วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี
วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา โดยวันวิสาขบูชาในปี 2563 นี้ ตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม ทาง masii จึงอยากจะชวนเหล่าพุทธศาสนิกชน รวมถึงผู้ที่ต้องการทำความดีเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ตัวเอง คนรัก ครอบครัว รวมถึงเพื่อนมนุษย์ ให้พบกับความสุข ความอิ่มเอมใจ และอิ่มบุญ ตามมาดูกันว่าในวันวิสาขบูชาปีนี้ คุณสามารถทำความดีได้แบบไหนกันบ้าง

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

ระลึกถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

วันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 มีเหตุการณ์สำคัญของพุทธศาสนาได้เกิดขึ้น 3 เหตุการณ์ ได้แก่ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า และพุทธศาสนิกชนเรียกการบูชาในวันนี้ว่า วิสาขบูชา ซึ่งย่อมาจากำว่า วิสาขปุรณมีบูชา โดยแปลว่าการบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ วันวิสาขบูชานั้นจะตรงกับเดือนพฤษภาคม หรือเดือนมิถุนายนตามปฏิทินจันทรคติของไทย และถ้าปีใดเป็นปีอธิกมาส หรือปีที่มีเดือน 8 สองหน วันวิสาขบูชาก็จะถูกเลื่อนไปอยู่ในวันเพ็ญเดือน 7

ในวันวิสาขบูชาชาวพุทธควรระลึกถึงคุณความดีของวันนี้โดยเป็นวันแห่งการประสูติของพระศาสดาของศาสนาพุทธ รวมถึงการตรัสรู้ซึ่งหลักธรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งได้แก่ อริยสัจจสี่ ซึ่งประกอบไปด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ซึ่งเป็นคำสอนสำคัญของพุทธศาสนาอีกด้วย

ทำความดีด้วยการแผ่เมตตากับเพื่อนมนุษย์ และสัตว์โลก

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

การทำความดีนั้นมีวิธีการที่หลากหลาย ทั้งไหว้พระ สวดมนต์ หรือบางคนทำความดีโดยแผ่เมตตาให้แก่ผู้อื่น รวมถึงแผ่เมตตาไปสู่สัตว์โลก รวมถึงผู้ที่ล่วงลับ และเทวดาอีกด้วย การแผ่เมตตาก็เปรียบเสมือนการเริ่มต้นของการทำจิตใจของตนเองให้สงบ ทำสมาธิ และส่งความเมตตาแผ่ออกไปยังโลก โดยการทำความดีโดยวิธีนี้จะทำให้คุณรู้สึกโล่ง ปลอดโปร่ง จิตแจ่มใส ไม่คิดอาฆาต หรือพยาบาทต่อใจ รวมถึงได้ทบทวนตัวเองถึงการกระทำให้สิ่งที่ผ่านมา หากเคยทำไม่ดี ก็ขอให้เริ่มต้นใหม่ หากทำดีแล้ว ก็ขอให้รักษาคุณความดีเอาไว้ เพื่อตัวเอง และเพื่อนมนุษย์

ไม่อาฆาตพยาบาท รู้จักให้อภัยทาน

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

การทำความดีอีกหนึ่งอย่างที่คนส่วนใหญ่มักจะทำไปโดยที่ไม่รู้ตัวว่าทำความดีเลยด้วยซ้ำก็คือการไม่อาฆาตพยาบาทผู้อื่น ไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น รู้จักทำใจให้สุขสงบ รวมถึงรู้จักให้อภัย การให้อภัยก็เปรียบเสมือนการใช้น้ำเย็นลูบชะโลมจิตใจของตนเองให้รู้สึกสงบร่มเย็น นอกจากนั้นการรู้จักให้อภัยทานก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ เช่น การปล่อยปลา การปล่อยนก การละเว้นการฆ่าสัตว์ การไถ่ชีวิตโค-กระบือ เป็นต้น อีกทั้งการให้อภัยกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ควรทำ เพราะเราไม่มีวันรู้เลยว่าเราจะมีโอกาสได้ชีวิตในโลกใบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ ดังนั้นการให้อภัยกันและกัน จึงเปรียบเสมือนการได้ใช้เวลาชีวิตบนโลกใบนี้อย่างเมตตาต่อกัน

การบริจาคทาน หรือการทำบุญออนไลน์

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

ในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกแบบนี้ หากใครคิดทำความดีด้วยการบริจาคทาน หรือทำบุญออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่คุณสามารถทำได้จากบ้าน โดยในปัจจุบันประเทศไทยของเราต้องรับมือกับวิกฤติโควิด-19 กันหลายภาคส่วน การบริจาคเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลเพื่อนำเงินนั้นไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ก็สามารถทำได้ผ่านช่องทางการบริจาคออนไลน์ นอกจากนั้นหากใครที่ต้องการบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิต่าง ๆ ทั้งการช่วยเหลือผู้ป่วย เด็กกำพร้า หรือมูลนิธิเกี่ยวกับสัตว์ก็สามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์เช่นกัน

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมลิสต์บริจาคสู้โควิด บริจาคเงินให้โรงพยาบาลสู้ Covid-19 ที่นี่

ทำจิตใจให้สงบสุข

วันวิสาขบูชา masii ชวนคุณมาทำความดี

การทำจิตใจให้สงบสุขเป็นเหมือนการทำความดีแบบที่ช่วยให้คุณมีพลังกาย และพลังใจ ไปพร้อม ๆ กัน รวมไปถึงการนั่งสมาธิอีกด้วย การนั่งสมาธินั้นสามารถทำได้ทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนั่งสมาธิที่บ้านนั้นจะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และเป็นการลดความเครียดจากการทำงานซึ่งอาจจะสร้างความเหนื่อยล้า และความเครียดให้กับคุณมาก่อน ดังนั้นการผ่อนคลายจึงส่งผลดีต่อร่างกาย และจิตใจของคุณ รวมถึงการกำหนดลมหายใจก็ช่วยให้คุณได้ทบทวน และเริ่มต้นการทำดีต่อไปในอนาคตอีกด้วย

แม้ในช่วง COVID-19 อาจจะทำให้ใครหลายคนไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดได้ ก็ยังสามารถเวียนเทียนออนไลน์ได้เช่นกัน เราก็หวังว่าพุทธศาสนิกชนทุกคนจะสุขใจ และอิ่มอกอิ่มใจจากการทำความดี เนื่องในวันวิสาขบูชาในวิธีอื่น ๆ ที่เราได้เล่าสู่กันฟังนะคะ

นอกจากนั้นมาสิก็ขอร่วมอนุโมทนากับการทำความดีของทุก ๆ คน และหวังว่าเราจะผ่านวิกฤติในช่วงโควิด-19 ไปได้อย่างราบรื่นกันทุกคนนะคะ ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครสนใจต้องการทำประกันสุขภาพให้กับตนเอง คนรัก และคนในครอบครัว รวมไปถึงทุกคนที่คุณห่วงใย เพียงแค่ คลิกที่นี่ หรือแอด LINE @masii เข้ามาได้ เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำค่ะfooter-banner-cta-covid