วันจักรี วันนี้สำคัญอย่างไร

วันจักรี วันนี้สำคัญอย่างไร
วันจักรี วันนี้สำคัญอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าสู่เดือนเมษายนเข้าสู่หน้าร้อน หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าในเดือนเมษายนนี้มีวันสำคัญ ซึ่งนั่นคือวันที่ 6 เมษายนของทุกปี ซึ่งนั่นคือ วันจักรี เรามาดูกันดีกว่าว่าวันนี้มีความสำคัญอย่างไร และมีประวัติความเป็นมาอย่างไร

 

วันจักรี วันนี้สำคัญอย่างไร
CR: pineapplenewsagency.com

วันจักรี วันนี้สำคัญอย่างไร

วันจักรี มีความสืบเนื่องมาจากวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือ พระรามาธิบดีที่ 1 เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรี พร้อมกับได้ก่อตั้งกรุงเทพมหานครบวรรัตนโกสินทร์ เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของไทยที่ถัดจากกรุงธนบุรี ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ได้ทรงเปลี่ยนนามเมืองหลวงใหม่เป็น กรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์ จึงกล่าวว่านอกจากวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี จะเป็นวันครบรอบการก่อตั้งราชวงศ์จักรีแล้ว ยังเป็นวันครบรอบของกรุงเทพมหานคร ซึ่งในปีนี้ (พ.ศ. 2563) กรุงเทพมหานครมีอายุครบ 238 ปี

 

โดยจากบันทึกตามประวัติศาสตร์ มีการระบุไว้ว่าในปี พ.ศ. 2416 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้โปรดเกล้าฯ ให้หล่อพระบรมรูปของบูรพมหากษัตริย์ ทั้ง 4 พระองค์ (รัชกาล 1 รัชกาลที่ 4) เพื่อประดิษฐานไว้ให้พระมหากษัตริย์องค์ต่อมา ไปจนถึง พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชน ได้ถวายความเคารพสักการะ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และได้โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนพระที่นั่งดุสิตมหาประสาท และย้ายที่อีกหลายครั้ง

 

ต่อมาในรัชสมัยของพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ได้ทรงโปรดให้ย้ายพระบรมรูปดังกล่าวมาไว้ ณ ปราสาทพระเทพบิดร ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) พร้อมกับพระบรมรูปของรัชกาลที่ 1 และได้มีการก่อสร้าง ซ่อมแซม และประดิษฐานพระบรมรูปของทั้ง 5 รัชกาล จนแล้วเสร็จในเดือนเมษายน พ.ศ. 2461 และในวันที่ 6 เมษายนในปีนั้น พระองค์ได้มีพระบรมราชโองการประกาศตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูป และได้โปรดเกล้าฯ ให้เรียกว่า “วันจักรี” ซึ่งเป็นวันที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์

เมื่อเราทราบว่าวันจักรีมีความสำคัญอย่างไรกันไปแล้วนะครับ อย่าลืมกักตัวอยู่บ้าน ช่วยชาติปลอดเชื้อนะครับ และหากใครที่ต้องการเงินด่วนนั้นสามารถเข้ามาเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรเครดิตตามแต่ฐานเงินเดือนง่ายๆเพียงแค่ คลิกที่นี่ 

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

หรือแอดมาเป็นเพื่อนกับเราที่ LINE @masii มาปรึกษากับพนักงานของเราได้

banner-personal-loan