ดอกเบี้ย MRR คืออะไร

ดอกเบี้ย MRR คืออะไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนที่มีบ้านและที่มีแพลนกำลังจะซื้อบ้าน บางครั้งก็คงเคยได้ยินคนอื่นเค้าพูดกันเกี่ยวกับรีไฟแนนซ์บ้าน เพราะถ้าไม่รีไฟแนนซ์บ้านอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น ที่เค้าเรียกกันว่า MRR แต่เดี๋ยวก่อน MRR คืออะไร หลายคนคงสงสัยมีบ้านแล้ว MRR เกี่ยวข้องยังไง ทำไมคนเค้าถึงพูดกันบ่อยจัง วันนี้ มาสิ จะอธิบายเพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจง่ายกับคำว่า อัตราดอกเบี้ย MRR

สิ่งแรกที่คุณต้องรู้จักก่อนนั้นก็คือ “ดอกเบี้ยเงินกู้” อัตราดอกเบี้ยเงินกู้มี 2 แบบด้วยกัน คือ แบบคงที่ และ แบบลอยตัว

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่

คือ อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขเฉพาะ ไม่ขึ้นหรือลงตามต้นทุนของธนาคาร และจะคงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้หรือช่วงระยะเวลาที่ธนาคารกำหนดไว้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว

คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของธนาคาร ซึ่งธนาคารจะประกาศให้ทราบข้อมลูเป็นคราวๆไป เช่น อัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เช่น MRR MOR MLR เป็นต้น

MRR MOR และ MLR คืออะไร

MRR (Minimum Retail Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย และ สินเชื่อบัตรเครดิต เป็นต้น

MOR (Minimum Overdraft Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี

MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อประกอบธุรกิจ

พออธิบายแบบนี้ มาสิ หวังว่าเพื่อนจะเข้าใจเกี่ยวกับ MRR พร้อมได้รับข้อมลูเกี่ยวกับ MOR และ MLR มากขึ้น และถ้าเพื่อนๆต้องการหาข้อมลูเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวอัตราดอกเบี้ย สามารถเข้าไปหาได้ตามเว็บธนาคารต่าง หรือจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้เช่นกัน

และสำหรับคนที่กำลังมองหาการรีไฟแนนซ์บ้านอยู่ สามารถเข้ามาเปรียบเทียบได้ด้วยตัวเองเลยครับแค่ คลิกที่นี่

เปรียบเทียบรีไฟแนนซ์บ้าน

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

หรือแอดไลน์มาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line@ : @masii ครับ

Banner_credit เครดิค