ข้อดี ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์

ข้อดี ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายๆคนที่ซื้อบ้านและกำลังมองหาข้อมลูเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์ว่ามีประโยชน์อย่างไร และมีความจำเป็นต้องรีไฟแนนซ์มั้ย มาสิ เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าการรีไฟแนนซ์ทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเราทุกคนทราบกันดีว่าการทำรีไฟแนนซ์จะทำให้อัตราดอกเบี้ยใหม่นั้นถูกกว่า และในบางกรณีคุณอาจจะได้วงเงินกู้มากกว่ายอดค้างเดิม การรีไฟแนนซ์ก็เพื่อลดภาระหนี้ และจำนวนเงินผ่อนลดลงต่อเดือน วันนี้ มาสิ ได้หาข้อมลู ข้อดี ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์

สิ่งแรกที่เป็นข้อดีของการรีไฟแนนซ์ นั้นก็คือได้รับอัตราดอกดอกเบี้ยต่ำลงและทำให้ค่าผ่อนชำระต่อเดือนลดลง คุณอาจจะขอรีไฟแนนซ์จากสถาบันทางการเงินที่เป็นเจ้าหนี้รายเดิม หรืออาจจะขอรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินเจ้าใหม่ก็ได้ ซึ่งการรีไฟแนนซ์ที่ถูกต้องจะต้องเป็นการกู้เงินที่ทำให้เกิดประโยนช์ต่อคนกู้มากที่สุด และการรีไฟแนนซ์ก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ หากเรามียอดชำระไม่สู้มากนัก เข้าใจง่ายคือการรีไฟแนนซ์จะสามารถลดหนี้และได้ดอกเบี้ยอัตราใหม่ที่ลดลงแถมยังประหยัดได้มากขึ้นอีด้วย

ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์

ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยจะถูกลงต่อเดือนก็ตามแต่อย่างลืมว่าระยะเวลาการเป็นหนี้นั้นนานขึ้น ในกรณีที่ผู้กู้ย้ายสถาบันการเงินมักจะมีรายจ่ายที่มากกว่า และไม่คุ้มกับการทำรีไฟแนนซ์ แต่ในกรณีที่ดอกเบี้ยถูกกว่าเดิม 2-3% จึงสมควรทำรีไฟแนนซ์ ก่อนจะรีไฟแนนซ์ต้องอย่าลืมว่าค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้แก่ ค่าจดจำนอง 1% ของมลูจำนอง เบี้ยปรับกรณีปิดสินเชื่อโดยการรีไฟแนนซ์ก่อนกำหนด ค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้น เช่นค่าประกันชีวิตใหม่ ค่าอัคคีภัย และค่าเดินทางติต่อประสานงานอื่นอีกด้วย เมื่อได้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว นำมาบวกรวมกันแล้วเฉลี่ยออกเป็น 3 ปี จะได้เป็นค่าใช้จ่ายต่อปี บวกกลับไปที่ดอกเบี้ยเฉลี่ยของใหม่แล้วนำไปหาส่วนต่างกับที่เก่า จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจอีกครั้งว่าคุ้มค่าหรือไม่ เพราะถ้าเราคิดออกว่าแล้ว ต่างกันเพียง 0.25% แต่ต้องเสียเวลามากมายอาจจะไม่คุ้มค่าก็ได้

เมื่อเพื่อนๆทราบข้อมลูเกี่ยวกับข้อดี และ ข้อเสียแล้ว ก็เตรียมเอกสารให้พร้อม และที่สำคัญต้องตรวจเช็คสถานะการเงินของคุณด้วย เพราะอย่างที่กล่าวข้างต้นการรีไฟแนนซ์นั้นก็มีค่าใช้จ่ายต่างๆที่ตามมาเช่นกัน