7 วิธีบริหารเงิน ที่คนอยากรวยต้องรู้

7 วิธีบริหารเงิน ที่คนอยากรวยต้องรู้
7 วิธีบริหารเงิน ที่คนอยากรวยต้องรู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ความร่ำรวยมั่งคั่งของเรานั้นอาจเริ่มต้นได้จากจุดเล็ก ๆอย่างการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแผนการใช้จ่ายเก็บออมต่าง ๆ ที่มีการบริหารจัดการเป็นอย่างดีนั้น จะทำให้เรามีเงินเก็บเป็นล้านได้ภายในระยะเวลาไม่นานเลยครับ และนี่ก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการเงินได้ดีขึ้นครับ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

7 วิธีที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการเงินได้ดีขึ้น

  1. ใช้บริการ Online Banking
    คุณสามารถหักเงินจากบัญชีหนึ่ง ไปเข้าบัญชีเงินฝากได้อย่างสะดวก ด้วยบริการธุรกิจการเงินผ่าน Online Banking ครับ อย่างเช่นถ้าคุณมีรายรับเป็นประจำทุกเดือนในวันที่ 26 คุณก็สามารถแจ้งให้ธนาคารตัดเงินเพื่อนำไปเก็บเป็นเงินออมในวันที่ 29 ได้เลยครับ โดยที่ระบบจะทำเรื่องตัดเงินโอนเงินให้คุณโดยอัตโนมัติ
  2. ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
    สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือแยกให้ออกระหว่างรายจ่ายที่จำเป็นกับรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยครับ จากนั้นก็ให้พยายามจำกัดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยให้ได้ซึ่งคุณจะต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะมีเหตุผลสนับสนุนในสิ่งที่อยากได้ทำให้เข้าผิดคิดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นเสมอ
  3. คิดก่อนใช้จ่าย
    เมื่อเห็นสิ่งที่เรารู้สึกอยากได้อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อในทันที แต่ให้ยับยั้งใจเอาไปคิดทบทวนให้ดี ๆ ก่อนว่ามันมีความจำเป็นกับเราหรือไม่
  4. มีเป้าหมายในการออมเงิน
    การมีเป้าหมายในการเก็บออมเงินจะช่วยสร้างวินัยในการเก็บออมให้เรามากขึ้น เช่นเราอาจตั้งเป้าหมายว่าเราจะต้องมีเงินเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปีเป็นต้น วิธีนี้จะช่วยให้เราพยายามบังคับตัวเองให้พยายามเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งการเก็บเงินโดยไม่มีเป้าหมายนั้นมีโอกาสสูงที่เราจะนำเงินส่วนนั้นมาใช้จ่ายกับเรื่องที่ไม่จำเป็น
  5. แบ่งส่วนรายได้ไว้เป็นเงินออม
    ทำบัญชีการใช้จ่ายในแต่ละเดือน เมื่อหักเงินในส่วนที่แยกไว้สำหรับการใช้จ่ายจากรายรับออกแล้ว เงินที่เหลือจะเก็บไว้เป็นเงินออม โดยคุณอาจเปิดบัญชีเงินฝากแบบประจำเพื่อการเก็บไว้เป็นเงินออมโดยเฉพาะก็ได้ 
  6. เก็บเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน
    การมีเงินก้อนหนึ่งเก็บไว้เป็นเงินทุนสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉินเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่เราจะได้มีเงินไว้ใช้จ่ายหรือใช้เป็นทุนเมื่อมีเหตุที่เราไม่คาดฝันมาก่อนเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องออกจากงานอย่างกะทันหันหรือเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ 
  7. สร้างวินัยการออม
    การบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะขาดวินัยไม้ได้เลยไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้จ่ายหรือการออมเงินก็ตาม โดยเราอาจจะฝึกสร้างวินัยในการใช้จ่ายให้มากขึ้น โดยการกำหนดงบประมาณในการใช้จ่ายในแต่ละวันขึ้นมา แล้วพยายามควบคุมตนเองที่จะใช้จ่ายให้ได้ตามนั้น เท่านี้ก็เป็นการสร้างวินัยในการบริหารเงินอย่างหนึ่งแล้วครับ

สำหรับใครที่อยากรวยก็ลองมาบริหารเงินด้วย 7 วิธีเหล่านี้กันดู