3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน

3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน
3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เศรษฐกิจบ้านเราทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก ค่าครองชีพก็มีแค่พอกินพอใช้ไม่พอให้เหลือเก็บ จึงเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะเอาไปลงทุนทำอะไร หรือแม้แต่จะประกอบธุรกิจส่วนตัว ยิ่งถ้าเกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้น เงินที่มีอยู่ก็ยิ่งหมดไปอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นจึงต้องรู้จักวางแผนในการใช้เงินสักนิด แล้วทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางมากยิ่งขึ้น มาดูกันว่ามีวิธีวางแผนการใช้เงิน อย่างไรบ้าง

3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน

3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน

1. ตั้งเป้าหมายทางการเงินไว้

เริ่มจากการรู้จักตัวเองก่อน ว่ามีลักษณะการใช้เงินแบบใด มีข้อจำกัดอะไรบ้าง หรือมีรายละเอียดปลีกย่อยใด ๆ อีก เช่น นาย A เป็นคนชอบกินข้าวนอกบ้านอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ช้อปปิ้งเดือนละครั้ง ในงบ 1,000 บาท มีค่าเช่าบ้านและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมเดือนละ 8,000 บาท เพราะฉะนั้น หากมีเงินเดือน 15,000 นาย A จะมีเหลือเก็บประมาณ 3,000 – 4,000 บาท

หลังจากนั้นให้ลองสัดส่วนการใช้เงินให้เหมาะสม จะลองเขียนเป็นแผนภูมิวงกลมก็ได้ เช่น ต้องกันไว้เลย 8,000 บาทสำหรับค่าเช่าบ้านและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ต้องใช้แน่นอน จากนั้นก็ลองดูว่ามีอะไรสามารถลดทอนลงได้บ้าง และให้แบ่งส่วนที่ลดและส่วนที่เหลือไปลงทุนหรือเก็บออมเพื่อกินดอกเบี้ย

2. ทดลองจัดงบดุลด้วยตัวเอง

ออกจะเป็นคำที่น่ากลัวสักนิด สำหรับคนที่เรียนสายการเงินและบริหารมา เพราะคำนี้มักจะหมายถึงการทำบัญชีที่ยากต่อการปิดงบให้ดุลกันพอสมควร แต่เมื่อนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันมันกลับไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะงบดุลนี้จะช่วยควบคุมการใช้จ่ายของคุณไม่ให้เสียไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น โดยการทำบัญชีงบดุลจะต้องทำควบคู่ไปกับบัญชีรายรับรายจ่าย เพราะฉะนั้นบวกหรือลบ ปลายเดือนได้เห็นกันแน่นอน

3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน

3. อย่าลืมจัดการปัญหาหนี้

แทบจะทุกคนที่จะต้องมีหนี้อย่างน้อย 1 ก้อน อย่างเด็ก ๆ ก็อาจจะเป็นหนี้ กยศ. โตมาสักนิดก็อาจจะเป็นหนี้ผ่อนคอนโด ถ้ากำลังอยู่ในช่วงสร้างครอบครอบก็อาจจะเป็นหนี้บ้าน ซึ่งหนี้เหล่านี้ก็นับว่าไม่หนักหนาเท่าไรนัก แต่ถ้าเป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้พนัน หรือหนี้ฟุ่มเฟือยนี่บอกได้คำเดียวว่ามีแต่จนและดิ่งลงเหว เพราะฉะนั้นก็ควรลดหนี้ที่ไม่จำเป็นเสีย ถ้าหากจำเป็นต้องหมุนเงินก็ควรทำ เพื่อตัดหนี้ที่ก่อให้เกิดดอกเบี้ยมากที่สุด แต่อย่าไปยุ่งกับเงินกู้นอกระบบเป็นอันขาด

3 เคล็ดลับ วางแผนการใช้เงิน

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการวางแผนการใช้เงินให้มีความสมดุลมากขึ้น และไม่ทำให้เกิดปัญหาการเงินตามมา ใครที่มีปัญหาการเงินบ่อยๆ ลองมาเริ่มต้นวางแผนการใช้เงินกันดูสิ

สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อนำเงินก้อนมาใช้หนี้ หรือใช้จ่ายส่วนตัว ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลกับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับการเงินเงินได้เลยค่ะ

banner-personal-loan