หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?

หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?
หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยวไปตามที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเที่ยวแบบที่พักหรู ๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม หรือจะเป็นการท่องเที่ยวแบบลุย ๆ กางเต๊นท์ เดินป่า ปีนเขา ก็คงจะต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่วันนี้ masii จะมาแนะนำวิธีการเอาตัวรอดสำหรับใครที่ชอบการเดินทางไปท่องเที่ยวแบบลุย ๆ ว่าเราควรจะต้องทำตัวอย่างไรกันบ้างเมื่อเราหลงป่า ไปดูกันเลยกันดีกว่า

หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?

หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?

มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้แนะวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อเราหลงป่าในเบื้องต้นเอาไว้  ดังนี้

  • สังเกตทิวไม้

เมื่อเรารู้ตัวแล้วว่าเราหลงป่าให้เราเดินขึ้นที่สูง ให้เรามองหาว่าชายเขาอยู่ที่ไหนให้เรายึดแนวนั้นเป็นที่ตั้งเอาไว้ เพราะสุดชายเขาจะมีลำธารอยู่เสมอ ถ้ามีลำธารก็จะมีบ้านชาวบ้าน เพราะชาวป่าจะชอบมีที่อยู่อาศัยที่ติดกับลำธาร อีกทั้งเรายังจะต้องดูทิวไม้ ดูสีของใบไม้แถวนั้นด้วย ถ้าใบไม้มีสีเขียวอุดมสมบูรณ์ก็แปลว่าแถวนั้นอยู่ติดกับลำธาร จากนั้นก็เดินตามลำธารไปเรื่อย ๆ จะเจอที่อยู่อาศัยของชาวบ้านอย่างแน่นอน

  • สังเกตรากไม้

หลายต่อหลายครั้งที่ความแห้งแล้งก็มาเยือนผืนป่าในบ้านเรา เมื่อเราได้เดินมาเจอทางที่คิดว่าน่าจะเป็นทางเดินน้ำหรือลำธาร เราจะรู้ได้ยังไงว่าน้ำนั้นไหลไปในทิศทางไหน ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าให้สังเกตรากไม้ว่าลู่ไปทางไหน เพราะรากไม้จะลู่ไปตามทางน้ำเสมอและให้เรานั้นเดินไปตามแนวรากไม้ที่ลู่ไป จะเจอบ้านของชาวบ้านแน่นอน เพราะโดยปกติทางปลายน้ำจะมีบ้านคนอยู่เสมอ

หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?

หลีกเลี่ยงโรคมาลาเรียเมื่อหลงป่าแล้วต้องค้างคืนในป่า

ส่วนใหญ่ตาามธรรมชาติทั่วไปของเรา เรามักจะชอบไปอยู่ที่มีความชื้น เช่นอยู่ติดลำธาร ที่ ๆ มีต้นไม้ขึ้นเยอะ ๆ จริง ๆ เราไม่ควรไปปักหลักนอนตรงนั้นเด็ดขาด เพราะที่แบบนั้นเป็นแหล่งเพาะยุงอย่างดีเลย สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือแต่งตัวมิดชิด นอนในเต๊นท์ที่ปิดสนิท หรือเปลที่มีมุ้ง จะช่วยป้องกันในเบื้องต้น แต่เมื่อเราออกมาจากป่าแล้วมีไข้สูงหนาวสั่น ให้รีบไปหาหมอให้เร็วที่สุดเลย

หลงป่า! มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร?

การเอาตัวรอดจากสัตว์ป่า

ไม่ว่าเราจะดูหนังหรืออะไรคนที่ติดป่าส่วนใหญ่ก็จะก่อกองไฟเพราะเข้าใจว่ากองไฟจะทำให้สัตว์ป่ากลัว แต่จริง ๆ แล้วใช้วิธีนี้ไม่ได้กับช้างป่านะ เพราะช้างป่าจะวิ่งเข้าหากองไฟเพื่อความอบอุ่นเสมอ แต่ถ้าเป็นสัตว์ป่าอื่น ๆ การก่อกองไฟอาจจะช่วยป้องกันเราจากสัตว์ป่าได้ในระดับนึง แต่ก่อนจะจุดไฟเราก็ต้อเช็คทุกอย่างให้ดีก่อนนะเพื่อป้องกันการเกิดไฟป่านะจ๊ะ

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

สิ่งแรกที่เราจะต้องทำเมื่อเราหลงป่าเลยคือเราต้องควบคุมสติตัวเอง หรือพยายามดึงสติคนที่ไปด้วยให้ได้มากที่สุดนะ แล้วก็ตรวจดูว่าสิ่งของที่เราติดตัวมาด้วยเอามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง หาที่ ๆ คนจะสังเกตเราได้ชัด เช่น ขึ้นที่สูงเพื่อไปอยู่กลางทุ่งโล่ง หรือถ้าเราเห้นว่าจะใกล้ค่ำแล้วออกไปวันนี้ไม่ได้แน่ ๆ ก็ควรที่จะมองหาที่นอนค้างคืนและหาอุปกรณ์ที่สามารถนำมาก่อไฟได้ด้วยนะ อีกอย่างนึงที่จำเป็นมาก ๆ ก่อนที่เราจะออกเดินทางทุกครั้งนั่นก็คือ ประกันการเดินทางนั่นเอง ใครที่อยากเดินทางท่องเที่ยวแบบอุ่นใจก็สามารถเข้ามาเช็คเบี้ยประกันเดินทางได้ ที่นี่ หรือโทรมาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือแอด LINE @masii (มี @ masii) เพื่อถาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยจ้า