masii ชวนมู! I สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ไหว้พระ 9 วัด กำแพงเพชร ทำบุญ เสริมสิริมงคล เที่ยววัดไหนดี

masii ชวนมู! I สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ไหว้พระ 9 วัด กำแพงเพชร ทำบุญ เสริมสิริมงคล เที่ยววัดไหนดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

“ กำแพงเพชร ”  เมืองมรดกโลกริมแม่น้ำปิง ที่มีความสำคัญมากที่สุด เมืองหนึ่งในสมัยสุโขทัย ชื่อ “ เมืองกำแพงเพชร ” มีปรากฏในศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ ๓๘ ระบุนามเดิมว่า “ เมืองกำแพงเพชร ศรีวิมลาสน์ ” มีความหมายว่า เมืองที่มีแนวกำแพง และป้อมปราการที่แข็งแรงงดงาม ในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา เรียกเมืองกำแพงเพชร นี้ว่า “ เมืองชากังราว ” หรือ “ ชากังราวกำแพงเพชร ” วันนี้ masii ขอนำทุกคนไป ” ไหว้พระ 9 วัด 9 มงคล เมืองกำแพงเพชร ” สั่งสมบุญ สร้างกุศล เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ ตำนานท้องถิ่น ตามรอยไปสู่ “ เมืองแห่งศาสนาและศิลปกรรม ” อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็น กลุ่มเมืองมรดกโลก ทางวัฒนธรรม “ สุโขทัย – ศรีสัชนาลัย – กำแพงเพชร ” สัมผัสความอบอุ่น และ มิตรไมตรี เสริมสิริมงคล จากเมืองชากังราว เก็บบุญ เก็บความประทับใจ กลับไปด้วยใจที่เป็นสุข ” กับ สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ไหว้พระ 9 วัด กำแพงเพชร ทำบุญ เสริมสิริมงคล เที่ยววัดไหนดี …

สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ไหว้พระ 9 วัด กำแพงเพชร ทำบุญ เสริมสิริมงคล เที่ยววัดไหนดี

1. รอยพระพุทธบาทจำลอง วัดเสด็จ

รอยพระพุทธบาทจำลอง วัดเสด็จ
วัดเสด็จ กำแพงเพชร

สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ที่แรก masii ขอนำเสนอ ” วัดเสด็จ ” เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองแต่โบราณ ทั้งยังเคยเป็นที่เก็บศิลาจารึกนครชุมหลักที่ ๓ ตลอดจนตำนานพระเครื่อง ซึ่งตามประวัติกล่าวว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆัง และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ต่างก็ได้เคยเสด็จมาที่วัดนี้ ในปี พ.ศ.๒๔๔๙ เพื่อสำรวจปูชนียสถานและโบราณสถาน ทำให้วัดนี้เป็นที่รู้จัก ทั่วไปในเรื่องราวเกี่ยวกับพระเครื่องและตำนานต่างๆ

รอยพระพุทธบาทจำลอง วัดเสด็จ
รอยพระพุทธบาทจำลอง วัดเสด็จ

จากตำนานการทำบุญไหว้พระธาตุ และการไหว้พระพุทธบาท มีประเพณีสืบมาจนถึงปัจจุบันที่ชาวบ้านเรียกว่า “ทำบุญเพ็ญเดือน ๓” นั่นคือมีการทำบุญ ไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดพระบรมธาตุนครชุม และไหว้พระพุทธบาทจำลอง ที่วัดเสด็จ พร้อมกัน

2. หลวงพ่อโม้ หรือ หลวงพ่อโมฬี วัดเทพโมฬี

หลวงพ่อโม้ หรือ หลวงพ่อโมฬี วัดเทพโมฬี
หลวงพ่อโม้ หรือ หลวงพ่อโมฬี วัดเทพโมฬี

หลวงพ่อโม้ หรือหลวงพ่อเทพโมฬี วัดเทพโมฬี พระพุทธรูปปูนปั้นโบราณ ปางมารวิชัย ประดิษฐาน ณ วัดเทพโมฬี ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีอายุประมาณ ๕๐๐-๗๐๐ ปี ได้รับ การบูรณปฏิสังขรณ์ โดย หลวงปู่โง่น โสรโย พระเกจิชื่อดังแห่งวัดพระพุทธบาท เขารวก จังหวัดพิจิตร
เหตุที่เรียกว่า “หลวงพ่อโม้” เพราะมีเรื่องกล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ ที่ว่าหากได้มาบนเรื่องดีๆ จะสำเร็จทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนขอให้ฝนไม่ตกในช่วงจัดงานต่างๆของจังหวัด เสมือนหนึ่ง “โม้” นี่เอง จึงเรียกติดปาก กันมาจนทุกวันนี้ ชาวเมืองกำแพงเพชรนิยมมากราบไหว้ขอพร และมักจะถวายด้วยขนมจีน-น้ำยา, แป้งข้าวหมาก สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ที่นี่ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

