ลืมไปได้เลย ศาลพระภูมิแบบเก่าๆ

ลืมไปได้เลย ศาลพระภูมิแบบเก่าๆ
ลืมไปได้เลย ศาลพระภูมิแบบเก่าๆ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับหลายคนที่เตรียมตัวจะมีบ้านสไตล์โมเดิร์น สุดล้ำนำเทรนอาจกำลังกุมขมับกันเลย เมื่อผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านอาจกำลังทักเรื่องศาลพระภูมิ เจ้าที่ ศาลตายาย เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต แต่ไม่ต้องเครียดไป วันนี้มาสิจะมาบอกให้ว่า รู้หรือไม่ว่าตอนนี้ที่ประเทศไทยก็มีศาลแบบโมเดิร์นแล้วนะ เรียกได้ว่าออกแบบมาเพื่อคุณเลยทีเดียว

ลืมไปได้เลย ศาลพระภูมิแบบเก่าๆ

 

ศาลพระภูมิ ศาลตายาย?

หลายคนกำลังสับสนอยู่ว่าจะต้องตั้งศาลอะไรกันนะ มาสิจะบอกให้ว่าความแตกต่างของศาลทั้งสองนี้คือเทพที่อยู่ข้างใน ด้วยฐานะต่างกัน

ศาลพระภูมิ คือ เทพพระภูมิหรือเทพชัยมงคล จะเป็นผู้ปกปักษ์ดูแลเคหะสถาน เพราะฉะนั้น ตามความเชื่อเดิมพระภูมิจะอยู่ในอาคารรูปทรงแบบไทยประเพณีที่มีการจำลองมาจากวัดเพราะมีศักดิ์เป็นเทพ ประกอบไปด้วยช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ และเสาเดี่ยวที่รองรับ มักจะมีขนาดเสาที่สูงกว่าศาลตายาย

ศาลตายาย คือ ศาลที่ตั้งไว้สำหรับเจ้าที่หรือบรรพบุรุษที่เคยอยู่อาศัยในพื้นที่มาก่อน ด้วยความที่มีศักดิ์ต่ำกว่าทำให้ลักษณะทางสถาปัตยกรรมของศาลตายายเป็นแค่ศาลา บ้านเรือนไทย ทำให้มีเสาทั้งหมด 4 เสา แต่หลายๆ ครั้งที่ตัวศาลตายายก็มีการใส่พวกช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ข้อสังเกตอีกอย่างคือจะมีขนาดที่เตี้ยกว่าค่ะ

  • ขนาดของแต่ละศาลก็จะขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ด้วยค่ะ ถ้าเป็นพื้นที่บริษัท ห้างสรรพสินค้าอาจมีขนาดศาลพระภูมิที่ใหญ่  จนบางทีอาจมีศาลพระพรหม 4 เพื่อให้ท่านช่วยดูแลอย่างทั่วถึงค่ะ
ศาลตายาย และ ศาลพระภูมิ
ศาลตายาย และ ศาลพระภูมิ Cr. Blogspot

 

ทำไมถึงเปลี่ยนแปลง?

ด้วยรูปแบบที่ไม่สอดคล้องไปกับบ้านที่โมเดิร์นทำให้ในช่วงเกือบ 8-9 ปีนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของศาลพระภูมิหรือศาลตายาย ถือเป็นการผสมผสานความเชื่อเดิมเข้าไปกับรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นค่ะ หลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจสงสัยว่าแล้วรูปแบบทางสถาปัตยกรรมโมเดิร์น จะถูกต้องตามรูปแบบดั้งเดิมมั้ย ซึ่งรูปแบบนั้นตรงตามตำราเดิม เพียงแค่ลดทอนส่วนประกอบบางอย่างเพื่ออขับเน้นโครงสร้าง ความเป็นรูปทรงทางเรขาคณิต

อะไรบ้างที่ลดไป?

จะเห็นได้ชัดเลยคือมีการลดทอนส่วนประกอบทางสถาปัตยกรรม อาทิ ช่อ ฟ้า ใบระกา หางหงส์ออกไป แต่ยังคงความเชื่อเดิมคือ การทำอาคารซ้อนชั้น รวมถึงเสาเดียวในศาลพระภูมิ และ 4 เสาในศาลตายาย อีกทั้งวัสดุที่เลือกใช้และโทนสี จากเดิมที่มีการใช้ปูน และโทนสีจัดจ้าน เขียว แดง ส้ม น้ำเงิน ตามลักษณะที่เป็นทาก็มีการเปลี่ยนมาใช้หินนิตโต้ กระจก บางทีก็ใช้เป็นโทนสีขาว เทา ดำ และทองในการเน้นบางส่วนเท่านั้น แบบคติน้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ตามสไตล์โมเดิร์นค่ะ

ศาลพระภูมิแบบโมเดิร์น
ศาลพระภูมิแบบโมเดิร์น Cr. PoonsinShop

 

สนใจสมัครสินเชื่อบ้าน มาสิ กดเลย

button-orange
สนใจสมัคร

พอจะรู้แล้วใช้มั้ยคะ สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับหน้าตาศาลพระภูมิที่ไม่เข้ากับบ้านแบบโมเดิร์นในฝัน ตอนนี้ก็มีศาลพระภูมิหน้าตาโมเดิร์นแบบมินิมอลตอบโจทย์แล้ว หากใครที่กำลังแพลนอยากมีบ้านโมเดิร์นสวยๆ ให้มาสิช่วยคุณวางแผนบ้านหลังนั้นให้คุณสิคะ มาสิเป็นเว็บเปรียบเทียบสินเชื่อบ้านที่ดีที่สุด เพียงแค่กรอกฟอร์มตามนี้ แล้วรอเราโทรกลับหาคุณ แค่นี้ง่ายๆ ค่ะ หรือจะโทรหาเรา 02 710 3100

ข้อมูลเพิ่มเติม

วิธีเลือกศาลพระภูมิอย่างไร? ถึงจะถูกต้อง

ณัชชุมา อยู่ไมย,  วิวัฒนาการด้านรูปแบบศิลปกรรมของศาลพระภูมิในสังคมไทย, (วิทยานิพนธ์ปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2559)