จะสร้างบ้าน ต้องเตรียมการขออนุญาตอะไรบ้าง

จะสร้างบ้าน ต้องเตรียมการขออนุญาตอะไรบ้าง
จะสร้างบ้าน ต้องเตรียมการขออนุญาตอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพราะการมีบ้านสักหนึ่งหลักมักจะเป็นเรื่องใหญ่ และการเตรียมความพร้อมก็เป็นเรื่องสำคัญที่เรียกว่าใหญ่ไม่แพ้กันดังนั้นต่อให้มีที่ดินที่ว่างเปล่า เหมาะกับการสร้างบ้านหรือปลูกบ้านสักหลังก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เรามาดูกันว่าหากจะสร้างบ้าน ต้องเตรียมการขออนุญาตอะไรบ้าง

ทำไมต้องยื่นเอกสารในการสร้างบ้าน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการสร้างบ้านสักหลังนั้นไม่ใช่เรื่องที่นึกอยากสร้างเพราะมีที่ดินหาผู้รับเหมาแล้วสร้างได้เลยนะครับ ทั้งนี้ที่ต้องยื่นเอกสารเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเองและชุมชนรอบข้าง เพราะกฎหมายต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดขึ้น ก็เพื่อป้องกันอันตรายจากสิ่งปลูกสร้างทุกรูปแบบ นับตั้งแต่ ระยะร่นจากถนน ระยะห่างจากชุมชนรอบข้าง ไปจนถึงความแข็งแรงของโครงสร้าง เพื่อไม่ให้สิ่งปลูกสร้างเกิดใหม่กระทบกับการอยู่อาศัยเดิมของชุมชนรอบข้าง เป็นต้น

จะสร้างบ้าน ต้องเตรียมการขออนุญาตอะไรบ้าง

 

อันดับแรกเลย ต้องยื่นคำร้องขออนุญาตสร้างบ้าน วึ่งสามารถไปยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานเขตท้องถิ่นของพื้นที่นั้นๆ

หลังจากนั้นเมื่อไปที่สำนักงานเขตแล้ว สำนักงานเขตจะเริ่มตรวจสอบแปลน โดยเฉพาะในเขตที่ประกาศใช้กฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือกฎหมายผังเมืองบ้านหรืออาคาร สิ่งปลูกสร้างทุกประเภทจะต้องได้รับอนุญาตก่อสร้างบ้านก่อน และจะต้องก่อสร้างตามแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต

สร้างบ้าน

เมื่อตรวจสอบเสร็จเราจะได้รับหนังสืออนุญาตให้ก่อสร้างได้ แต่หากกรณีที่เราไม่ได้รับอนุญาต ก็อาจจะต้องแก้ไขในบางรายละเอียด เมื่อแก้ไขเสร็จ ก็ยื่นขออนุญาตอีกครั้ง

ถ้าหากขั้นตอนการขออนุญาตสมบูรณ์ เราจะได้รับใบอนุญาตก่อสร้าง เมื่อได้รับใบอนุญาตก่อสร้างมาแล้ว ก็ควรจะเก็บสำเนาไว้ให้ตัวเอง สถาปนิก วิศวกร และผู้รับเหมา หรือบริษัทรับสร้างบ้าน เพื่อใช้ในการตรวจสอบในการสร้างบ้านครับ

นี่คือสิ่งหลักๆที่ต้องทำเวลาต้องการสร้างบ้านสักหลังหนึ่งนะครับ แต่เช่นเดิมครับหากใครที่มีบ้านอยู่แล้วและอยากเปลี่ยนเป็นเงินโดยยังมีบ้านอาศัยอยู่นั้น หรือเรียกง่ายๆว่า นำบ้านมาแลกเงินนั่นเอง ก็สามารถคลิกเข้ามาสมัครหรือสอบถามได้ แค่ คลิกที่นี่ รวมถึงทัก LINE @masii มาได้เลย

สนใจสมัครสินเชื่อ บ้านแลกเงิน 

button-orange
สนใจสมัคร

banner-personal-loan