3. หลวงพ่อเพชร วัดบาง

หลวงพ่อเพชร วัดบาง
หลวงพ่อเพชร วัดบาง

หลวงพ่อเพชร วัดบาง เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนแบบสิงห์ ๑ รุ่นแรก มีอายุกว่า ๘๐๐ ปี พุทธลักษณะงดงาม มีขนาดใหญ่กว่าหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร เป็นพระพุทธรูปคู่บ้าน คู่เมืองชากังราวมาแต่อดีต เล่ากันว่าแต่เดิม หลวงพ่อเพชร ประดิษฐานอยู่ที่ วัดตอม่อ แต่เกรงว่าจะไม่มีผู้ดูแลรักษาจึงทำการย้ายหลวงพ่อมาไว้ที่วัดบาง ใช้เวลาในการเคลื่อนย้ายนานมากกว่าจะนำหลวงพ่อมาที่วัดบางได้ แต่เดิม ไม่อนุญาตให้เข้าไปกราบสักการะ แต่ด้วยศรัทธาของประชาชนที่มีมากขึ้น ปัจจุบัน จึงได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะในวิหารได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐-๒๐.๐๐ น.

4. หลวงพ่อโต วัดคูยาง

หลวงพ่อโต วัดคูยาง
หลวงพ่อโต วัดคูยาง

วัดคูยาง สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร วัดเก่าแก่วัดหนึ่งไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใด แต่มีผู้สันนิษฐานว่าสร้างมาไม่น้อยกว่า ๔๐๐ ปี และได้มีการบูรณะวัดขึ้นใหม่ในบริเวณที่ตั้งเดิม เป็นวัดหนึ่งในเส้นทางเสด็จประพาสต้น ของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๔๔๙   “หลวงพ่อโต”  ประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดคูยาง เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีพุทธลักษณะงดงาม เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองกำแพงเพชร นอกจากนี้ยังมี “หอไตรกลางน้ำ” ที่สมบูรณ์เป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น หรือตอนกลาง ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากรูปแบบหอไตรสมัยอยุธยา คาดว่าสร้างในปี พ.ศ.๒๔๐๐-๒๔๒๐ ลักษณะเป็นเรือนหอโดดๆ ทรงไทย สร้างขึ้นกลางน้ำ ใต้ถุนสูง เพื่อป้องกัน ปลวก แมลง เข้าไปกัดทำลายพระไตรปิฎก ตำรา คัมภีร์ ทางพระพุทธศาสนา

5. หลวงพ่ออุโมงค์ วัดสว่างอารมณ์

หลวงพ่ออุโมงค์ วัดสว่างอารมณ์
หลวงพ่ออุโมงค์ วัดสว่างอารมณ์

หลวงพ่ออุโมงค์ วัดสว่างอารมณ์ แห่งปากคลองสวนหมาก พระพุทธรูป ศิลปะเชียงแสนองค์ใหญ่ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของเมืองกำแพงเพชร และอาณาจักรล้านนาในอดีต จากตำนานการค้นพบองค์หลวงพ่อในดินลักษณะคล้ายจอมปลวกมองดูคล้ายอุโมงค์ เพื่อหลบซ่อนข้าศึกพม่าในอดีตจึงเป็นที่มา ของชื่อ “หลวงพ่ออุโมงค์”
ประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา มักมาขอพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต หน้าที่การงาน ซึ่งก็จะได้รับในสิ่งที่ขอจนเป็นที่เลื่องลือ โดยนำแป้งข้าวหมาก ขนมบัวลอย และบายศรี มาสักการะบูชา ในวันเพ็ญเดือนสี่จะมีงานประเพณี ปิดทองหลวงพ่ออุโมงค์ เป็นประจำทุกปี

6. พระบรมสารีริกธาตุ วัดพระบรมธาตุนครชุม

พระบรมสารีริกธาตุ วัดพระบรมธาตุนครชุม
พระบรมสารีริกธาตุ วัดพระบรมธาตุนครชุม

วัดพระบรมธาตุนครชุม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย โดยพระมหาธรรมราชาที่ ๑ (พระยาลิไท) เสด็จมาสถาปนา และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา ไว้ในองค์พระเจดีย์ พร้อมทั้งทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ อันเป็นปฐมเหตุ แห่งตำนาน “ประเพณีนบพระ เล่นเพลง” หนึ่งเดียวของจังหวัดกำแพงเพชร
เชื่อกันว่าใครที่ได้นมัสการพระบรมธาตุ และพระศรีมหาโพธิ์ จะเป็น ผู้มีบุญ ดังเช่นความในศิลาจารึกนครชุม หลักที่ ๓ ว่า “…ผู้ใดไหว้นบ กระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ และพระศรีมหาโพธิ์ไซร์ มีผลอานิสงส์ พร่ำเสมอ ดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า…”
บทสวดบูชา
“ อะหัง วันทามิ ธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส อะหัง สุขิโต โหมิ ”

7. วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร
วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

วัดพระแก้ว สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ที่ อยู่ใน อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โบราณสถานที่เคยเป็นที่ประดิษฐาน “พระแก้วมรกต” มาก่อน ในสมัยพระยาวิเชียรปราการ ภายในวิหารวัดพระแก้ว เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่สามองค์ คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ๑ องค์ และพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัย ๒ องค์ ลักษณะพระพักตร์ของพระพุทธรูป ทั้ง ๓ องค์ แตกต่างจากพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจากศิลปะอู่ทองหรืออยุธยาตอนต้น
ประชาชนชาวกำแพงเพชร นิยมมากราบไหว้ ขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต

8. ศาลหลักเมือง กำแพงเพชร

ศาลหลักเมือง กำแพงเพชร
ศาลหลักเมือง กำแพงเพชร

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ ๑ (พระยาลิไท) ในอดีตมีรูปเศียรเทพารักษ์ อยู่บนยอดศิลาแลง ภายหลังหลังคาศาลได้พังลงมาทับเสาหลักเมืองและเศียรเทพารักษ์ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๘๘ หลวงปริวรรตวรวิจิตร (จันทรเจริญชัย) ผู้ว่าฯ จังหวัดกำแพงเพชร ได้ทำขึ้นใหม่ด้วยดินจากยอดเขาสูงสุดของเขาหลวง, ดินใจกลางโบสถ์, ใจกลางเจดีย์เก่า ทั้งในจังหวัดกำแพงเพชร สุโขทัย ศรีสัชนาลัย พิษณุโลก และตาก ในปี พ.ศ.๒๕๒๔ ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลหลักเมืองใหม่อีกครั้ง โดยสร้างเป็นอาคารจัตุรมุขดังที่เห็นในปัจจุบัน
สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร ที่ ชาวกำแพงเพชรศรัทธามาก และมีความเชื่อว่าหากจะเดินทางไปไหนจะมาสักการะด้วยการบีบแตรขอให้เดินทางปลอดภัย และอธิษฐานให้ตนประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ

9. วัดพระสี่อิริยาบถ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

วัดพระสี่อิริยาบถ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร
วัดพระสี่อิริยาบถ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

วัดพระสี่อิริยาบถ หรือ วัดพระยืน ตั้งอยู่ในกลุ่มโบราณสถาน เขตอรัญญิก อุทยานประวัติศาสตร์เมืองโบราณกำแพงเพชร สิ่งสำคัญของวัด คือ มณฑปจัตุรมุขขนาดใหญ่แต่ละทิศเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปในอิริยาบถแตกต่างกันออกไป คือ เดิน นั่ง ยืน นอน ปัจจุบันเหลือเพียงพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ ที่งดงามมากองค์หนึ่งและ เป็นเสมือนเอกลักษณ์ของโบราณสถานแห่งนี้
ภายในบริเวณวัด เต็มไปด้วยความร่มรื่นของไม้ใหญ่ มีสภาพเป็นป่าธรรมชาติที่รักษาไว้อย่างดี เพื่อคงไว้ซึ่งบรรยากาศของโบราณสถานใน เขตอรัญวาสี เช่นในอดีต
เชื่อกันว่า หากใครได้มาเวียนเทียนรอบมณฑปอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต และได้กุศลยิ่งนัก

การเดินทางไม่ใช่แค่สนุก แต่เป็นการเปิดโลกใหม่มุมมองใหม่ๆ สร้างพลังใจ พลังชีวิต … อย่าหยุดอยู่เพียงแค่ความคิดแล้วปล่อยให้กลายเป็นเพียงฝัน แต่…จงติดตามความฝันด้วยการออกก้าวเดินไปสู่สถานที่ใหม่ๆ ที่มีอีกมากมายในประเทศไทยของเรา เที่ยวสนุก กินอร่อย เดินทางปลอดภัย นะครับ ..

นอกจากบทความ สถานที่มูเตลูกำแพงเพชร แล้ว ครั้งหน้า masii จะพาไป มูเตลู กันที่ โดยจะขึ้นไปมูกันถึงดินแดนอิสาน อย่าง สถานที่มูขอนแก่น กันเลยทีเดียว ห้ามพลาด รอติดตามกันนะครับ

…………………………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL