กองทุนการออมแห่งชาติ คืออะไร?

กองทุนการออมแห่งชาติ คืออะไร?
กองทุนการออมแห่งชาติ คืออะไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

“กองทุนการออมแห่งชาติ” หรือที่เรียกสั้นๆว่า กอช. นับว่าเป็นกองทุนที่เป็นความหวังของคนรากหญ้าโดยแท้ที่จะสร้างวินัยการออมเงินไว้ใช้ในช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิต ทำให้เมื่ออายุ 60 ปีไปแล้วจะมีความเป็นอยู่ในชีวิตที่ดีขึ้นและไม่ถูกทอดทิ้งให้เป็นภาระของลูกหลาน เนื่องจากสามารถพึ่งพาตนเองได้ คล้ายๆกับข้าราชการที่มีบำเหน็จบำนาญหรือพนักงานเอกชนที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนประกันสังคม เป็นต้น จึงเรียกได้ว่า เงินนี้เป็นเงินออมแห่งชาติที่เป็นความหวังสุดท้ายของคนทั่วไปเลยก็ว่าได้

กองทุนการออมแห่งชาติเกิดมาเพื่อใครบ้าง

  1. กลุ่มคนทำงานอิสระ 
    ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์ แม่บ้าน แม่ค้า พ่อค้า มอเตอร์ไซด์รับจ้าง คนขับแท็กซี่ คนเก็บขยะ ชาวสวน ชาวนา หรือชาวไร่ ทุกคนมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการนี้
  2. วัยรุ่น 
    เป็นเรื่องที่ดีมากเพราะ กอช.ช่วยปลูกฝังนิสัยการออมตั้งแต่เด็กให้กับนักเรียน นักศึกษา โดยสามารถเริ่มออมได้ตั้งแต่อายุ 15-60 ปี ยิ่งออมเร็วก็ยิ่งมีเงินเก็บมากขึ้น

ข้อดีของการออมแบบนี้ 

  1. รัฐช่วยออม 
    “เราออม – รัฐออม” เมื่อเราจ่ายเงินสะสมเข้ากองทุน รัฐก็จะช่วยเราออมโดยจ่ายสมทบให้สูงสุดถึงปีละ 1,500 บาท เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาออมเงินมากขึ้น โดยจะให้ออมขั้นต่ำครั้งละ 50 – 30,000 บาท แถมนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย แต่หากเดือนไหนเราไม่ออมเงินเข้ากองทุน รัฐก็จะไม่ออมเงินเข้ากองทุนด้วยเช่นกัน ดังนั้นการออมทุกเดือนน่าจะดีกว่า ส่วนเงินที่รัฐออมช่วยเรานั้นจะปรับทุก 5 ปี ตามสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป
    โดยขณะนี้จะมีสัดส่วนการออมในกองทุนการออมแห่งชาติคือ 
    เราจ่ายเงินสะสมต่อปี 30,000 บาท รัฐจ่ายสมทบจำนวนเงิน 1,500 บาททุกช่วงอายุ ทั้งนี้เราสามารถจ่ายเงินไม่เท่ากันทุกปีได้ หรือจะแจ้งหยุดไว้ก่อนก็ได้เช่นกัน
  2.  ผลตอบแทน 
    เมื่อเราจ่ายเงินเข้าไปในกองทุนที่เรียกว่า “เงินสะสม” รัฐก็จะนำเงินก็จะไปลงทุนโดยผู้จัดการกองทุนที่มีความชำนาญการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 จนออกมาเป็น “ผลประโยชน์ของเงินสะสม” ส่วนเงินที่รัฐออมช่วยเราจะเรียกว่า “เงินสมทบ” และเมื่อนำไปลงทุนแล้วจะเรียกว่า “ผลประโยชน์ของเงินสมทบ”  ซึ่งผลตอบแทนจากการลงทุนรัฐบาลรับประกันว่าจะต้องไม่น้อยกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนเฉลี่ยของธนาคารออมสิน ธ.ก.ส.และธนาคารพาณิชย์ใหญ่ๆอีก 5 แห่ง

จะได้รับเงินจากกองทุนการออมแห่งชาติตอนไหน?

  • ตาย
  • อายุครบ 60 ปีบริบูรณ์
  • ทุพพลภาพก่อนอายุ 60 ปี
  • ลาออกจากกองทุน

สามารถสมัครกองทุนการออมแห่งชาติได้ที่ไหน?

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธ.ก.ส.

 สำหรับใครที่สนใจก็อย่ารอช้า รีบเข้าร่วมกองทุนการออมแห่งชาติกันเลย