9 ทริกใช้ “ บัตรเครดิต ” อย่างไร ? ให้ไม่ติดกับดักหนี้

บัตรเครดิต
9 ทริกใช้ “ บัตรเครดิต ” อย่างไร ? ให้ไม่ติดกับดักหนี้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

“บัตรเครดิต” สิ่งจำเป็นสำหรับใครหลาย ๆ คน คุณประโยชน์ที่ดี ๆ ก็มีอยู่ไม่น้อย แต่หากใช้ไม่เป็น ก็อาจสร้างภาระหนี้สินจนแบกรับไม่ไหวได้เช่นกัน ดังนั้น masii จึงขอนำทริกไม่ลับในการใช้ “ บัตรเครดิต ” อย่างไร ? ให้ไม่ติดกับดักหนี้มาฝาก

เช็กลิสต์สัญญาณอันตรายจากการ “ ติดหนี้ บัตรเครดิต ”

บัตรเครดิต

จ่ายตามยอดชำระหนี้ขั้นต่ำ :

การจ่ายตามยอดชำระหนี้ขั้นต่ำ แสดงว่าความสามารถในการชำระลดลงและเริ่มจ่ายไม่ไหว ทำให้ดอกเบี้ยงพุ่ง และต้องใช้เวลานานกว่าจะหมดหนี้

โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการจ่ายขั้นต่ำว่า สำหรับคนที่จ่ายขั้นต่ำจะต้องเสียดอกเบี้ย จากการจ่ายขั้นต่ำที่เงินต้นลดลงเพียงนิดเดียวไปเรื่อย ๆ เช่น วงเงินกู้ 80,000 บาท ดอกเบี้ย 16% การจ่ายขั้นต่ำ 5% จะใช้เวลาปิดหนี้ถึง 10 ปี 3 เดือน และคิดเป็นการจ่ายดอกเบี้ยรวม 28,000 บาท

ขณะที่หากจ่ายขั้นต่ำ 8% จะปิดหนี้ในเวลา 6 ปี 3 เดือน และจ่ายดอกเบี้ย 16,000 บาท แต่หากจ่ายขั้นต่ำ 10% จะใช้เวลา 5 ปี จ่ายดอกเบี้ยรวม 12,000 บาท

“ บัตรเครดิต ” วงเงินเต็มเกือบทุกใบ :

หลายคนอาจมีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ หากมีการใช้จ่ายเกือบเต็มหรือเต็มวงเงินทุกใบ แสดงว่ากำลังก่อหนี้สูงกว่ารายได้ เป็นสัญญาณอันตรายต่อการเป็นหนี้ที่เราจะสามารถผ่อนไหว

แต่ละเดือนรายจ่ายจากบัตรเครดิตมากกว่า 40% :

หนี้บัตรเครดิตไม่ควรเกิน 10-20% ของเงินเดือน และควรเป็นการใช้จ่ายเพื่อความจำเป็น แต่หากจ่ายหนี้บัตรเครดิตเกิน 40% ต่อเดือน อาจทำให้ไม่มีเงินเหลือพอนำไปใช้จ่ายกับสิ่งที่จำเป็นในชีวิตอื่น ๆ

กดเงินสดบัตรเครดิตใบใหม่ ไปใช้หนี้บัตรเก่า :

เมื่อมีปัญหาด้านการจ่ายหนี้ วิธีที่หลายคนนิยมใช้คือ การสมัครบัตรใบใหม่เพื่อจะได้วงเงินก้อนใหม่ แล้วกดเงินสดไปจ่ายหนี้บัตรเครดิตใบเดิม ซึ่งจะทำให้มีภาระเป็นหนี้สะสม และมีภาระดอกเบี้ยมหาศาลที่คิดคำนวณเป็นรายวัน และเกิดหนี้สินพอกพูน

ไม่มีเงินเก็บเนื่องจาก “ จ่ายหนี้บัตรเครดิต ” :

เมื่อมีรายจ่ายมากเกินไป จะทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บ หากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเร่งด่วน ก็อาจจำเป็นต้องกู้ยืมหรือกดเงินสดจากบัตรเครดิตมาใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นการสร้างหนี้ไม่มีที่สิ้นสุด

9 ทริกใช้ “ บัตรเครดิต ” อย่างไร ? ให้ไม่ติดกับดักหนี้

1. ถือบัตรเครดิตที่เหมาะกับตัวเอง ได้สิทธิประโยชน์คุ้มค่า
2. อ่านข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บัตรให้เข้าใจก่อนแจ้งเปิดใช้บัตรเสมอ เพราะอาจมีเงื่อนไขสำคัญ เช่น การยินยอมให้สถาบันการเงินหักเงินจากบัญชีเงินฝากของผู้ถือบัตรที่มีอยู่กับสถาบันการเงินนั้น มาชำระหนี้ของผู้ถือบัตรได้ทันที
3. มี “บัตรเครดิต” จำนวนที่เหมาะสม (ไม่ควรเกิน 2 ใบ)
4. ควรชำระยอดหนี้เต็มจำนวน-ตรงตามเวลา เพื่อไม่ให้ดอกเบี้ยบาน
5. จำกัดวงเงินการเป็น “หนี้” ควรไม่เกิน 20% ของรายได้
6. การกดเงินสดจากบัตรเครดิต จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสด (cash advance fee), ภาษีมูลค่าเพิ่มของยอดบริการเงินสด (VAT), ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามอัตราที่ธนาคารกำหนดไว้ รวมถึงดอกเบี้ยต่อวัน
7. ไม่มีเงินจ่ายหนี้ครบจำนวน ควรทยอยจ่ายยอดเก่าให้หมด โดยไม่เพิ่มหนี้ใหม่
8. หากได้เงินพิเศษ เช่น โบนัส ควรนำมาปิดหนี้
9. ตรวจสอบใบแจ้งหนี้อย่างละเอียดทุกครั้ง

     ทั้งนี้ หากมีปัญหา “ หนี้บัตรเครดิต ” สามารถปรึกษาหาทางออกกับโครงการ “คลินิกแก้หนี้” ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารนานาชาติ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันของลูกหนี้รายย่อย ที่มีหนี้ค้างชำระอยู่กับสถาบันการเงินซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินได้

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

masii ชี้เป้า! บัตรเครดิต ที่ให้ส่วนลด Shopee มีอะไรบ้าง? นักช้อปออนไลน์ ห้ามพลาด!

สนใจสมัครบัตรเครดิตไว้ใช้ เปรียบเทียบความคุ้มค่าของบัตรเครดิตได้ ที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวที่ มาสิ ได้หยิบยกมานำเสนอในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นประโยชน์และเอาใจสายช้อปเป็นอย่างยิ่ง เพราะ มาสิ เชื่อเป็นอย่างยิ่งครับ ว่า ทุกๆ การจับจ่ายใช้สอย ทุกๆ ความต้องการ ในบางครั้งก็รอไม่ได้ แต่จะดีกว่าแน่นอน หากทุกๆ การช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่าน บัตรเครดิต ของคุณ ได้ทั้งสินค้าดี มีคุณภาพ ถูกใจ จ่ายสบายๆ แถมยังได้รับสิทธิประโยชน์ที่มีมากกว่าการซื้อของแล้วได้แค่ของครับ

สนใจ สมัครบัตรเครดิต

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เปรียบเทียบบัตรเครดิต แต่ละธนาคาร ตามประเภทและสิทธิประโยชน์ที่ต้องการ ก็ง่ายสะดวกในที่เดียว มาสิรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจมาไว้ให้กับคุณแล้วที่นี่ ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเยอะ และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรมาสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางการเงินของเราได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารบทความ และเคล็ดลับดีๆ จากเราไม่ว่าจะเป็นการ เปรียบเทียบบัตรเครดิต ทุกประเภท ก่อนที่จะตัดสินใจ ทำบัตรเครดิต เคล็ดลับในการใช้ บัตรเครดิต และข้อควรระวังใน การใช้บัตรเครดิต และ ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison