พาสปอร์ตหาย ต้องแจ้งความไหม

พาสปอร์ตหาย ต้องแจ้งความไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เตรียมตัวเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ดันเกิดเหตุ พาสปอร์ตหาย เจอแบบนี้เป็นใครก็ต้องอารมณ์เสียกันแน่นอน เอาเป็นว่า ใจเย็น ๆ ตั้งสติ แล้วลองหาอีกครั้งว่าวางพาสปอร์ตลืมไว้ตรงไหนหรือเปล่า แต่หากมั่นใจ 100% ว่าพาสปอร์ตหาย Masii มีทางออกกับ ขั้นตอนและวิธีดำเนินการต่าง ๆ เมื่อพาสปอร์ตหายทั้งในและต่างประเทศ  

พาสปอร์ตหาย ต้องแจ้งความไหม

กรณีพาสปอร์ตหาย ในไทย

ในกรณีที่ทำพาสปอร์ตหายในไทย ยังถือว่ามีความโชคดีในความโชคร้ายอยู่บ้าง เพราะขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ค่อยยุ่งยาก วุ่นวาย สักเท่าไร ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องทำอย่างแรกเมื่อรู้ตัวว่าทำพาสปอร์ตหาย คือ ติดต่อแจ้งความต่อเจ้าพนักงานตำรวจ แล้วนำใบรับแจ้งความมายื่นขอทำหนังสือเดินทางฉบับใหม่ และยกเลิกการใช้งานหนังสือเดินทางฉบับที่สูญหาย โดยสามารถ ทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ ก่อนออกเดินทางไปยังต่างประเทศได้ที่ จุดบริการทำพาสปอร์ต  ส่วนใครไม่อยากต้องไปยืนต่อแถว รอคิวนาน ให้เสียเวลา ก็สามารถ จองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์ ไว้ล่วงหน้าได้เลย

พาสปอร์ตหาย ต้องแจ้งความไหม

กรณีพาสปอร์ตหาย ขณะเดินทางที่ต่างประเทศ 

หากทำพาสปอร์ตหายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ให้รีบดำเนินการแจ้งความกับทางการท้องถิ่น หรือสถานีตำรวจ เพื่อป้องกันการนำพาสปอร์ตไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดกฎหมาย

แล้วติดต่อสถานทูตไทย หรือสถานกงสุลที่ใกล้ที่สุด เพื่อขอทำพาสปอร์ตชั่วคราว โดยใช้หลักฐานคือ ใบแจ้งความจากสถานีตำรวจ และเอกสารยืนยันตัวตน เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน รวมถึงสำเนาหนังสือเดินทางที่สูญหาย (ถ้ามี) ซึ่งหากใครรีบเดินทางกลับไทย และไม่สามารถรอพาสปอร์ตใหม่ได้ ทางสถานทูตหรือสถานกงกุสจะออกพาสปอร์ตแบบใช้ได้ครั้งเดียว ซึ่งจะหมดอายุเมื่อกลับถึงไทย

พาสปอร์ต ถือเป็นเอกสารสำคัญ ดังนั้นเพื่อป้องกันการสูญหาย ควรเก็บรักษาไว้ในที่ที่ปลอดภัย และนอกจากพาสปอร์ตแล้ว สิ่งสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศ คือ ประกันเดินทาง ซึ่งช่วยเพิ่มความอุ่นใจ และความคุ้มครองเมื่อต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น กระเป๋าหาย ไฟลท์ดีเลย์ เจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ ก็จะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ อีกทั้งยังใช้เป็นเอกสารสำคัญในการยื่นขอวีซ่าเชงเก้น กรณีเดินทางไปยังยุโรป อีกด้วย

พาสปอร์ตหาย ต้องแจ้งความไหม

สนใจสมัครประกันเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่สนใจและต้องการ ทำประกันเดินทาง หรือเปรียบเทียบเบี้ยประกันเดินทาง จากหลากหลายบริษัท ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ คลิกที่นี่ หรือโทร. 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาได้เลย
travel banner