จด vat คืออะไรและ ดีไหม?

จด vat คืออะไรและ ดีไหม?
จด vat คืออะไรและ ดีไหม?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อมีการตั้งบริษัทใหม่ หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ควรจะจด vat (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือไม่จดดี หากจะจดควรจดทันทีเลยหรือไม่ กฎหมายบังคับหรือไม่ และเพื่อความกระจ่างเราจะมาสรุปแบบสั้นๆเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ดังด้านล่างนี้

จด vat คืออะไรและ ดีไหม?

จด vat คืออะไรและ ดีไหม?

vat เป็นภาษีที่เรียกเก็บกับ “ผู้บริโภค” จากการซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่จด VAT หรือเรียกว่าเข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งในมุมมองของเจ้าของธุรกิจจึงไม่ถือว่า vat เป็นต้นทุนของการทำธุรกิจ 

รายละเอียดเกี่ยวกับการจดvat

ในด้านกฎหมายบริษัทที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นบริษัทที่มีรายได้ไม่ถึง 1.8ล้านบาท/ปี จึงจด vat หรือไม่จดก็ได้เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับ แต่หากมีรายได้มากกว่านั้น หากไม่จดจะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย

ข้อดีของการจด vat

เมื่อมีผู้มาซื้อของบริษัทสามารถนำเอาภาษีซื้อมาขอภาษีคืนได้ เช่น บริษัท A ซื้อ โน๊ตบุ๊ค แจกพนักงาน ราคา 20,000 บาท ภาษีที่ซื้อ 1,500 บาท หากเราจด vat ภาษีซื้อเราก็จะขอคืนได้ 1,400 บาท แบบนี้เท่ากับเราไม่ต้องเสียอะไรเลย โดยสรุป ต้นทุนสินค้าของเรา ถ้าไม่จด VAT ภาษีซื้อ 7% จะมาเป็นต้นทุนเพิ่มขึ้นของสินค้าเราเพราะขอคืนไม่ได้ แต่ถ้าจด vat ก็สบายไป แต่ก็อย่าพึ่งมองว่ามีแต่ข้อดีเท่านั้นเพราะข้อเสียของการจะ vat ก็มี ลองมาดูกันว่าเพราะอะไร

ข้อเสียของการจด vat

  1. บริษัทจะต้องยื่นรายงานภาษีซื้อ-ภาษีขาย (ภ.พ.30) ทุกเดือน ถึงแม้ว่าจะไม่มีการซื้อ- ขายในเดือนนั้นก็ตาม เมื่อเป็นแบบนี้จึงเป็นภาระที่สุดของเจ้าของกิจการที่ไม่มีลูกน้องเลย ยิ่งหากเป็นบริษัทที่เปิดไว้แต่ไม่ได้ดำเนินงานจริงจัง รู้แบบนี้เข้าทุกคนคงแทบจะอยากออกจากระบบ VAT กันเลยทีเดียว
  2. หากขายสินค้าให้กับบุคคลธรรมดา ราคาสินค้าของคุณจะแพงขี้น เนื่องจากราคาสินค้า 100 บาท ภาษีขาย 7 บาท ลูกค้าจึงต้องซื้อสินค้าที่ราคา 107 บาท และหากเป็น 7 บาทของคนธรรมดาขอคืนไม่ได้ จึงมักจะเห็นได้ว่าสินค้าที่มีการจด vat มักจะมีราคาแพงกว่าสินค้าทั่วๆ ไปที่ไม่ได้จดเสมอ

เมื่อรู้เหตุผลแบบนี้แล้วทุกบริษัทที่เปิดใหม่จึงต้องชั่งใจให้ดีว่าควรจะจด vat ดีหรือเปล่า เพราะมีทั้งข้อดี และข้อเสียทีสูสีกัน แต่ยังไงบริษัทที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านก็ต้องจด vat อยู่ดีไม่มีทางหลบเลี่ยงได้เพราะจะผิดกฎหมายเอา นอกจากนี้เงินที่รัฐเก็บไปก็เป็นเงินที่นำมาพัฒนาประเทศ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อดีละกัน 

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้และสนใจทำประกันเพื่อลดหย่อนภาษีประจำปีนั้น ประกันสุขภาพ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดหย่อนภาษีได้ครับ

สนใจทำประกันสุขภาพ

button-orange

หรือสอบถามเรื่องของประกันสุขภาพ และเปรียบเทียบการออมเงิน หรือสินเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเองเลยทาง  Line@ : @masii นะครับ

banner-personal-loan