หนี้บัตรเครดิต มีผลกับด้านการเงินของคุณอย่างไร

หนี้บัตรเครดิต
หนี้บัตรเครดิต มีผลกับด้านการเงินของคุณอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

บัตรเครดิต เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่มีราคาสูง แต่ก็เป็นเหมือน ดาบสองคม ที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายผู้ใช้ได้ด้วยคำว่าหนี้เช่นกันนอกจากภาระหนี้บัตรเครดิตที่คุณต้องชำระตามกำหนดแล้ว ยังส่งผลเสียต่อ ประวัติทางการเงิน ของคุณอีกด้วย ทุกคนควรอ่านบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจว่า หนี้บัตรเครดิต นั้นส่งผลอะไรกับชีวิตของคุณบ้าง

ทำไมถึงเป็น หนี้บัตรเครดิต ?

เป็นคำถามที่หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงยอมใช้จ่ายเงินมากจนถึงขนาดเป็นหนี้บัตรเครดิต กันนะ? ทั้งๆ ที่ดอกเบี้ยก็สูง อาจสร้างปัญหาในภายหลังได้อีก … แต่ masii เชื่อว่าไม่มีใครที่ตั้งใจให้ตัวเองเป็นหนี้หรอกครับ ส่วนสาเหตุที่คาดว่าทำให้เกิด หนี้บัตรเครดิต อยู่ 2 ประการ ได้แก่

  1. ชำระคืนแค่ขั้นต่ำ เงื่อนไขในการชำระคืนแบบมีขั้นต่ำนั้นอาจถูกมองว่า เป็นการทำให้ผู้ถือบัตรมีทางเลือกในการชำระเงินได้อย่างยืดหยุ่น แต่อีกนัยหนึ่งมันก็เป็นการก่อหนี้ไปในตัวเช่นเดียวกัน

    ตามปกติมนุษย์จะเลือกทางที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกสบายใจในการชำระเงินอยู่แล้ว เมื่อเห็นการชำระคืนขั้นต่ำก็จ่ายไปเพียงเท่านั้น ซึ่งเงินในจำนวนที่ยังไม่ได้จ่ายไปก็กลายเป็นหนี้ที่กำลังเพิ่มพูนดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ เสียแล้ว

    นี่จึงเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดหนี้บัตรเครดิตขึ้นมาอย่างง่ายๆ

  2. ใช้กดเงินสด เครดิตที่มีอยู่ในบัตรนั้นเรียกได้ว่าล่อตาล่อใจเป็นอย่างมาก ทำให้บางครั้งก็เผลอกดออกมาเป็นเงินสดเพื่อใช้โดยที่ไม่ทันได้พิจารณาดีๆ เสียก่อน

    ดอกเบี้ยจากการกดเงินสดของบัตรเครดิตนั้นเรียกได้ว่าสูงมากถึง 28% เลยทีเดียว แต่หลายๆ คนเมื่อเห็นจำนวนเงินที่สามารถใช้ได้ก็ลืมชั่งใจและนำมาใช้ ด้วยความคิดที่ว่าจะจ่ายคืนได้ในภายหลัง

    สุดท้ายดอกเบี้ยนี้ก็พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็กลายเป็นหนี้บัตรเครดิตไปโดยปริยาย

ทำไมถึงเป็นหนี้บัตรเครดิต?

เอาล่ะ! ทีนี้เรามาดูผลเสียที่ส่งผลมาจากหนี้บัตรเครดิตกันเลยดีกว่า

  • ประวัติการเงินไม่ดี

    หลายๆ คนอาจไม่ให้ความสำคัญกับประวัติทางการเงินมากนัก เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในอนาคตเมื่อคุณจะซื้อบ้าน หรือรถยนต์แล้วไม่ได้รับการอนุมัติ จะรู้ทันทีว่า ประวัติการเงินที่ดี นั้นสำคัญขนาดไหน

    ในการทำธุรกรรมนั้นทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินจะทำการตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของคุณ ไม่ว่าหนี้บัตรเครดิตของคุณจะเป็นของที่ใด ก็สามารถทำการตรวจสอบได้ทั้งหมด หากพบว่ามีหนี้บัตรเครดิตอยู่ โอกาสที่จะได้รับการอนุมัติจากธุรกรรมนั้นก็ยิ่งน้อยลง

    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเป็นหนี้บัตรเครดิต แล้วไม่มีการจ่ายเงินคืนภายใน 3 เดือน จะนับว่าหนี้นั้นเป็นหนี้เสีย และมีชื่ออยู่ในเครดิตบูโร ทำให้คุณไม่สามารถ ทำธุรกรรมทางการเงิน ได้ ไม่ว่าจะเป็นการกู้ซื้อบ้าน หรือซื้อรถยนต์ ทางสถาบันการเงินใดๆ ก็ไม่อนุมัติธุรกรรมเหล่านี้อย่างแน่นอนเพราะขาดความน่าเชื่อถือในการผ่อนชำระหนี้ไปแล้ว

    หากกังวลต่อผลกระทบในอนาคต ควรหลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิตก่อหนี้จะดีที่สุดครับ

  • ดอกเบี้ยเพิ่มพูน กลายป็นหนี้ก้อนใหญ่

    อย่างที่รู้กันดีว่าดอกเบี้ยจากหนี้บัตรเครดิต นั้นสูงขนาดไหน ยิ่งปล่อยไว้นานๆ ดอกเบี้ยก็ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้บัตรเครดิตกันเต็มที่ จนลืมตัว สุดท้ายก็กลายเป็นหนี้ คิดเพียงแค่ว่าจ่ายขั้นต่ำก็เพียงพอแล้ว หนี้ก็ยังจะมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากที่สะดวกสบายกลับกลายเป็นว่าต้องจ่ายหนี้ในระยะยาว

    ทางที่ดีคือใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น และพยายามจ่ายคืนให้เร็วที่สุดจะได้ไม่ต้องกังวลด้านดอกเบี้ย

    ดอกเบี้ยเพิ่มพูน กลายป็นหนี้ก้อนใหญ่

  • เสี่ยงถูกฟ้องร้อง และยึดทรัพย์

    กรณีที่เลวร้ายที่สุดของการเป็นหนี้บัตรเครดิต เมื่อหนี้ของคุณสูงจนถึงระดับหนึ่งและไม่มีการชำระ ผลที่ตามมาก็คือการถูกศาลฟ้องร้อง หรือยิ่งไปกว่านั้นก็คือถูกทำการยึดทรัพย์

    ในระยะแรกคุณจะต้องไปตามที่ศาลนัดทุกครั้งเพื่อเจรจากับเจ้าหนี้ โดยเบื้องต้นอาจให้ทำการไกล่เกลี่ย หากตกลงกันได้ก็ใช้หนี้ไปตามที่ได้เจรจากันไว้

    แต่ในกรณีที่ตกลงกันแล้วแต่ยังไม่ดำเนินการจ่ายเงินคืน จะต้องถูกทำการยึดทรัพย์ที่เป็นชื่อของลูกหนี้ (เฉพาะที่ลูกหนี้มีชื่อเป็นเจ้าของเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับครอบครัว) หรือตรวจสอบบริษัทที่ลูกหนี้ทำงานอยู่แล้วทำการอายัดเงินเดือน

    กรณีที่ถูกฟ้องร้องนี้นับเป็นกรณีที่เลวร้ายที่สุดจริงๆ เพราะถ้าหากไม่เบี้ยวหนี้มากเกินไปทางสถาบันการเงินก็ยอมให้ประนีประนอมด้านดอกเบี้ยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น หากเป็น หนี้บัตรเครดิต ก็พยายามจ่ายเถอะครับ มิฉะนั้นอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้

ทำอย่างไรหากเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบ?

กรณีที่เป็น หนี้ บัตรเครดิต หลายใบจนคุณใช้คืนไม่ไหว masii ขอแนะนำการ รวมหนี้เป็นก้อนเดียว ซึ่งจะช่วยให้ดอกเบี้ยของบัตรแต่ละใบไม่บานปลาย ไม่ต้องจ่ายหลายที่จนเกิดความสับสน

masii ชี้เป้า! บัตรเครดิต ที่ให้ส่วนลด Shopee มีอะไรบ้าง? นักช้อปออนไลน์ ห้ามพลาด!

สนใจสมัครบัตรเครดิตไว้ใช้ เปรียบเทียบความคุ้มค่าของบัตรเครดิตได้ ที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวที่ มาสิ ได้หยิบยกมานำเสนอในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นประโยชน์และเอาใจสายช้อปเป็นอย่างยิ่ง เพราะ มาสิ เชื่อเป็นอย่างยิ่งครับ ว่า ทุกๆ การจับจ่ายใช้สอย ทุกๆ ความต้องการ ในบางครั้งก็รอไม่ได้ แต่จะดีกว่าแน่นอน หากทุกๆ การช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่าน บัตรเครดิต ของคุณ ได้ทั้งสินค้าดี มีคุณภาพ ถูกใจ จ่ายสบายๆ แถมยังได้รับสิทธิประโยชน์ที่มีมากกว่าการซื้อของแล้วได้แค่ของครับ

สนใจ สมัครบัตรเครดิต

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เปรียบเทียบบัตรเครดิต แต่ละธนาคาร ตามประเภทและสิทธิประโยชน์ที่ต้องการ ก็ง่ายสะดวกในที่เดียว มาสิรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจมาไว้ให้กับคุณแล้วที่นี่ ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเยอะ และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรมาสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางการเงินของเราได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารบทความ และเคล็ดลับดีๆ จากเราไม่ว่าจะเป็นการ เปรียบเทียบบัตรเครดิต ทุกประเภท ก่อนที่จะตัดสินใจ ทำบัตรเครดิต เคล็ดลับในการใช้ บัตรเครดิต และข้อควรระวังใน การใช้บัตรเครดิต และ ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison