สัญลักษณ์ใหม่ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่

สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่
สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันนี้ masii มีข้อมูลใหม่จาก ไทร์บิด มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ เกี่ยวกับสติกเกอร์ที่ติดข้างยางรถยนต์ทุกเส้นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์ที่ระบุเกี่ยวกับเกรดมาตรฐาน ความประหยัดน้ำมัน ระยะเบรกบนถนนเปียก และระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์ ซึ่งจริงๆ แล้วสติกเกอร์นี้เป็นสติกเกอร์มาตรฐานของยางที่จัดจำหน่ายในยุโรป หรือ EU Standard นั่นเอง ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น เดี๋ยวไทร์บิดจะมาอธิบายให้ฟังครับว่าความหมายของสัญลักษณ์ทั้ง 3 อย่างคืออะไรบ้าง

สัญลักษณ์ใหม่ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่

สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่

1. ความประหยัดน้ำมัน

สำหรับการวัดความประหยัดน้ำมันของยางรถยนต์ โดยมาตรฐานจะวัดจากแรงต้านทานการหมุนของยางครับ งงใช่ไหมครับว่า แรงต้านทานการหมุนคืออะไร ไทร์บิดจะขออธิบายลงลึกอีกนิดครับ แรงต้านทานการหมุนนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อหน้ายางสัมผัสกับพื้นผิวถนนแล้วมีความสามารถในการยึดเกาะถนน หรือ เนื้อยางมีการคืนตัวได้ดีแค่ไหน ถ้ายางรถยนต์มีแรงต้านทานการหมุนเยอะ นั่นหมายถึงยางรถยนต์มีความสามารถในการเกาะถนนดี แต่หากมีแรงต้านทานการหมุนน้อย ย่อมส่งผลในการเกาะถนนที่น้อยลงตามลำดับครับ ซึ่งการเกาะถนนมากน้อยนั้นก็จะส่งผลต่อเรื่องการกินน้ำมันนั่นเอง ยิ่งเกาะถนนมาก ก็ส่งผลให้รถกินน้ำมันมาก แต่ถ้าเกาะถนนทั่วไป การกินน้ำมันก็จะน้อยตามลงไปครับ

โดยสติ๊กเกอร์จะแสดงเกรดในการประหยัดน้ำมัน มีตั้งแต่เกรด A ถึง G ซึ่งเกรด A คือเกรดที่ดีที่สุด ความแตกต่างการกินน้ำมันจะอยู่ที่ 5% ครับผม แต่ยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะอยู่ในเกรดกลางๆ คือเกรด E ซึ่งจะทำให้ยางรถยนต์ยึดเกาะถนนดีและประหยัดน้ำมันด้วยครับ

สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่2.  ระยะเบรกบนถนนเปียก

ส่วนมากแล้วปัญหาการใช้งานรถยนต์ส่วนใหญ่เกิดจากร่องรีดน้ำระบายน้ำออกจากหน้ายางได้ช้า และอีกอย่างคือดอกยางไม่สามารถตัดฟิลม์น้ำ เพื่อทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้ทันท่วงทีขณะขับรถบนถนนเปียก ซึ่งสองสิ่งนี้จะส่งผลต่อเรื่องระยะเบรกเป็นอย่างมากครับ ถ้ายางรถยนต์รุ่นไหนทำได้ดี จะทำให้ระยะเบรกบนถนนเปียกดีตามไปด้วย

เกรดมาตรฐานที่แสดงบนสติกเกอร์จะมีเกรดตั้งแต่ A-F ซึ่งเกรด A คือเกรดที่ดีที่สุด มีระยะเบรกที่สั้นที่สุดตามมาตรฐาน โดยความแตกต่างระยะเบรกบนถนนเปียกเทียบกับเกรด F ห่างกันอยู่ที่ 18 เมตร

สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่

3. เรื่องของเสียง

ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องของเสียงครับ ซึ่งจะมีระดับมาตรฐานอยู่ 3 ลำดับด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 3 ขีดลำดับเสียง ลำดับเสียงที่อยู่ในมาตรฐานคือลำดับเสียงที่มี 2 ขีดครับ ส่วนกรณีที่มีแค่ขีดเดียวคือมีระดับเดซิเบลต่ำกว่ามาตรฐาน และ ถ้ามีสามขีดคือสูงกว่ามาตรฐานครับ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้ข้อมูลนี้เปรียบเทียบได้เลยว่ายางรถยนต์รุ่นไหนเสียงเงียบที่สุด

ซึ่งทางไทร์บิดเคยสังเกตมา ถ้าอย่าง Michelin Primacy 4 ได้ขีดเดียวต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ถ้าเป็นยางสปอร์ตอย่าง Michelin Pilot sport 4 หรือ Bridgestone RE003 จะอยู่ในระดับ 2 ขีดซึ่งอยู่ในมาตรฐานเช่นกันครับ

สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่

ส่วนสุดท้ายเป็นเรื่อง Tyre Class ซึ่งเป็นประเภทยางที่ใช้สำหรับรถประเภทไหน โดยส่วนมากจะเป็นยาง C1 ซึ่งเหมาะสมสำหรับรถเก๋ง รถ SUV และ รถกระบะ ครับ แต่ถ้าเป็น C2 ก็เป็นกลุ่มยางประเภทรถของรถบรรทุกครับ

และนี่ก็คือเกร็ดความรู้ใหม่ๆ ที่ทางไทร์บิดออนไลน์อยากจะแนะนำเพื่อนๆ กันครับ เพราะเรามองว่าความรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคควรรู้เป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันไม่มีอะไรที่บ่งบอกความแตกต่างระหว่างยางรถยนต์ยี่ห้อ A B C รุ่น A B C ว่ามีความแตกต่างกันยังไงบ้าง แต่พอมีสติกเกอร์ EU Standard ที่ติดมากับยางแบบนี้ ก็จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อยางรถยนต์ได้ง่ายขึ้น

อีกอย่างที่ทางไทร์บิดอยากให้เพื่อนๆ คิดว่า การซื้อยางรถยนต์นั้นเป็นการลงทุนระยะยาว และเป็นการลงทุนเกี่ยวกับความปลอดภัย ถ้าเราซื้อยางในราคาที่เหมาะสมและตรงกับการใช้งานถือว่าเป็นการซื้อที่คุ้มค่ามากที่สุด ไม่อยากให้เพื่อนๆ มองแต่เรื่องราคาถูกหรือโปรโมชั่นเป็นหลักครับ

สัญลักษณ์ใหม่ !! ที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อยางเส้นใหม่

แต่หากเพื่อนๆ อยากได้คำแนะนำเรื่องการใช้ยางรถยนต์ หรือไม่รู้ว่าจะเลือกยางรุ่นไหนที่เหมาะสมกับรถและการใช้งาน สามารถสอบถามไทร์บิดได้ครับ ที่ Line Official : @tiresbid หรือโทร. 090-986-8762 ทางไทร์บิดมีผู้เชี่ยวชาญคอยตอบทุกปัญหาเรื่องยางครับผม

นอกจากนี้เพื่อนๆ สามารถเช็คราคายางรถยนต์ได้ที่ www.tiresbid.com หรืออ่านบทความในเว็บไซต์ไทร์บิดได้ที่ https://tiresbid.com/blog หากเพื่อนๆ คนไหนอยากได้รับบริการใหม่ของเรา บริการเปลี่ยนยางถึงบ้านติดต่อเราทาง Line official ได้เลยครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หลังจากที่ดูแลเรื่องยางรถยนต์กันไปแล้ว ก็อย่าลืมขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีอย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทร.มาสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลย

car insurance banner