6 เทคนิคประหยัดน้ำมันรถ ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้จริง!

6 เทคนิคประหยัดน้ำมันรถ ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้จริง!
6 เทคนิคประหยัดน้ำมันรถ ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้จริง!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เฮลโล่ว… เคยสังเกตไหมครับ? เวลาเราขับรถออกเดินทางทีไร ทำไมน้ำมันในถังลดลงไวเวอร์จัง พอจะเติมน้ำมันต่อลิตรแต่ละครั้งก็ไม่ใช่ถูก ๆ ด้วย ในฐานะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ต้องหาวิธีประหยัดน้ำมันกันสักหน่อย เพื่อลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปให้ได้ แล้วเราจะสามารถทำด้วยตัวเองยังไงบ้างนะ ลองมาดูกันเลย….

6 เทคนิคประหยัดน้ำมันรถ ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้จริง!

1. ไม่สตาร์ทรถแล้วจอดทิ้งไว้นานๆ

เริ่มจากการสตาร์ทรถก่อนเลย หลายคนมักจะเลือกอุ่นเครื่องยนต์นานๆ ก่อนออกเดินทาง นั่นก็เป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เปลืองน้ำมันครับ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องจอดรถอยู่กับที่นานจนเกินไป เพียงสตาร์ทรถแล้วขับเคลื่อนรถเบาๆ ประมาณ 1-2 กิโลเมตร  หลังจากนั้นก็จะอุ่นเครื่องยนต์เอง และยังช่วยให้ไม่เปลืองน้ำมันด้วย แต่ก่อนออกเดินทางอย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถยนต์และรอบบริเวณตัวรถของคุณด้วยนะ

2. ขับรถไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมัน

อย่างที่เรารู้กันดีว่า ยิ่งใช้ความเร็วมากเท่าไหร่ น้ำมันก็จะลดลงมากเท่านั้น เพราะฉะนั้น เราควรขับรถในความเร็วคงที่และเหมาะสมจะดีที่สุด แล้วในขณะที่คุณขับรถเดินทางไกลก็ควรขับไม่เกิน 80 กม./ชั่วโมง เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน และเซฟเงินในกระเป๋าของคุณยังไงล่ะ

3. เช็กลมยางกันสักหน่อย

ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เราก็อย่าลืมตรวจเช็กลมยางของคุณด้วยนะ เนื่องจากถ้าลมยางของคุณอ่อนเกินไปจะทำให้รถกินน้ำมันมาก หรือถ้าลมยางเเข็งจนเกินไป จะส่งผลให้ช่วงล่างรถยนต์ของคุณสั่นสะเทือน แล้วทำให้เกาะถนนน้อยลง ดังนั้น เราควรเติมลมยางให้พอดีและเหมาะสมกับรถของคุณด้วย มันจะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุการใช้งานของยางมากขึ้น เห็นไหมว่า ช่วยเซฟเงินได้เยอะเลย

4. ใช้แอปพลิเคชันสำรวจเส้นทาง

หากคุณกลัวหลงทางขณะขับรถ แนะนำให้เปิดแอปพลิเคชันสำรวจเส้นทาง หรือค้นหาตำแหน่งด้วย GPS มันจะช่วยพาคุณไปยังเส้นทางที่ถูกต้อง และย่นระยะทางมากขึ้นครับ จึงช่วยคุณประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี หรือบางแอปพลิชันก็จะเลี่ยงไม่ให้คุณไปยังเส้นทางรถติดด้วยนะ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องรถติดอีกต่างหาก

5. ปิดแอร์ได้ถ้าไม่จำเป็น

นอกจากเราจะตรวจเช็กสภาพรถ และวางแผนการเดินทางแล้ว เราก็ยังสามารถปิดระบบปรับอากาศภายในรถยนต์ได้เช่นกัน เพราะความเย็นก็ยังคงอยู่ในห้องโดยสารระยะหนึ่งหลังจากปิดแอร์อยู่แล้ว แนะนำให้เราปิดแอร์ก่อนถึงจุดหมายสักประมาณ 5-10 นาที หรือถ้าคุณขับรถออกต่างจังหวัด ก็สามารถเปิดหน้าต่างรับลมธรรมชาติได้ อย่างน้อยก็จะช่วยคุณประหยัดน้ำมันครับ สมมติว่าน้ำมันรถของคุณใกล้จะหมด ก็สามารถทำวิธีนี้ได้เลย !!

6. นำสัมภาระที่ไม่จำเป็นออกจากรถ

ถือเป็นวิธีประหยัดน้ำมันรถได้ดีเลยล่ะ เราก็ควรเคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกจากรถก่อน ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำที่แจกตอนเติมน้ำมัน หรือจะเป็นคลังรองเท้าที่ชอบกองไว้ในรถ หากคุณเคลียร์สิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง จะช่วยให้รถของคุณไม่หนักจนเกินไป อีกทั้งประหยัดน้ำมันในถังได้เยอะเลยครับ มีพื้นที่ในรถเหลือเอาไว้ นอกจากประหยัดน้ำมัน ยังลดโอกาสยุงเข้ามาอาศัยในรถด้วยนะ

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นเทคนิคการขับรถแบบประหยัดน้ำมัน ที่เราสามารถทำเองได้ง่ายๆ ครับ เพียงแค่เราฝึกฝนเป็นประจำ นอกจากจะช่วยเราประหยัดน้ำมันแล้ว ยังช่วยรักษาอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ของรถให้ใช้งานยาวนานอีกด้วย รับรองว่าเพื่อนๆ ทุกคนจะต้องเซฟเงินในกระเป๋าได้อย่างแน่นอน อุ่นใจมากขึ้นครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสอบถามเพิ่มเติม สามารถโทรมาพูดคุยปรึกษากับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้ car insurance banner

ขอบคุณข้อมูล : Frank.co.th “ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ”