masii ชวนมู! เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง
เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดเล็ก ๆ ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน วัดแห่งนี้ชื่อ วัดบางกุ้ง อยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม สมัยก่อนชาวบ้านเรียกว่า “ ค่ายบางกุ้ง ” หรือ “ ค่ายจีนบางกุ้ง ” เพราะตามประวัติกล่าวว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย พ.ศ. 2308 … เราไปดูความน่าสนใจในวันนี้กันครับ …

masii ชวนมู! เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

กองทัพพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศรับสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งที่ตำบลบางกุ้ง เมืองสมุทรสงคราม จึงเรียก “ค่ายบางกุ้ง” กองทัพพม่าซึ่งยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลองและบุกลงมาจนถึงค่ายบางกุ้ง โดยที่กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ค่ายบางกุ้งจึงแตกลง

หลังจากพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ. 2310 ค่ายบางกุ้ง ก็ตกอยู่ในสภาพค่ายร้าง เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีแล้ว โปรดให้ชาวจีนรวบรวมสมัครพรรคพวกมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่ายเก่าที่บางกุ้ง จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “ ค่ายจีนบางกุ้ง ” นั่นเอง

ในปี พ.ศ. 2311 หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาไปประมาณ 8 เดือน กองทัพพม่านำโดยเจ้าเมืองทวายยกทัพบกและทัพเรือลงมาล้อมค่ายจีนบางกุ้งไว้ ทหารจีนที่รักษาค่ายบางกุ้งสู้รบอย่างเต็มที่แต่มีกำลังน้อยกว่าเกือบจะเสียค่ายแก่พม่า กรมการเมืองสมุทรสงคราม จึงมีหนังสือกราบทูลไปยังกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงทราบจึงยกกองทัพมาตีทัพพม่าแตกพ่ายไป และต่อมาในปี พ.ศ. 2317 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยกกองทัพเรือนำทหารไปออกศึกที่บางแก้ว เมืองราชบุรี ในระหว่างการเดินทางได้หยุดกองทัพพักพลเสวยพระกระยาหารที่วัดกลางค่ายบางกุ้ง

หลักฐานโบราณสถานที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ พระอุโบสถก่ออิฐถือปูนปัจจุบันถูกต้นไทรขึ้นปกคลุมทั้งหลังหน้าบันของพระอุโบสถ มีปูนปั้นลวดลายพันธุ์พฤกษาประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่สมัยอยุธยาตอนปลาย สลักจากหินทรายแดง แสดงปางมารวิชัย ชาวบ้านเรียกว่า “ หลวงพ่อโบสถ์น้อย ” ที่ฝาผนังของพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปพระอดีตพุทธเจ้า และภาพพุทธประวัติ นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดความกว้างประมาณ 5 เมตร ความยาว 7 เมตร ที่ขอบสระมีกำแพงเตี้ยกั้น และกรุด้วยอิฐถือปูนลักษณะสอบลงไป ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของพระอุโบสถ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัดบางกุ้งเป็นโบราณสถานของชาติในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 113 ตอนพิเศษ 50 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2539

เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

ที่วัดบางกุ้งนี้เองมีศาลอยู่ทางด้านหลัง โดยมีชื่อว่า ” ศาลนางไม้เจ้าจอม ” หรือ ศาลขององค์หญิงมณฑาทิพย์ ( จันทร์เจ้า ) ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ มีคนให้ความเคารพนับถือกันมาก

เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง

หลวงพ่อนิลมณี หรือ หลวงพ่อพุทธนิลมณี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะอยุธยา ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อย หรือ หลวงพ่อดำ เป็นที่เคารพบูชาของคนในท้องถิ่น รวมไปถึงชาวไทยที่มาจากทั่วทุกสารทิศนิยมไปขอพรเสริมดวง ขอโชคลาภ การงาน การเงิน รวมถึงให้ช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีต่าง ๆ หากสมความปรารถนามักนำข้าวต้มมัดมาแก้บน

เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

คาถาบูชาหลวงพ่อนิลมณี

ตั้งนะโม 3

อะหัง พุทธนิลมณี สิระสา นะมามิ

ชะยะ ตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาศสันติ

เปิดตำนาน หลวงพ่อนิลมณี วัดบางกุ้ง มีอายุกว่า 258 ปี

ภายในวัดบางกุ้งแห่งนี้ ยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายจุด เช่น โบสถ์ปรกโพธิ์พลิกชีวิต , อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ,ศาลนางไม้เจ้าจอม วัดบางกุ้ง , สระน้ำโบราณ , ค่ายบางกุ้ง เป็นต้น และนี่คือ เรื่องราวความเป็นมา ประวัติ วัดบางกุ้ง ตำนานหลวงพ่อนิลมณี ที่มีอายุกว่า 258 ปี

………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง masii ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL