สารพัดวิธีการลดหย่อนภาษีที่คุณอาจยังไม่รู้

สารพัดวิธีการลดหย่อนภาษีที่คุณอาจยังไม่รู้
สารพัดวิธีการลดหย่อนภาษีที่คุณอาจยังไม่รู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใกล้ถึงเวลาต้องยื่นแบบเสียภาษีแล้ว หลายๆคนคงอาจกำลังรวบรวมเอกสารต่างๆเพื่อนำมาลดหย่อนภาษี ซึ่งมีมากมายหลายวิธีด้วยกัน และวันนี้เราได้นำวิธีหักลดหย่อนภาษีมาลงให้ดูอีกเผื่อจะมีวิธีไหนที่คุณยังไม่รู้จะได้เตรียมเอกสารกันไว้ทัน และไม่ต้องฉุกละหุกเมื่อใกล้ถึงเวลา

สารพัดวิธีการลดหย่อนภาษีที่คุณอาจยังไม่รู้

วิธีการลดหย่อนภาษี

1. เลี้ยงดูบิดามารดา

ค่าเลี้ยงดูบิดามารดาที่มีอายุมากกว่า 60 ปี จะสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้คนละ 30,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 120,000 บาท แต่มีเงื่อนไขว่าบิดา มารดาที่นำไปขอลดหย่อนภาษีนี้ ต้องออกหนังสือรับรองว่าลูกคนไหนเป็นคนเลี้ยงดู เพราะสามารถใช้สิทธิ์ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น

2. คู่สมรส

ค่าลดหย่อนคู่สมรสจะสามารถลดหย่อนภาษีได้ 30,000 บาท ในกรณีที่คู่สมรสไม่มีเงินได้ โดยมีเงื่อนไข ต้องมีการจดทะเบียนสมรสและคู่สมรสต้องไม่มีเงินได้ในระหว่างปี หรือมี แต่เลือกที่จะนำมารวมคำนวณภาษีร่วมกัน

3. ค่าเลี้ยงดูบุตร และการศึกษาบุตร

การลดหย่อนภาษีจากการเลี้ยงดูบุตร สามารถหักลดหย่อนภาษีได้คนละ 15,000 บาท แต่ไม่เกิน 3 คน โดยบุตรจะต้องมีอายุไม่เกิน 20 ปี หรือถ้าเกิน -25 ปี จะต้องศึกษาในระดับ ปวส. ขึ้นไปเท่านั้น นอกจากนี้หากบุตรศึกษาต่อในประเทศ (ตั้งแต่อนุบาล–ปริญญาเอก) ก็จะได้ลดหย่อนภาษีเพิ่มให้อีกคนละ 2,000 บาท  ซึ่งบุตรที่จะนำมาใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีต้องไม่มีรายได้ในปีภาษีเกิน 15,000 บาทขึ้นไป หรือรายได้ที่มีได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย

4. เบี้ยประกันชีวิต

หากคุณต้องจ่ายเบี้ยประกันชีวิตจะสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท โดยจะนำมาลดหย่อนได้ 2 ประเภท คือ ประกันชีวิตทั่วไป ลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทส่วนประกันชีวิตบำนาญ ลดหย่อนได้ 15% ของเงินได้ สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท แต่ในกรณีคู่สมรสไม่มีรายได้ จะหักเบี้ยประกันได้สูงสุด 10,000 บาท และถ้าคู่สมรสมีรายได้จะสามารถหักสูงสุดได้ถึง100,000 บาท

5. ประกันสังคม

หากมีประกันสังคมจะสามารถลดหย่อนได้ตามจำนวนจ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 9,000 บาท

6. เงินบริจาค

หากเป็นเงินบริจาคที่เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา จะสามารถนำไปหักลดหย่อนได้เป็น 2 เท่าของจำนวนเงินที่จ่ายไปจริง แต่จะไม่เกินร้อยละ10 ของเงินคงเหลือหลังจากหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนอื่นๆส่วนเงินบริจาคทั่วไป สามารถนำไปหักลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินที่เหลือหลังจากการหักลดหย่อน

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้เพื่อการลดหย่อนภาษีได้ เพราะฉะนั้นใครที่มีรายได้ถึงเกณฑ์จ่ายภาษี ก็อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปเชียว