4 เคล็ดไม่ลับ กับการใช้ บัตรเครดิต

4 เคล็ดไม่ลับ กับการใช้ บัตรเครดิต
4 เคล็ดไม่ลับ กับการใช้ บัตรเครดิต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เคล็ดไม่ลับ กับการใช้ บัตรเครดิต

ปัจจุบันการใช้ บัตรเครดิต ได้หลายใบเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนไทยจำนวนมากไปแล้ว สถาบันการเงินและสถาบันที่ออกบัตรเครดิตก็แห่กันออกโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ มากมายเป็นที่น่าดึงดูดใน ทำให้มีผู้ใช้บัตรเครดิตเป็นจำนวนมากขึ้นทุกปี

แต่การใช้บัตรเครดิต นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อเจ้าของบัตรแล้ว ยังอาจะส่งผลเสียให้กับผู้ใช้ได้หากใช้อย่างไม่เหมาะสม อย่างที่เคยได้ยินกันว่าคนเป็นหนี้บัตรเครดิตกันเยอะ เหตุผลหลักๆ ก็เพราะใช้เงินเกินความสามารถในการหาเงิน ติดนิสัยเอาเงินในอนาคตมาใช้แล้วชำระคืนไม่หมด ทำให้ดอกเบี้ยที่คิดทบต้นทบดอกทำร้าย

แล้วดอกเบี้ยบัตรเครดิตไม่ใช่เรื่องเล่นๆ บัตรบางใบดอกเบี้ยสูงถึง 20% แบบนี้จะใช้บัตรอย่างไม่ระมัดระวังไม่ได้แล้วล่ะครับ ฉะนั้น เราเลยนำเคล็ดไม่ลับกับการใช้บัตรเครดิตมาฝากทุกคนกันครับ

  • ควบคุมการใช้จ่าย

ในแต่ละเดือนเราต้องมีการจัดการเงินเดือนของเราก่อนว่าจะออมเงินเท่าไร จะกันไว้สำหรับค่าใช้จ่ายประจำ เช่น ค่าใช้จ่ายสำหรับข้าวของเข้าบ้าน ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน เป็นจำนวนเท่าไร และจะจ่ายสำหรับค่าใช้จ่ายไม่ประจำเท่าไร เช่น ค่าอาหาร ค่าสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น เป็นจำนวนเท่าไร

สำหรับการใช้บัตรเครดิตก็เช่นกัน เราควรคิดไว้ก่อนเลยว่า ถ้าจะใช้บัตรเครดิต จะใช้ไม่เกินเท่าไรเพื่อให้พอกับเงินรายรับที่มี หรือถ้าจะเอาไปซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ เราต้องมั่นใจก่อนว่า เราได้ออมเงินเพื่อของชิ้นนี้โดยเฉพาะจนมีเงินพอสำหรับจ่ายเมื่อถึงเวลาต้องจ่ายหนี้บัตรเครดิต เราจะได้จ่ายได้ครบหมด

หลักการก็คือ ถ้าเรามีเงินสดไม่พอ เราก็ไม่ควรรูดซื้อสินค้าชิ้นนั้น การใช้เงินในอนาคตมาจ่ายสำหรับสินค้าที่เราไม่มีเงินพอจ่าย เท่ากับเป็นการเปิดประตูต้องรับเจ้า “ดอกเบี้ย” ซึ่งอาจจะตามมาด้วยศัตรู “หนี้บัตรเครดิต” ให้เข้ามาในชีวิตเรา ขอแนะนำว่าอย่าดีกว่าครับ

  • ใช้ให้เหมาะสม

จริงๆ แล้วบัตรเครดิตออกแบบมาเพื่อช่วยมอบความสะดวกให้แก่ผู้ถือบัตร และลดความเสี่ยงจากการพกเงินสด ถ้าเรามีบัตรแล้วเกิดต้องจ่ายอะไรเป็นจำนวนเงินมากๆ ก็ไม่ต้องหิ้วเงินเป็นถุงออกไปข้างนอก เสี่ยงต่อการโดนล้วงกระเป๋า หรือเกิดไปเดินดูของแล้วพกเงินไปไม่พอ ก็ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้ซื้อ

ถ้าเรามีบัตรเครดิต เหตุการณ์เหล่านี้ก็ยากที่จะเกิดขึ้น ถ้าวันหนึ่งเราพาครอบครัวไปทานข้าวฉลองวันเกิดคุณแม่แต่ดันพกเงินสดมาน้อยเกิน ถ้ามีบัตรเครดิต เราก็สามารถใช้บัตรแทนไปก่อนได้ แสดงให้เห็นว่าบัตรเครดิตเนี่ย เหมาะกับการใช้จ่ายที่ไม่ประจำ รวมถึงเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไม่คาดคิด

แต่ถ้าใครที่ยังเป็นมือใหม่ในการใช้บัตรเครดิต เราขอแนะนำให้เน้นการใช้เงินสดไปก่อน เพราะควบคุมง่ายกว่าการใช้บัตรเครดิต อย่างบัตรเครดิตเนี่ย เรารูดไปเรื่อยๆ เพลินๆ ทีละนิด ทีละหน่อย ถ้าไม่ติดตามการใช้จ่ายตัวเองดีๆ เผลอๆ รูดจนเกือบเต็มวงเงิน ไม่มีเงินพอจ่ายตอนบิลมาถึงบ้าน

แต่ถ้าเราจ่ายเงินสด มันจะเห็นชัด จับต้องได้ ว่าเราเหลือเงินที่สามารถเอาไปใช้ได้เท่าไร ถ้าจ่ายอะไรไป เงินในกระเป๋าก็วูบหายไปจริงๆ ไม่เหมือนบัตรเครดิตที่จ่ายไปหลายพันบางทียังแทบไม่รู้สึกอะไร

  • ชำระเต็มจำนวน ตรงเวลา

อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตเนี่ย อันตรายสุดๆ ไปเลย แต่การคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต เราจะเสียดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อเราชำระหนี้เพียงบางส่วน ชำระขั้นต่ำ หรือไม่ชำระหนี้เลย โดยผู้ออกบัตรจะคิดดอกเบี้ยจากวันที่ผู้ออกบัตรจ่ายเงินให้ร้านค้า

ดังนั้น เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้ชีวิตของเราต้องเจอกับดอกเบี้ยบัตรเครดิต เราต้องชำระค่าบัตรเครดิตให้ตรงตามกำหนด เพราะถ้าจ่ายเลทอาจจะโดนค่าปรับ และอีกอย่างคือ ต้องชำระเต็มจำนวนด้วย อย่าจ่ายขั้นต่ำ 10% หรือจ่ายบางส่วน เพราะส่วนที่เหลือที่เราไม่ได้จ่าย เรายังต้องจ่ายดอกเบี้ย

สำหรับคนที่กลัวจะจ่ายเลทและจ่ายเต็มจำนวนไม่ได้ เราขอแนะนำให้ทำบัญชีใหม่แยกไว้เลยสำหรับไว้ตัดเงินค่าบัตรเครดิต เมื่อไรที่ใช้บัตร ให้โอนเงินเข้าบัญชีนี้เลยทันที พอถึงเวลาตัดรอบบัตรก็ให้มันตัดอัตโนมัติ

  • คอยติดตามโปรโมชั่น

ถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์จากโปรโมชั่นของบัตรแต่ละใบได้ ก็จะยิ่งดีครับ อย่างเช่น บัตรจากธนาคาร A ช่วงนี้มีโปรโมชั่นคืนเงินเข้าบัญชีบัตรเครดิต 5% สำหรับค่าน้ำมันทุกๆ 1,000 บาทต่อสลิป ฉะนั้นทุกครั้งที่เติมน้ำมันในปั๊มที่ร่วมโปรโมชั่นกับธนาคารนี้ เราจะได้เงินคืนด้วย

จะเห็นได้ว่า แทนที่จะจ่ายเงินสดหรือจ่ายด้วยบัตรธนาคารอื่นที่ไม่มีโปรนี้ เราก็เลือกใช้บัตรของธนาคาร A อย่างน้อยก็ได้อะไรกลับมาบ้างให้ชื่นใจหน่อย

หรือ ถ้าเรากำลังมองหาบัตรเครดิตใบใหม่อยู่ แล้วเจอโฆษณาบัตรธนาคาร B ร่วมมือกับสายการบิน C โดยมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่ผู้สมัครบัตรเครดิตเช่น จะแจกไมล์ให้เลยทันที สะสมไมล์ได้คุ้ม ได้ใช้บริการห้องรับรองระหว่างรอขึ้นเครื่องบินของสายการบิน C ฟรี มีการคืนเงินเข้าบัญชี 5% เมื่อใช้บัตรจ่ายแก่โรงแรม ร้านอาหาร และมีส่วนลดในร้านค้ากลุ่มที่ร่วมรายการอื่นๆ อีก

เกิดเราเป็นขาช็อป ชอบเดินทางไปต่างประเทศ พักโรงแรม เข้าร้านอาหารประจำ แบบนี้บัตรนี้ก็ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราเป๊ะ ถ้าจะสมัครบัตรใบนี้มาใช้เราก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจมากมาย

ถ้าเรารู้จักใช้บัตรเครดิตให้เหมาะสมกับสถานะทางการเงินของเรา ชำระหนี้เต็มจำนวน ไม่จ่ายช้า ไม่เบี้ยว ใช้บัตรอย่างมีสติ และคอยติดตามข่าวสารเพื่อผลประโยชน์ของผู้ใช้บัตรเครดิต บัตรเครดิตจะไม่มีทางพาหนี้มาให้เราต้องเดือดร้อนแน่นอน ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อตัวเราเอง

ส่วนใครที่อยากหาบัครเครดิตสักใบ ลองเปรียบเที่ยบง่ายๆเลยที่ masii #เทียบง่ายถูกใจชัวร์

แบรนเนอร์เปรียบเทียบ credit card