4 วิธี ลดภาษีแบบง่ายๆ

4 วิธี ลดภาษีแบบง่ายๆ
4 วิธี ลดภาษีแบบง่ายๆ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้จัดทำโครงการ ช้อป ช่วย ชาติ เพื่อนำใบเสร็จจากการซื้อขายสินค้าเหล่านั้น มาทำการลดหย่อนภาษีประจำปี ซึ่งก็ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไรนัก ว่าอะไรคือการขอลดภาษีดังกล่าว ก็ขออธิบายสั้น ๆ ตรงนี้เลยว่า หากคุณเป็นผู้มีรายได้เดือนละ 15,000 – 20,000 บาทก็ไม่ต้องตกใจอะไร เพราะมีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีประจำปี แต่ถ้าหากรายได้คุณมากกว่านั้น ก็จะต้องเสียภาษีให้กับรัฐ ซึ่งก็มีมูลค่าตามฐานภาษีของรัฐที่ได้กำหนดไว้ เพราะฉะนั้นจึงทำให้ต้องใช้วิธีต่าง ๆ ในการลดภาษีให้ได้มากที่สุด มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้าง

4 วิธี ลดภาษีแบบง่ายๆ

1. เงินบริจาค

อันนี้เป็นวิธีของสายบุญที่แท้จริง เพราะไม่ได้รับผลตอบแทนใด ๆ กลับมา การลดหย่อนภาษีด้วยวิธีนี้ จะสามารถนำมาขอลดภาษีได้ไม่เกิน 10% ของยอดเงินได้สุทธิ ยกตัวอย่างเช่น เงินได้สุทธิ 400,000 ก็นำเงินบริจาคมาคิดได้ไม่เกิน 40,000 บาทนั่นเอง แต่ถ้าบริจาคให้สถานศึกษา ก็จะได้เพียง 20,000 บาทเท่านั้น เพราะรัฐจะลดหย่อนภาษีจากการบริจาคในส่วนนี้ให้ถึง 2 เท่า ทำบุญแล้วก็อย่าลืมขอใบอนุโมทนาหรือใบเสร็จมายื่นกันด้วยนะ

2. ทำประกันชีวิต

เป็นวิธีที่น่าสนใจมาก เพราะประกันชีวิตแบบออมทรัพย์หรือแบบบำนาญที่มีกรมธรรม์มากกว่า 10 ปีขึ้นไป สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามฐานภาษีของคุณ เช่น คุณจ่ายเบี้ยประกันปีละ 100,000 บาท และมีฐานภาษี 10% ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้มากถึง 10,000 บาท ส่วนผลตอบแทนก็ได้จากบริษัทประกันชีวิต ที่จ่ายเงินคืนทุก 2-3 ปี ยิ่งถ้าคุณไม่ เคลมเลย ก็จะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยก้อนใหญ่อีกด้วย

3. ซื้อกองทุนรวม LTF

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่มนุษย์เงินเดือน เพราะกองทุนรวม LTF สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ และมีโอกาสได้ผลตอบแทนกลับคืนมาภายในระยะเวลาไม่นานอีกด้วย  โดยสามารถซื้อได้ไม่เกิน 15% ของรายได้ทั้งหมดต่อปี ซึ่งสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามฐานภาษีของคุณ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องใช้ความสามารถในการเลือกกองทุนสักนิดนึง เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุน อย่างไรก็ต้องมีความเสี่ยง

4. ซื้อกองทุนรวม RMF

เป็นกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือเพื่อการเกษียณนั่นเอง แต่แยกออกมาจากของรัฐบาลและเอกชนอีกทีหนึ่ง มีหลักการในการซื้อ และลดหย่อนภาษีไม่ต่างกับ LTF คือสามารถซื้อได้ 15% จากรายได้ทั้งหมดต่อปี และลดภาษีได้ตามฐานภาษีของเรา แต่มีจุดเน้นว่าต้องซื้อติดต่อกันไปทุกปีจนกว่าจะมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ จึงจะสามารถขายได้

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับวิธีการลดภาษี ลองใช้วิธีเหล่านี้ในการลดภาษีดูสิ