ประเภทของภาษีมีกี่ประเภท คุณรู้จักดีแล้วหรือยัง?

ประเภทของภาษีมีกี่ประเภท คุณรู้จักดีแล้วหรือยัง?
ประเภทของภาษีมีกี่ประเภท คุณรู้จักดีแล้วหรือยัง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แม้ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการหรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่ก็อาจจะมาตกม้าตายเอาได้ง่าย ๆ กับเรื่องภาษี โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่อาจจะยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องภาษีเท่าที่ควร ความรู้เรื่องภาษีจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ประกอบการทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่ามีความจำเป็นที่จะต้องรู้จักและทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ก่อนที่จะมีปัญหาตามมาในภายหลัง

ประเภทของภาษีมีกี่ประเภท คุณรู้จักดีแล้วหรือยัง?

ประเภทของภาษีมีกี่ประเภท คุณรู้จักดีแล้วหรือยัง?

สำหรับเรื่องเกี่ยวกับภาษีที่นักธุรกิจจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ก็คือ ประเภทของภาษีที่ต้องชำระให้ถูกต้องซึ่งมีอยู่ 5 ประเภท ได้แก่

1.ภาษีเงินได้นิติบุคคล

ภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นภาษีที่เรียกเก็บจากนิติบุคคลที่ทำธุรกิจที่จดทะเบียนธุรกิจในรูปแบบของบริษัทฯ หรือในรูปแบบห้างหุ้นส่วน ซึ่งจะมีแบบแสดงภาษีเงินได้นิติบุคคลอยู่ด้วยกันสองแบบ คือ แบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.50 ภาษีสำหรับรอบบัญชีที่ต้องยื่นภายใน 150 วันหลังจากวันที่ปิดระบบบัญชี และแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 ที่ต้องยื่นภายในสองเดือนหลังรอบบัญชีภาษีครึ่งปี

2.ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เป็นภาษีที่ถูกหักไว้ “ล่วงหน้า” และก็เราสามารถที่จะขอคืนภาษีประเภทนี้ได้ โดยกฎหมายกำหนดให้คนที่จ่ายเงินให้กับกิจการของเรา หรือคู่ค้าของเราที่ซื้อของจากเรามีหน้าที่หักภาษีไว้เมื่อมีการจ่าย ซึ่งเป็นไปตามประเภทของเงินได้ และตามอัตราภาษีที่กำหนดนั่นเอง

 

3.ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นภาษีที่ใกล้ตัวประชาชนคนทั่วไปไม่น้อยทีเดียว เพราะทุกครั้งที่เรามีการจับจ่ายใช้สอยซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค เราจะต้องจ่ายภาษีประเภทนี้โดยอัตโนมัติ ซึ่งคนทำธุรกิจ หรือให้บริการประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า ผู้ผลิต ผู้ให้บริการ ฯลฯ ทั้งบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ที่มีรายได้ตั้งแต่ 1.8 ล้านบาทต่อไปขึ้นไป มีหน้าที่ที่จะต้องนำภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้จากการขายสินค้าและบริการซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือเงินของผู้ซื้อสินค้าและบริการไปเสียให้กับรัฐ

4.ภาษีธุรกิจเฉพาะ

ภาษีธุรกิจเฉพาะ จะเรียกเก็บจากธุรกิจที่เฉพาะเจาะจงซึ่งได้แก่ กิจการธนาคารพาณิชย์ โรงรับจำนำ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

5.อากรแสตมป์

ภาษีอากรแสตมป์นั้นจัดเป็นภาษีอีกประเภทหนึ่งตามประมวลรัษฎากร ซึ่งจะเรียกเก็บเมื่อมีการทำตราสารระหว่างกัน 28 ลักษณะ ตามที่กำหนดไว้ในบัญชีอากรแสตมป์ โดยจะใช้การขีดฆ่าแสดงถึงการใช้แสตมป์ดังกล่าว

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นภาษีประเภทไหน ผู้ที่มีหน้าที่จ่ายภาษีก็ควรจ่ายให้ตรงตามกำหนดเวลาเสมอ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตามมานั่นเอง ที่สำคัญต้องจ่ายให้ครบถ้วนตามอัตราภาษีที่ถูกต้องด้วย สามารถศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับภีเพิ่มเติมได้

และหากอยากลดหย่อนภาษี การทำประกันสุขภาพ ก็สามารถเป็นส่วนสำคัญเพื่อการลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกันครับ

สมัครประกันสุขภาพ

button-orange
สนใจสมัคร

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line@ : @masii  ครับ