ซื้อพันธบัตรรัฐบาล

พันธบัตรรัฐบาล
พันธบัตรรัฐบาล
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลาย ๆ คนที่กำลังหันมาสนใจในเรื่องของการลงทุน เพื่อเก็บเงินออมให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น ก็คงจะเคยได้ยินเรื่องของการซื้อพันธบัตรรัฐบาลกันอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะเมื่อมีการเปิดจองกันเมื่อไร ก็มักจะเห็นคนแห่กันไปจองและซื้อเก็บไว้กันแทบทุกครั้ง จึงทำให้เกิดความสนใจอยากที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลกับเขาบ้าง แต่ก่อนจะซื้อนั้นลองมาศึกษารายละเอียดกันแบบสั้น ๆ ก่อน

โดยพันธบัตร เป็นตราสารทางการเงินรูปแบบหนึ่ง ที่ออกโดยสถาบันการเงิน รัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ เพื่อนำไปเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนในการระดมทุนจากเหล่านักลงทุนทั้งหลาย ไม่ว่าจะสถาบันการเงินอื่น ๆ หรือประชาชนทั่วไปก็ตาม โดยผู้ออกพันธบัตรก็จะอยู่ในสถานะลูกหนี้ ที่ต้องชำระหนี้คืนพร้อมกับดอกเบี้ย ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้นั่นเอง

แต่ส่วนมากเรามักจะได้ยินคำว่าพันธบัตรของรัฐบาลมากกว่าที่อื่น ๆ ผู้ที่ออกพันธบัตรให้กับรัฐบาลก็จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากกระทรวงการคลัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกู้ยืมเงินจากประชาชนมาช่วยในการพัฒนาประเทศ หรือช่วยเหลือเรื่องของเงินคงคลังที่เหลือน้อย โดยรัฐสามารถเลือกได้ว่าจะขายพันธบัตรในประเทศ หรือต่างประเทศ และสามารถกำหนดระยะเวลาที่ต้องการกู้ยืมและดอกเบี้ยได้  นักลงทุนคนใดที่ถือพันธบัตรครบระยะเวลาก็สามารถมารับเงินคืนกลับไปลงทุนได้ใหม่ทันที

โดยพันธบัตรที่มักจะได้รับความนิยมจากประชาชน จะมีการจ่ายดอกเบี้ยออกเป็น 2 ประเภท คือ

  1. พันธบัตรชนิดจ่ายดอกเบี้ยประจำ
    โดยรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดเลยว่า จะจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือนให้กับผู้ซื้อ จนครบอายุของพันธบัตร เช่นพันธบัตรฉบับนี้ถือยาว 5 ปี ก็เท่ากับรัฐบาลต้องจ่ายดอกเบี้ยถึง 10 ครั้ง
  2. พันธบัตรชนิดจ่ายดอกเบี้ยทบต้น
    พันธบัตรชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ถือเงินเย็นในมือ สามารถแบกรับการลงทุนในระยะยาวได้ เมื่อครบกำหนดก็จะได้ดอกเบี้ยแบบทบต้นทั้งหมดเลย เพราะฉะนั้นจึงสามารถขายคืนได้ในราคาที่สูงขึ้นกว่าตอนที่ซื้อมา เพราะมีการรวมดอกเบี้ยไว้เรียบร้อยแล้ว

ผลตอบแทนของการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

เป็นไปตามที่กล่าวไว้ข้างต้นก็คือในเรื่องของดอกเบี้ย ที่รัฐได้เป็นผู้กำหนดไว้แล้ว แต่ยังมีประชาชนอีกบางส่วนที่อาจสงสัยว่า สามารถขายคืนก่อนหมดสัญญาได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แต่ราคาก็จะอยู่ตามตลาดในช่วงนั้น ๆ เช่น หากมีผู้ต้องการพันธบัตรฉบับนี้จำนวนมาก ก็อาจจะขายคืนได้มากกว่าเดิมเล็กน้อย (แต่ไม่ถึงราคาที่รัฐให้) หรือถ้าไม่มีผู้ใดให้ความสนใจกับพันธบัตรฉบับนี้ ก็จะทำให้ราคาตกลงอย่างรวดเร็ว จนต้องยอมขายแบบขาดทุนหากต้องการใช้เงินจริง ๆ

อยากซื้อพันธบัตรรัฐบาล ก็ลองศึกษาทำความเข้าใจให้รอบคอบเกี่ยวกับเรื่องพันธบัตรรัฐบาล ก่อนตัดสินใจซื้อกันดู