นักเล่นหุ้นมือใหม่ เข้าใจ indicator แล้วหรือยัง?

นักเล่นหุ้นมือใหม่ เข้าใจ indicator แล้วหรือยัง?
นักเล่นหุ้นมือใหม่ เข้าใจ indicator แล้วหรือยัง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับนักเล่นหุ้นแล้ว indicator หุ้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจ อย่างลึกซึ้ง เนื่องจากการหากำไรจากการเล่นหุ้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำความรู้จัก กับ indicator ต่าง ๆ ให้ดี ซึ่งก็ได้แก่

นักเล่นหุ้นมือใหม่ เข้าใจ indicator แล้วหรือยัง?

1. Average Directional Movement Index (ADX)

เป็นเครื่องมือที่ J.welles Wilder เป็นผู้คิดค้นขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์ให้นักเทคนิคได้รู้ว่าหุ้นที่อยู่ในความสนใจของตนเองนั้นอยู่ในโหลด “Trend” หรือ “Sideway” โดยคำว่า Trend หมายความถึงแนวโน้มที่หุ้นจะขึ้นหรือลงอย่างเด่นชัด ส่วน Sideway ก็คือ การที่หุ้นค่อนข้างทรงตัว คือ ไม่ขึ้นไม่ลง หรือไม่ก็จะขึ้นลงอยู่ในกรอบราคาแคบ ๆ ซึ่งการที่นักลงทุนสามารถรู้ว่าหุ้นตัวไหนกำลังมีเทรน ก็จะเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนที่จะซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไร เพราะราคาของหุ้นตัวนั้นก็จะขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าหากราคาหุ้นเป็นแบบเคลื่อนที่ในกรอบ จะไม่สามารถทำเงินให้ได้มากนัก แต่ข้อดีก็คือมีความเสี่ยงน้อย

2. Moving Average

หากนักลงทุนพบว่าหุ้นที่ตนมีความสนใจนั้นมีเทรนที่ชัดเจน การใช้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ของราคาหุ้นหรือ Moving Average เป็นจังหวะในการซื้อขายหุ้นก็มีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะมันจะช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้ง่ายที่จะตามเทรนหรือซื้อหุ้นตามคนหมู่มาก เนื่องจากหัวใจสำคัญของมันก็คือ เมื่อหุ้นขึ้น นักลงทุนก็จะแห่ซื้อตาม หากหุ้นลงนักลงทุนก็จะเทขาย

หากนักลงทุนเห็นว่าหุ้นมีเทรนชัดเจนมีราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้นักลงทุนทำกำไรได้อย่างมาก ซึ่งเส้นค่าเฉลี่ยนั้นก็มีอยู่หลาย Time Frame ทั้งสั้น กลาง ยาว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กลับเป้าหมายในการลงทุนของนักลงทุนนั่นเอง

3. Stochastic  Oscillator

หากนักลงทุนพบว่ามีหุ้นที่เคลื่อนไหวในกรอบแคบหรือเคลื่อนไหวออกไปทางไซด์เวย์อย่างเด่นชัด ตัวช่วยที่นักลงทุนควรเลือกมาใช้ในการหาจังหวะซื้อขายหุ้นก็คือ Oscillator ซึ่ง อินดิเคเตอร์ ตัวนี้จะมีความสามารถในการตรวจจับสภาวะที่มีการซื้อขายหุ้นมากเกินไป หรือ ขายมากเกินไป หรือที่เรียกว่า สภาวะ Overbought หรือ Oversold ซึ่งในที่สุดแล้วหุ้นก็จะคืนกลับสู่สภาวะปกติ จากที่เคยขึ้นมันก็จะดีดตัวลง และจากที่เคยลงมันก็จะดีดตัวขึ้น และช่วงที่เส้น Stochastic ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 เส้นคือ %K, %D ได้เข้าสู่ช่วง Oversold นั้นถือเป็นช่วงที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน

ทีนี้ก็คงพอจะเข้าใจเกี่ยวกับ indicator กันบ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย หวังว่าจะนำไปใช้กันได้อย่างถูกทางมากขึ้น