กฎ 80/20 วิธี ออมเงิน สไตล์ มนุษย์เงินเดือน ยุค New normal

ออมเงิน
กฎ 80/20 วิธี ออมเงิน สไตล์ มนุษย์เงินเดือน ยุค New normal
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ถ้าพูดถึงเรื่อง การออมเงิน ทุกคนรู้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรจะต้องทำ เพราะมันคือสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ความฝันหรือความต้องการเป็นจริงได้ สำหรับ มนุษย์เงินเดือน ที่การออมอาจจะเป็นเรื่องที่หนักเอาการ แต่รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถวางแผนการ ออมเงิน ได้ง่ายๆ ด้วยกฎการออมแบบ 80/20 ตาม มาสิ มาดูเรื่องราวน่าสนใจในวันนี้กันครับ …

กฎการออมแบบ 80/20 คืออะไร

ออมเงินกฎการออมเงิน 80/20 หมายถึงการแบ่งรายรับในแต่ละเดือนออกเป็น 2 ส่วน โดย 20% แรกคือแบ่งออกมาเพื่อเป็นเงินออม และอีก 80% ที่เหลือสามารถนำไปใช้จ่ายได้

ตัวอย่าง

เจี๊ยบมีรายได้เดือนละ 50,000 บาท หากออมเงินด้วยหลัก 80/20 เจี๊ยบต้องกันเงินออกมาเพื่อเก็บออม 10,000 บาท (20% ของ 50,000 บาท)

ออมแบบ 20% เหมาะกับใคร

กฎการออมเงิน 80/20 เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนหรือคนที่มีรายได้สม่ำเสมอในแต่ละเดือนมากเพราะประมาณการรายรับรายจ่ายแต่ละเดือนได้ค่อนข้างแม่นยำ โดยตัวเลขเงินออม 20% นี้อาจจะปรับเพิ่มได้ตามความเหมาะสม ที่สำคัญต้องไม่กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันจนเกินไปนัก ออมไว้ก็ดีแต่ออมทั้งที่ต้องใช้ชีวิตได้มีความสุขด้วย

ออมเงิน

วิธี ออมเงิน ง่ายๆ

80% จ่ายไปกับอะไร
หลังจากที่กัน เงินออม ออกไปแล้ว 20% ของรายรับทั้งหมด เราแนะนำให้แบ่งเงินเพื่อใช้จ่ายหรือ 80% ที่เหลือออกเป็น 3 ส่วน

1. รายจ่ายประจำวัน

เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าขนม ค่าใช้จ่ายในกลุ่มนี้ควบคุมยาก เพราะบางครั้งก็เป็นเงินที่จ่ายออกไปทีละน้อย แต่พอมานับรวมๆ แล้วในแต่ละเดือนไม่น้อยเลย จึงควรคุมไว้ไม่ควรเกิน 20% ของรายจ่ายแต่ละเดือน

2. รายจ่ายประจำเดือน / ประจำปี

เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือผ่อนบ้าน บางรายการก็เป็นหนี้ไม่ดี เช่น สินค้าเงินผ่อนที่เกินความจำเป็น จึงไม่ควรเกิน 50% ของรายจ่ายแต่ละเดือน

3. รายจ่ายเพื่ออนาคต

เช่น การลงทุน ซื้อประกันชีวิต ประกันออมทรัพย์ การลงทุนในกองทุน ลงทุนในความรู้การศึกษา ถึงแม้ว่ารายจ่ายในกลุ่มนี้จะก่อให้เกิดผลตอบแทนที่งอกเงยในอนาคต แต่ก็ควรแบ่งสัดส่วนให้ดีๆ จึงไม่ควรเกิน 30% ของรายจ่ายแต่ละเดือน

การแบ่งรายจ่ายออกเป็น 3 ส่วนนี้ก็เพื่อให้เรารู้ว่าในแต่ละเดือนเรามีรายจ่ายไปกับอะไรบ้าง และส่วนไหนไม่จะเป็น เพื่อที่จะได้ลดรายจ่ายนั้น และนำมาปรับเพิ่มสัดส่วนเงินออมของเราได้

ออมเงิน

วิธีการ ออมเงิน : ออมแบบ 20% ด้วยวิธีอะไร?

วิธีการ ควบคุมง่ายๆ คือ เมื่อเงินเดือนออก ให้แบ่งเงิน 20% ใช้ในชีวิตประจำวันออกมาอีกบัญชี หรืออาจถือเป็นเงินสดเพื่อใช้ตลอดทั้งเดือน ถ้าใช้เหลือก็เก็บแยกไว้ต่างหาก สำหรับให้รางวัลตัวเองด้วยการใช้ซื้อของที่อยากได้ หรือท่องเที่ยว

เพียงเท่านี้ มนุษย์เงินเดือน ก็สามารถออมเงินในแต่ละเดือน ทั้งนี้การแบ่งรายการต่างๆ ในแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่หลักการสำคัญคือ การควบคุมรายจ่าย เพื่อเก็บออมเงินอย่างมีวินัยและใช้ชีวิตอย่างแฮปปี้

……………………………………….

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL