566 นี้ และแน่นอนว่า สุขภาพนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ทางที่ดีทุกๆ ควรมีหลักประกันที่ทำให้คุณมีความมั่นใจในทุกๆ ช่วงของชีวิต อย่าง ประกันสุขภาพ ที่ดูแลคุณยามเจ็บป่วย ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าห้องพักรักษาตัว ค่าแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมไปถึง เงินชดเชยรายได้ ในกรณีที่ต้องพักรักษาตัวด้วย ซึ่ง masii ขอแนะนำเลยว่า ประกันสุขภาพ นั้นก็ถือเป็นหลักประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ หรือ สามารถมอบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นหลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ masii ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ ลดหย่อนภาษี ได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเราและคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมา ลดหย่อนภาษี ได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่ผู้คนอันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณๆ ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison