masii ตอบให้! เคลม ประกันโควิด เคลมยังไงให้ได้เงิน … ประกันโควิด ที่ไหนน่าสนใจ ในยุคนี้ masii มีคำตอบ

เคลม ประกันโควิด
masii ตอบให้! เคลม ประกันโควิด เคลมยังไงให้ได้เงิน ... ประกันโควิด ที่ไหนน่าสนใจ ในยุคนี้ masii มีคำตอบ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัส โควิด -19 ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่อย่างเนื่อง เชื่อว่าหลายคนที่ทำ ประกันโควิด ไว้ คงอยากรู้ว่า หากติดเชื้อขึ้นมาจริงๆ จะต้องยื่นเอกสารอย่างไรในการขอ เคลม ประกันโควิด วันนี้ มาสิ เลยรวบรวมขั้นตอนในการขอ เคลมประกันโควิด รวมถึงเอกสารที่ต้องใช้มาฝากกันครับ ไปดูกันเลย! ( ประกันโควิด ที่ไหนน่าสนใจ ในยุคนี้ ท้ายบทความ มีคำตอบ เช่นเคยครับ ) …

masii ตอบให้! เคลม ประกันโควิด เคลมยังไงให้ได้เงิน … ประกันโควิด ที่ไหนน่าสนใจ ในยุคนี้ masii มีคำตอบ

See the source image

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลยคือ ประกันภัยโควิด-19 มีหลักๆ อยู่ 2 แบบ คือ แบบที่เรียกกันว่า เจอ-จ่าย-จบ และแบบมีการเบิกค่ารักษาพยาบาล ฉะนั้นก่อนจะยื่นเรื่อง ต้องเช็กเอกสารการทำประกันภัยของเราให้ดีก่อนว่า เลือกซื้อประภันภัยแบบไหนไว้

“ เคลมประกันโควิด เคลมยังไงให้ได้เงิน

อัปเดต เคลม ประกันโควิด เจอจ่ายจบ เวลานี้ยังเคลมได้ไหม ”

โดยบริษัทประกันภัยทุกบริษัท จะต้องดูแลประชาชนผู้เอาประกันภัยโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัย เพราะถือว่าคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ยังมีผลตามกฎหมายอยู่ อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบประกันภัย นอกจากนี้ในการดำเนินการคู่ขนาน ได้ตั้งทีมเพื่อให้เดินหน้าแนวทางตามมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยเหลือบริษัทประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากประกันภัยโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ด้วย ซึ่งมีการประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง

“ถ้าเมื่อใดที่ความเสี่ยงภัยเปลี่ยนไป แล้วบริษัทประกันภัยสามารถอ้างเหตุนี้มายกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้แบบเหมาเข่ง ก็ย่อมจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏในระบบประกันภัยของโลก จนลุกลามกระทบต่อความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชน แล้วเช่นนี้ประชาชนจะซื้อประกันภัยไปทำไม”

See the source image

เกณฑ์เคลมประกันโควิด-19 ปรับใหม่เริ่ม 15 ก.พ.

สมาคมประกันชีวิตไทย แจงข้อปฏิบัติ “เคลมประกันโควิด-19” สำหรับผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อโควิด-19 ของบริษัทประกันชีวิต โดยจะมีการปรับการเคลมประกันโควิดใหม่ที่จะจ่ายชดเชยตามเกณฑ์ผู้ป่วยใน แต่ไม่จ่ายชดเชยสำหรับ Home Isolation ซึ่งจะเริ่มใช้ 15 ก.พ. 65 นี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 65 นายบรรยง วิทยวีรศักดิ์ อดีตประธานสมาคมที่ปรึกษาการเงินแห่งเอเชียแปซิฟิก (APFinSA) กูรูวงการประกันชีวิต ที่โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊กระบุว่า งานเข้า ป่วยเป็นโควิด ต้องมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ จึงจะเบิกค่ารักษาได้

สำหรับวงการประกันชีวิตแจ้งว่า สมาคมประกันชีวิตไทย ได้ออกแนวปฏิบัติการให้ความคุ้มครองการประกันภัยสุขภาพ สำหรับผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อโควิด-19 ของบริษัทประกันชีวิต โดยมีเนื้อหาโดยย่อว่า จากนี้ไป บริษัทประกันชีวิตจะให้การชดเชยค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยรายวันสำหรับผู้เอาประกันที่ป่วยเป็นโควิด ก็ต่อเมื่อมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์เท่านั้น การที่บริษัทประกันชีวิต ได้เปลี่ยนแนวปฏิบัติ การให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิดครั้งนี้ ก็เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วยโควิด-19 แบบ Home Isolation ฉบับปรับปรุง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 ซึ่งประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับนี้ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ให้กักตัวที่บ้าน (Home Isolation)

ส่วนผู้ป่วยที่จะเข้ารักษาเป็น “ผู้ป่วยใน” ในโรงพยาบาลนั้น จะต้องมีความจำเป็นทางการแพทย์และมาตรฐานทางการแพทย์ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข “ข้อใดข้อหนึ่ง” ดังต่อไปนี้

  1. เมื่อมีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง
  2. หายใจเร็วกว่า 25 ครั้ง ต่อนาทีในผู้ใหญ่
  3. Oxygen Saturation < 94%
  4. โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลยพินิจของแพทย์
  5. สำหรับในเด็ก หากมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนมหรือทานอาหารน้อยลง

โดย สมาคมประกันชีวิตไทย ได้ยกเหตุผลว่า ในระยะเวลาอันใกล้ การติดเชื้อไวโควิด-19 จะกลายสภาพเป็นเหมือน “โรคประจำถิ่น” เช่นเดียวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งกระบวนการดูแลรักษาจะเปลี่ยนแปลงไป ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในอีกต่อไป และผู้เข้ารับการรักษาใน Hospitel ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ดังนั้น การรักษาใน Hospitel เป็นเพียงการแยกกักตัว (isolation) ซึ่งไม่ควรถือว่าเป็นการเข้าพักรักษาตัวในรพ. (admit)ตามนิยามเดิม สมาคมจึงขอให้บริษัทประกันชีวิตที่เป็นสมาชิก ได้เตรียมความพร้อมในการสื่อสารภายในบริษัทและโรงพยาบาลคู่สัญญา เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการรักษาพยาบาลแบบ “ผู้ป่วยใน” และสัญญาเพิ่มเติมค่าชดเชยรายได้จากการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (ถ้ามี) ให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว โดยจะเริ่มใช้แนวปฏิบัตินี้พร้อมกันทั้งธุรกิจ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป

See the source image

ขั้นตอน เคลมประกันโควิดแบบเก่า

  1. ตามหากรมธรรม์ประกันโควิดให้เจอ: จำเป็นต้องรู้ว่ากรมธรรม์เก็บไว้ที่ไหน เพื่อจะได้นำมาตรวจสอบว่าจะได้รับเงินส่วนใดคืนบ้าง อาทิ ค่ารักษาพยาบาล, ค่าชดเชยรายได้รายวัน และใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ เพื่อที่ว่าจะได้เบิกเคลมได้ครบทุกรายการ และจะได้เตรียมเอกสารครบตามที่บริษัทร้องขอ
  2. ดูชื่อบริษัทประกันอย่าให้ผิด: ระวังการติดต่อผิดบริษัท เความผิดพลาดนี้มักเกิดจากการจดจำชื่อสลับกัน หรือพูดชื่อสลับกันบ่อย ๆ เนื่องจากบริษัทประกันภัยหลายบริษัทก็มีชื่อคล้ายกันมาก และมีสีโลโก้ที่คล้ายกันด้วย
  3. จดเลขกรมธรรม์ไว้เคลม: ถ้ามีเลขที่กรมธรรม์ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่หาข้อมูลสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทได้ง่ายมาก และช่วยลดขั้นตอนไปได้หลายอย่างทีเดียว เพราะฉะนั้นหลังทำประกันโควิดไปแล้วต้องตรวจสอบการรับกรมธรรม์ให้สำเร็จด้วย
  4. สะกดชื่อ นามสกุล และวันเดือนปีเกิด ให้ถูก: มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าจะมีผู้เอาประกันภัยชื่อเดียวกัน นามสกุลคล้ายกัน ทำประกันไว้กับบริษัทเดียวกัน เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทราบข้อมูล 3 อย่างนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานงานให้กับเราได้อย่างชัดเจน
  5. ถ่ายสำเนาเอกสารหลักๆ รอไว้: โดยปกติแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะขอเอกสารเพื่อเคลมสินไหมให้ และเอกสาร 3 อย่างนี้เราสามารถถ่ายเอกสารเตรียมรอไว้ได้เลย เพราะจะได้ใช้แน่นอน ได้แก่บัตรประชาชนผู้ป่วย, สำเนาบัตรประชาชนผู้รับผลประโยชน์ (ถ้ามี), สำเนาสมุดบัญชีหน้าแรกที่มีเลขบัญชี
  6. ขอเอกสารเคลมประกันสินไหมจากบริษัทประกัน (เอกสารสำคัญ): ทุกบริษัทประกันภัยที่ออกประกันโควิดจะให้คุณกรอกใบคำร้อง ซึ่งเป็นเอกสารที่ต้องกรอก 1-3 หน้ากระดาษ A4 เรียกว่า“แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหม” ย้ำว่าถ้าไม่มีใบนี้ ประกันจะยังไม่ทำเรื่องเบิกสินไหมให้แน่ๆเพราะเขาจะไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ และรับผลประโยชน์เท่าไหร่ ?
  7. ใบรับรองแพทย์ตัวจริง(เอกสารสำคัญ): ถ้าไม่มีใบรับรองแพทย์ตัวจริง จะไม่สามารถเบิกได้ โดยแพทย์จะต้องระบุชัดเจนว่าเป็นอาการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงทางบริษัทประกันภัยอาจขอดูใบรายการการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากทางโรงพยาบาลเพิ่มเติมด้วยผู้ที่ทำประกันโควิดไว้หลายบริษัท จึงจำเป็นต้องขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลไว้หลายๆ ใบ โดยแจ้งกับทางโรงพยาบาลว่าจะใช้ไปเบิกประกัน คุณหมอเจ้าของไข้จะได้เป็นผู้เซ็นรับรองสำเนาอีกครั้ง
  8. ใบเสร็จตัวจริง(เอกสารสำคัญ): เช่นเดียวกันกับใบรับรองแพทย์ ที่ต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น และไม่ว่าจะมีกี่หน้าต้องตรวจสอบให้ครบ เพราะทางบริษัทประกันภัยจะตรวจสอบค่าใช้จ่ายที่เกิดจากโรคโควิด-19 และโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ด้วย กรณีนี้ผู้ที่ทำประกันโควิดไว้หลายบริษัท จะไปถ่ายสำเนาเองไม่ได้ จะต้องเป็นการทำสำเนาจากทางโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเซ็นรับรองความถูกต้องเท่านั้น
  9. รอตรวจสอบ:ระยะเวลาที่บริษัทประกันภัยตรวจสอบนั้น มีตั้งแต่ยืนรอรับเงินสดที่เคาน์เตอร์ได้เลย หรือรับผ่านบัญชีธนาคาร หรือรับเป็นเช็คสั่งจ่ายในชื่อผู้รับผลประโยชน์ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท เช่น บางบริษัทบอกว่าหากต้องสั่งจ่ายเงินสดเกิน 20,000 บาท จะต้องรับเป็นเช็คเท่านั้น
  10. รับเงิน:หลังจากรับเงินมาต้องตรวจสอบให้ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ไม่ให้ผิดพลาด ถ้ามีขาดหรือเกินมา ต้องแจ้งกับบริษัทประกันภัยทันที เเพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนเกินระยะเวลาที่กำหนดไว้อาจทำให้คุณไม่สามารถไปขอเงินส่วนที่ขาดได้

ทั้งหมดนี้ เป็นวิธีการเบิก เคลมประกันโควิด ที่ทุกบริษัทถือปฏิบัติเหมือนกัน จะมีต่างกันก็ตรงแบบฟอร์มของแต่ละบริษัทที่ให้กรอกข้อมูลมากน้อยไม่เท่ากัน รวมถึงระยะเวลาพิจารณาจ่ายเบี้ยคืนด้วย ขอแค่ผู้เอาประกันภัยจะต้องส่งเอกสารต่าง ๆ ในการเคลมให้บริษัทประกันภายใน 30 วัน นับจากวันที่ออกจากโรงพยาบาล

See the source image

เอกสารประกอบการเคลมประกันโควิด

  1. แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  2. ใบรับรองแพทย์ที่ระบุอาการสำคัญ และผลการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 (ฉบับจริง)
  3. ผลการตรวจโรคว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19จากห้องทดลอง (Lab test ฉบับจริง)
  4. แฟ้มประวัติการตรวจรักษาพยาบาล พร้อมประทับตรา รพ.
  5. ใบเสร็จสรุปค่าใช้จ่าย รายละเอียดยา เวชภัณฑ์ ผลตรวจวินิจฉัย ฯลฯ พร้อมประทับตรา รพ.
  6. สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นรับรองสำเนาโดยเจ้าของบัตร
  7. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร พร้อมเซ็นรับรองสำเนาโดยเจ้าของบัญชี (สำหรับเฉพาะแผนเจอ จ่าย จบ)
  8. สำเนากรมธรรม์ประกันโควิดที่ยังไม่หมดอายุ
  9. เอกสารอื่น ๆ ที่บริษัทร้องขอตามความจำเป็น (ถ้ามี)

ประกันโควิดแบบคุ้มครองค่ารักษาตามจริง จะต่างกับแบบเจอจ่ายจบ ตรงที่จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบบ “เหมาเป็นก้อน”

See the source image

น่ารู้ … รพ.ทั่วไปเตียงเต็ม ต้องไปนอน รพ.สนามหรือ Hospitel เคลมได้มั้ย

อันดับแรกทาง รพ. ที่เราไปตรวจจะต้องประสานงานจัดหาเตียงให้ หากต้องแอดมิท รพ.เอกชนแล้วพบว่าเตียงเต็มก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่รักษา เพราะล่าสุด คปภ. ได้ออกคำสั่งใหม่มาแล้วว่าผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในรพ.สนามและ Hospitel ให้ถือว่าเป็น “ผู้ป่วยในและสามารถเคลมประกันโควิดได้” ไม่ต้องกังวล

แต่จะเคลมได้หรือไม่ในทุกเคสหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ “นโยบายของบริษัทประกันด้วย”กรณีขอย้ายไป Hospitel บางบริษัทประกันเราเลือกได้ แต่บางแห่งไม่ได้ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา

” ด้วยความปรารถนาดีจาก masii.co.th

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคแบบนี้ เราไม่อาจรู้เลยว่าจะเกิดเหตุไม่คาดคิดติดโควิดขึ้นมาตอนไหน ถึงแม้ว่าจะป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี  มาสิ ขอแนะนำ แผน ประกันโควิด  iSafe และ VSafe เบี้ยเริ่มต้นเพียง 599 บาทต่อปี พร้อมคุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาท! เรียกได้ว่า จ่ายหลักร้อย ความคุ้มครองหลักล้าน ทั้งกรณีอาการโคม่า และ แพ้วัคซีนทุกยี่ห้อ กรณีโคม่าจากการฉีดวัคซีน รับสูงสุด 1,000,000 ขึ้นอยู่กับแผน ประกันภัย ที่เลือก ดูเงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครองของ ประกันโควิด เพิ่มเติม คลิกที่นี่!

ตารางเปรียบเทียบประกันโควิด – 19 ทั้งสองแผน จาก  ทูนประกันภัย

ต่อประกันโควิด 19 ดีหรือไม่ รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ ประกันโควิด 19 พร้อมดู ประกันโควิด ที่ masii แนะนำ


บริษัท

ติดเชื้อ รับเงินก้อน

โคม่า

ค่ารักษาพยาบาล

ประกันอุบัติเหตุ

แพ้วัคซีน

ราคา
ต่อประกันโควิด 19 ดีหรือไม่ รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ ประกันโควิด 19 พร้อมดู ประกันโควิด ที่ masii แนะนำแผน ประกันโควิด iSafe 10,000 บาท

ทุกแผน

300,000 30,000 150,000 X 499
500,000 50,000 699
1,000,000 100,000 999
ต่อประกันโควิด 19 ดีหรือไม่ รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ ประกันโควิด 19 พร้อมดู ประกันโควิด ที่ masii แนะนำแผน ประกันโควิด VSafe 300,000 30,000 50,000 30,000 699
500,000 50,000 50,000 999
1,000,000 100,000 100,000 1,599

สนใจ สมัคร ประกันโควิด –19 จาก ทูนประกันภัย

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครสนใจ ประกันโควิด แผน iSafe และ VSafe จากทูนประกันภัย สามารถติดต่อกับ ว็บไซต์มาสิ  ได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันการเดินทาง  และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ ประกันโควิด ”

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

ประกันโคโรนา ถูกที่สุด