ล้างหนี้เสียบัตรเครดิต 1.2 แสนบัญชี คลินิกแก้หนี้ครัวเรือน ธปท.-SAM

คลินิกแก้หนี้ครัวเรือน
ล้างหนี้เสียบัตรเครดิต 1.2 แสนบัญชี คลินิกแก้หนี้ครัวเรือน ธปท.-SAM
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ธปท. เผยเดือน ก.ค.นี้ เตรียมออกแพ็กเกจมาตรการแก้หนี้ยั่งยืน หวังลดภาระ หนี้ครัวเรือน จาก 90% ล่าสุดจับมือ SAM เปิดผลงาน “ คลินิกแก้หนี้ by SAM ” โชว์ตัวเลข 6 ปี ช่วยคนเป็นหนี้เสียบัตรเครดิต-ส่วนบุคคลเข้าโครงการ แล้วประมาณ 1.2 แสนบัญชี ภาระหนี้เฉียด 8 พันล้านบาท ตั้งเป้าโกยลูกหนี้เข้าพอร์ตอีก 5 หมื่นบัญชี ด้าน “ยูโอบี” มีลูกหนี้เข้าโครงการ 1.4 หมื่นบัญชี มูลหนี้ 1.1 พันล้านบาท ไปดูความน่าสนใจของ คลินิกแก้หนี้ครัวเรือน นี้กันครับ …

ล้างหนี้เสียบัตรเครดิต 1.2 แสนบัญชี คลินิกแก้หนี้ครัวเรือน ธปท.-SAM

หนี้ครัวเรือน

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานแถลงข่าวและเสวนา “คลินิกแก้หนี้ by SAM ต่อพลังชีวิต พลิกฟื้นเศรษฐกิจ ให้ยั่งยืน” ว่า หนี้ครัวเรือนของไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 60% มาเป็นกว่า 90% ของจีดีพีในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปัญหาที่สำคัญ เนื่องจากหนี้ครัวเรือนที่สูงจะทำให้ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอ่อนแอลง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ให้มีการจัดตั้งคลินิกแก้หนี้ขึ้นมาในปี 2560

โดยในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ และภายหลังมีการปรับเกณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์การแก้หนี้ให้ครอบคลุมมากขึ้น จึงคาดว่าจะช่วยให้มีลูกหนี้เข้าโครงการมากยิ่งขึ้น คาดหวังว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 คลินิกแก้หนี้ตั้งเป้าจำนวนบัญชีที่เข้าโครงการอย่างน้อยอีก 5 หมื่นบัญชี

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.พบว่าลูกหนี้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ พบว่า มีอยู่ 2 ปัจจัยด้วยกัน คือลูกหนี้ยังไม่รู้จักโครงการคลินิกแก้หนี้ และลูกหนี้ที่เข้าโครงการเกิดสะดุดระหว่างทางและไม่กลับเข้ามาขอคำปรึกษาอีก ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้จนจบโครงการ

อย่างไรก็ดี ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ธปท. ยังไม่ได้กระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ จะเห็นว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของไทย เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้ปรับขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะ ธปท.คำนึงถึงลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง ประกอบกับการคิดอัตราดอกเบี้ยของลูกค้าที่ร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้จะเป็นอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และพิจารณาการผ่อนชำระตามความสามารถลูกค้าอยู่แล้ว

สาเหตุที่ Gen X, Gen Y มีการก่อหนี้ค่อนข้างสูง

“สาเหตุที่ Gen X, Gen Y มีการก่อหนี้ค่อนข้างสูงนั้น ก็มาจากหลายสาเหตุผสมผสานกัน ทั้งความจำเป็นการใช้จ่ายเกินตัว หรือแม้กระทั่งจากการโฆษณาเชิญชวนในบางผลิตภัณฑ์ของสถาบันการเงินต่าง ๆ ซึ่งขณะที่สินเชื่อประเภทอื่นที่มีเริ่มมีปัญหามากขึ้น อาทิ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั้น ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการดำเนินเพื่อที่จะดูแลในส่วนนี้ ซึ่งก็ต้องมีมาตรการดูแลที่มีปัญหาด้วย แต่อาจจะไม่ใช่ช่องทางคลินิกแก้หนี้ เนื่องจากแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจะแตกต่างกัน”

นางสาวสิริธิดากล่าวต่อไปว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ธปท.จะมีการออกมาตรการแก้หนี้เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยในเรื่องของหนี้ครัวเรือน ทั้งการก่อหนี้ใหม่ และแก้หนี้เดิม โดยจะเป็นการออกมาเป็นมาตรการรวมแพ็กเกจ ซึ่งจะพิจารณาหนี้ในจุดที่มีความเปราะบางและมีปัญหาก่อน เช่น หนี้ที่ไม่มีหลักประกัน เพราะเป็นหนี้ดอกเบี้ยสูง ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อจะต้องรอให้ ธปท.มีอำนาจในการควบคุมก่อน แต่โดนหลักจะเน้นคุมเรื่องมาร์เก็ตคอนดักต์เป็นหลัก เช่น การขายผลิตภัณฑ์ เป็นหลัก

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บบส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2560 SAM ได้รับมอบหมายจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้เป็นผู้ดูแล “โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM” ถึงปัจจุบัน มีจำนวนลูกค้าที่ลงนามสัญญาเข้าร่วมโครงการ แล้วทั้งสิ้น 40,030 ราย หรือ 116,947 บัญชี คิดเป็นภาระหนี้เงินต้นตามสัญญา 7,928 ล้านบาท

โดยเป็นลูกค้าที่ชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว สามารถกลับไปดำเนินชีวิตหรือธุรกิจได้ตามปกติ จำนวน 1,312 ราย หรือ 3,351 บัญชี คิดเป็นภาระหนี้เงินต้นตามสัญญาประมาณ 179 ล้านบาท

ลูกหนี้ที่เข้าโครงการส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen X และ Gen Y และประมาณ 90% เข้ามาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดย Gen Y มีจำนวนบัญชี 2 ใน 3 แต่ Gen X มีมูลค่าที่สูงกว่า โดยในแต่ละเดือนจะมีจำนวนผู้สมัครเข้าโครงการประมาณ 300,000 ราย แต่มีจำนวนที่ผ่านเกณฑ์ไม่มาก แต่ภายหลังจากการปรับเกณฑ์จะเห็นว่ามีลูกหนี้เข้าโครงการเพิ่มเท่าตัว จากเดิม 6,000 รายต่อเดือน เพิ่มเป็น 1.2 หมื่นรายต่อเดือน และส่วนใหญ่ 60% เป็นลูกหนี้ใน กทม.-ปริมณฑล และที่เหลืออยู่ในภูมิภาค

“หลังจากที่ได้มีการประกาศปรับเกณฑ์คุณสมบัติใหม่ให้กับลูกค้าที่มีสถานะเป็นหนี้เสีย (NPL) บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ค้างชำระเกินกว่า 120 วัน (ตามรายงานเครดิตบูโร ณ เดือนปัจจุบันมีสถานะค้างชำระตั้งแต่ 121-150 วันขึ้นไป) สามารถเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ได้เลย

โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมต้องมีสถานะเป็นหนี้เสียก่อนวันที่ 1 ก.พ. 2566 เท่านั้น ทำให้ยอดจำนวนผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ในเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นสูงถึง 17,600 ราย หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 288 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2566 จะมีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นถึง 155,000 บัญชี”

คุณสมบัติผู้สนใจสมัครเข้าร่วม “ โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM ”

สำหรับคุณสมบัติผู้สนใจสมัครเข้าร่วม “โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM” นั้น ต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ มีอายุไม่เกิน 70 ปี มียอดหนี้รวมกันไม่เกิน 2 ล้านบาท และเป็นหนี้เสียค้างชำระมากกว่า 120 วัน และเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาผลการสมัคร ขอให้ลูกค้าเตรียมเอกสารสำคัญประกอบการสมัคร ดังนี้ 1.เอกสารรายงานเครดิตบูโร 2.สำเนาบัตรประชาชน 3.สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 1 เดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน (กรณีผู้มีรายได้ประจำ) / รายการเดินบัญชี (Statement) อย่างน้อย 3 เดือน หรือหนังสือรับรองรายได้ (กรณีอาชีพอิสระ)

โดยลูกค้าที่เป็นหนี้เสียรายใหม่และมีคุณสมบัติผ่านหลักเกณฑ์เข้าร่วม “โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM” จะได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพียง 3-5% และระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 10 ปี โดยเสนอทางเลือกการปรับโครงสร้างหนี้ เป็น 3 ทางเลือก คือ 1.ผ่อนชำระไม่เกิน 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี 2.ผ่อนชำระนานกว่า 4 ปี ไม่เกิน 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี 3.ผ่อนชำระนานกว่า 7 ปี ไม่เกิน 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี

นายณัฐสรรค์ ตันตสุรฤกษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ Credit Operation ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการคลินิกแก้หนี้เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยให้สถาบันการเงินสามารถบริหารและจัดการหนี้เสียในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งที่ผ่านมาทางธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการคลินิกแก้หนี้ให้กับลูกค้าของธนาคารที่ประสบปัญหาทางด้านการเงิน โดยปัจจุบันลูกค้าของธนาคารที่อยู่ในคลินิกแก้หนี้ มีประมาณ 14,000 บัญชี หรือราว 1,100 ล้านบาท และยังมีลูกค้าอีกจำนวนหนึ่งที่ธนาคารไม่สามารถติดต่อได้ ทางธนาคารมั่นใจว่าทุกปัญหามีทางออก และเมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกัน จะสามารถร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขหนี้ที่ค้างชำระได้

………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง masii ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL