ใช้บัตรเครดิตแบบไหนจึงจะไม่เป็นหนี้

บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การใช้บัตรเครดิต เป็นความสะดวกสบายของสังคมยุคใหม่ไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะไปทางไหนก็ไม่จำเป็นต้องพกเงินไปมากๆ หากร้านไหนสามารถรูดบัตรได้ก็ใช้จ่ายซื้อของและบริการได้เลย และเมื่อเป็นแบบนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือหนี้สินที่จะเกิดขึ้น แค่เพียงรูดแบบไม่ลืมหูลืมตาไประยะเดียวรับรองว่ามีหนี้ก้อนโตให้ได้หนักใจแน่ และจะดีกว่าไหมที่เราจะใช้จ่ายอย่างมีสติและไม่เป็นหนี้ด้วยวิธีการต่อไปนี้

วิธีใช้บัตรเครดิตแบบไม่เป็นหนี้

  1. ใช้บัตรเครดิตเท่าที่มีความสามารถจ่ายคืนได้
    การใช้บัตรเครดิตจะไม่มีปัญหาอะไรเลยแถมไม่เสียดอกเบี้ยด้วยหากเราจ่ายคืนตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งก่อนที่จะรูดใช้จ่ายอะไรเราต้องรู้ความสามารถของตัวเองก่อนว่าสิ้นเดือนจะสามารถหาเงินมาจ่ายคืนให้เขาได้ และถ้าเป็นอย่างนี้เมื่อไรก็ไม่มีหนี้ให้มาปวดใจแน่นอน
  2. ไม่จ่ายขั้นต่ำ
    บัตรเครดิตทุกสถาบันจะอนุโลมให้เราจ่ายเงินคืนขั้นต่ำได้ ซึ่งก็อาจเข้าทางหลายๆคนเพราะจะได้ผ่อนส่งแบบเบาๆ แต่หารู้ไม่ว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นนั้นมันมากมาย เงินต้นแค่หมื่นสองหมื่น อาจทำให้ต้องจ่ายเงินคืนบัตรเครดิตเป็นปี ๆถึงจะหมดหนี้ เมื่อหมดหนี้ก็เริ่มใหม่เป็นวงจรไปเรื่อยๆซึ่งเป็นอะไรที่น่าเสียดายกับเงินดอกเบี้ยที่คุณไม่ได้ใส่ใจมากๆ ทางที่ดีจ่ายหนี้ให้ครบดีที่สุด
  3. เลือกใช้บัตรเครดิตให้ตรงกับสถานการณ์
    บัตรเครดิตแต่ละใบล้วนแล้วแต่มีความพิเศษในตัวเอง หากคุณเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ก็จะช่วยให้คุณประหยัดไปได้มาก เช่น บัตรเครดิตใช้สำหรับผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ 0% ,บัตรเครดิตเงินคืนเมื่อเติมน้ำมัน หรือบัตรเครดิตใช้รถค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น
  4. ไม่กดเงินสดจากบัตรเครดิตมาใช้
    การกดเงินสดด้วยบัตรเครดิตมาใช้ถือว่าเป็นก้าวแรกของความหายนะทางการเงินเลยทีเดียว เนื่องจากการกดเงินสดจะคิดค่าธรรมเนียมทันที 3% จากยอดที่กดเงินสด (และ VAT 7% จากยอด 3% ด้วย) ส่วนการคิดคำนวณดอกเบี้ย จะคิดแบบเป็นรายวัน ยิ่งชำระคืนเงินช้าเท่าไหร่ อัตราดอกเบี้ยก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น บางทีหากคุชำระบิลบัตรเครดิตขั้นต่ำทุกเดือน ดอกเบี้ยจากการกดเงินสดนี้ อาจเท่ากับเงินต้นเลยก็ได้ ทางที่ดีไม่กดเงินมาใช้ดีที่สุด

เพราะบัตรเครดิตมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากใช้อย่างไม่รอบคอบก็อาจจะก่อให้เกิดหนี้ก้อนโตได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นมาใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธีและถูกหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้กันดีกว่า