มาขับเคลื่อนประเทศของเราด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ E-PAYMENT

มาขับเคลื่อนประเทศของเราด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ E-PAYMENT
มาขับเคลื่อนประเทศของเราด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ E-PAYMENT
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับในยุคนี้ทางรัฐบาลได้มีการวางนโยบายโดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการวางโครงสร้างส่วนเศรษฐกิจและส่วนสังคมในรูปแบบเชิงระยะยาว หนึ่งในนโยบายนั้นที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากก็คือ “NATIONAL E-PAYMENT MASTER PLAN (แผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาส่วนของโครงสร้างส่วนที่เป็นระบบของการชำระเงินในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ระดับชาติ)” สำหรับแผนนี้เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งแผนสำคัญอันเป็นนโยบายที่จะเข้าไปช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปภายในประเทศไทยให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญนโยบายนี้ยังมีความเชื่อมโยงเข้ากับนโยบายอย่างอื่นอีกด้วย

มาขับเคลื่อนประเทศของเราด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ E-PAYMENT

สำหรับการดำเนินงานนั้นได้ทำการแบ่งออกเป็น 5 โครงการด้วยกัน คือ โครงการ ANY ID, โครงการขยายเรื่องของการใช้บัตร, โครงการเกี่ยวกับภาษีและเอกสารอิเล็กทรอนิกส์, โครงการส่งเสริมเกี่ยวกับการใช้งาน, โครงการเกี่ยวกับการรับและการจ่ายของทางภาครัฐและส่วนของฐานข้อมูลอันเป็นส่วนของสวัสดิการ

สำหรับภายใต้เรื่องของแผนการพัฒนาส่วนอันเป็นระบบด้านสถาบันการเงินในช่วงระยะที่สามนั้นได้มีการเน้นไปที่เรื่องของการเข้าถึงกลุ่มรายย่อยมากกว่าเดิมค่อนข้างมาก จากเดิมที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการโอนเงินปริมาณมาก ในเวลาต่อมาทางกระทรวงการคลังก็ได้ทำการจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ขึ้นมาและนั่นก็ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายหลายสิ่งกลายเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับรูปแบบการแข่งขันและเป็นการช่วยลดต้นทุนให้ลดน้อยลงตามไปด้วย

ส่วนโครงการระบบ ANY ID นั้นเป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ “เบี้ยหัวแตก” ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ภายในระบบการเงิน ส่วนนี้เป็นสิ่งที่เป็นปัญหามาอย่างยาวนานนับสิบกว่าปีและได้รับการหาทางแก้ปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องและทั้งหมดนี้ก็เป็นการนำไปสู่การเกิดระบบสำคัญอย่าง E-PAYMENT เกิดขึ้นในเวลาต่อมาโดยระบบนี้หาใช่เพียงแค่เรื่องของการโอนเงินผ่านทางบัญชีด้วยโทรศัพท์มือถือหรือการใช้กระเป๋าเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่แต่ยังเป็นเรื่องของการช่วยทำให้ประชาชนนั้นสามารถเข้าถึงส่วนของบริการได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับเรื่องของทิศทางฝ่ายธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นในปัจจุบันก็ยังคงมีการพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องของระบบการชำระเงินอยู่ตลอดเวลาโดยยังคงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเส้นทางการเงินที่ต้องเป็นไปอย่างครอบคลุมและต้องเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บริการที่หลากหลายมากขึ้น เป็นการยกระดับสิ่งสำคัญที่เรียกว่าคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ก้าวเข้าสู่การหันไปทำธุรกรรมแบบผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นไปอย่างครบวงจรมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้แผนกลยุทธ์ PATMENT SYSTEMS ROADMAP ทั้งสิ้น โดยผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ต้องชมกันต่อไป