ทางลาดชันอันตราย! แนะนำเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณ ขี่มอเตอร์ไซค์ ขึ้น – ลงทางลาดชันให้ปลอดภัยมากขึ้น

ขี่มอเตอร์ไซค์
ทางลาดชันอันตราย! แนะนำเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณ ขี่มอเตอร์ไซค์ ขึ้น - ลงทางลาดชันให้ปลอดภัยมากขึ้น
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นธรรมดาที่บางครั้งเราต้องขี่มอเตอร์ไซค์บนเส้นทางที่ไม่ใช่ทางราบ โดยเฉพาะคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ออกทริปเป็นประจำ ยิ่งบางทีเป็นทริปขึ้นเขาก็ต้องเจอกับทางลาดชันกันทั้งทริปซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการ ขี่มอเตอร์ไซค์ เป็นพิเศษ แต่ถ้าใครยังไม่เชี่ยวชาญวันนี้ masii จึงมีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้น – ลง ทางลาดชันให้ปลอดภัยมากขึ้นมาให้อ่านครับ …

ทางลาดชันอันตราย! แนะนำเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณ ขี่มอเตอร์ไซค์ ขึ้น – ลงทางลาดชันให้ปลอดภัยมากขึ้น

ขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นลงทางลาด

1. ขับขี่อย่างมีสติและโฟกัสกับเส้นทาง

หลายครั้งอุบัติเหตุบนท้องถนนมักเกิดขึ้นจากตัวผู้ขับขี่ไม่คุ้นเคยเส้นทาง ดังนั้น เมื่อต้องขับขี่บนเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยโดยเฉพาะทางที่มีความลาดชันหรือทางโค้ง คุณจำเป็นต้องตั้งสติและจดจ่อกับเส้นทางให้มาก เพื่อประเมินลักษณะเส้นทางข้างหน้าว่าเป็นอย่างไร ช่วงไหนโค้งกว้าง โค้งแคบ โค้งหักศอก หรือช่วงไหนลาดชันมากน้อยแค่ไหน จะได้เลือกใช้ความเร็วและควบคุมรถได้อย่างเหมาะสม รวมถึงระวังรถที่วิ่งสวนมาด้วยเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ

ขี่มอเตอร์ไซค์

2. เลือกใช้ความเร็วและเกียร์ให้เหมาะสม

ความเร็วก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องใส่ใจเมื่อต้อง ขี่มอเตอร์ไซค์ บนเส้นทางที่มีความลาดชัด โดยขณะขี่ขึ้นทางลาดชันสามารถใช้ความเร็วได้พอประมาณ เพื่อให้ความเร็วกับเกียร์สัมพันธ์กันและเพื่อให้รถมีแรงไต่ขึ้น โดยความเร็วที่แนะนำอยู่ที่ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ขี่ลงทางลาดชันรถจะมีความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก (Gravitational Acceleration) อยู่แล้ว หากเป็นทั้งเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดา เหมือนกันคนขี่อาจจะไม่จำเป็นต้องบิดคันเร่งด้วยซ้ำ แต่ควรค่อยๆ แตะเบรกเป็นระยะเพื่อควบคุมความเร็ว

ในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา ขณะขึ้นหรือลงทางลาดชันก็ควรใช้เกียร์ต่ำหรือไม่เกินเกียร์ 3 โดยตอนขี่ขึ้นทางลาดชันอาจใช้เกียร์ที่ต่ำกว่านั้นได้ถ้ารู้สึกว่ารถเริ่มไม่มีแรง แต่ก็ไม่ควรบิดคันเร่งแรงจนเกินไปเพื่อป้องกันไม่ให้รถพุ่งเลยจุดลาดชัน ส่วนขณะขี่ลงนั้น การใช้เกียร์ต่ำจะทำให้รถเกิดแรงฉุดหรือ Engine brakeและวิ่งช้าลง ช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

ขี่มอเตอร์ไซค์ ทางลาดชัน

3. ห้ามแตะเบรกแช่ไว้ตอนขี่ลงทางลาดชัน

อย่างที่บอกไปว่าตอนที่มอเตอร์ไซค์ลงทางลาดชันนั้นตัวรถจะมีความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก (Gravitational Acceleration) อยู่แล้ว โดยที่คนขี่อาจจะไม่จำเป็นต้องทำอะไรนอกจากแตะเบรก แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือไม่ควรใช้เบรกค้างหรือแช่ไว้นานๆ เพราะนั่นอาจจะทำให้เบรกไหม้ได้ ยิ่งถ้าเป็นเส้นทางที่มีความลาดชันมากและมอเตอร์ไซค์ลงมาด้วยความเร่งสูง การกำเบรถแช่ก็ยิ่งมีโอกาสสูงที่เบรกจะไหม้และเบรกไม่อยู่ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดก็คือการค่อยๆ แตะเบรกเป็นระยะๆ และใช้ Engine Brake ช่วย

ขี่มอเตอร์ไซค์

4. สร้างน้ำหนักให้สมดุลด้วยการปรับท่านั่ง

สำหรับคนที่ขี่บิ๊กไบก์หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่มีถังน้ำมันด้านหน้า ตอนขี่ขึ้นทางลาดชันควรใช้ต้นขาและเข่าหนีบกับตัวถังของรถมอเตอร์ไซค์ไว้และให้ลำตัวแนบอยู่กับรถ เพื่อใช้น้ำหนักตัวในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าพร้อมกับรถ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ตัวผู้ขับขี่ไหลไปด้านหลังทำให้เสียการทรงตัวได้ ส่วนตอนขี่ลงอาจเทตัวไปด้านหลังเล็กน้อยหรือเลื่อนตัวบนเบาะให้ถอยไปทางด้านหลังขณะขี่ลงต้องไม่ขยับไปด้านหลัง เพราะถ้าขยับไปด้านหลังภาระจะลงที่แขนและข้อมือมากเกินไปเพราะผู้ขับขี่จะต้องยันไว้ไม่ให้ตัวไหลลงมา แต่ให้นั่งชิดถังเหมือนเดิมแขนจะได้ผ่อนคลายและยืดหยุ่นสำหรับการรับน้ำหนัก และใช้ความเร็วที่เหมาะสม เพื่อช่วยผ่อนน้ำหนักให้เกิดความสมดุลมากขึ้น

และทั้งหมดก็คือเทคนิคดีๆ ที่เราเชื่อว่าถ้ารู้ไว้ยังไงก็ต้องได้ใช้แน่นอน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เราขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดต่อรถมอเตอร์ไซค์ไปในตัวด้วยการใช้งานที่เหมาะสมครับ

…………………………………………………..

อย่างไรก็ดี ทุกๆ การขับขี่บนท้องถนนนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่สิงห์นักบิดทุกคนควรให้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร สวมใส่หมวกกันน็อค หรือแม้แต่มีหลักประกันที่จะเข้ามาช่วยคุ้มครองความเสี่ยงบนท้องถนนครับ ซึ่งนั่นก็คือ การทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ นั่นเอง และสำหรับใครที่ต้องการ ทำประกันมอเตอร์ไซค์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ กับ www.masii.co.th ได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมครับ

สนใจ สมัคร ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์

เปรียบเทียบประกันมอเตอร์ไซค์ ที่ใช่! สำหรับคุณ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า