อยากอยู่ house หรือ home กันแน่

อยากอยู่ house หรือ home กันแน่
อยากอยู่ house หรือ home กันแน่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ วันนี้มาสิมีคำถามมาถามทุกๆ คนค่ะ ว่าทุกคุณอยากอาศัยอยู่ ‘house’ หรือ ‘home’ กันแน่? มาถึงตอนนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าก็คำทั้งสองแปลว่า ‘บ้าน’ เหมือนกัน แล้วทำไมมาสิถึงถามว่าอยากอยู่แบบไหนนะ? วันนี้มาสิจะมาเล่าความแตกต่างของคำทั้งสองคำให้ฟังกันค่ะ

 

บ้าน คอนโด ห้องนอน อยากอยู่ ‘house’ หรือ ‘home’ กันแน่?

แรกเริ่มเลยเนี่ยคำทั้งสองคำมีความหมายเหมือนกันคือคำว่า บ้าน อย่างที่เรารู้กัน แต่ทั้งสองนั้นใช้เพียงแค่บางบริบทเท่านั้น กล่าวคือ ‘home’ จะมีความหมายในเชิงความรู้สึกมากกว่า บ้านในความหมายของ ‘home’ คือ ความรู้สึกเหมือนได้อยู่กับครอบครัว มีความอบอุ่นและความรัก บางทียังพูดไปถึงชุมชนหรือสเกลใหญ่ไปจนถึงประเทศเลยก็ได้ค่ะ สรุปง่ายๆ ว่าความหมายของ ‘home’ จึงเป็นในแง่นามธรรมมากกว่า ส่วนคำว่า ‘house’ จะมีความหมายแบบรูปธรรม จะพูดในด้านโครงสร้างอาคาร อิฐ ปูน  บางทียังรวมถึงคอนโด อพาร์ทเม้นท์ต่างๆ อีกด้วย

บ้าน คอนโด ห้องทำงาน
โดยมีสำนวนตัวอย่างที่ไว้จำง่ายๆ ก็คือ ‘Men make houses, women make homes’ แปลได้ว่า ผู้ชายสร้างบ้านทั้งหลัง อาจจะเป็นจากน้ำพักน้ำแรงที่ตนหาเพื่อสร้างบ้าน แต่ว่าผู้หญิงทำให้บ้านหลังนั้นกลายเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความเอาใจใส่ และความผูกพัน จะเห็นได้ชัดเลยว่าคนตะวันตกมีการใช้ ‘home’ ที่นอกเหนือไปจากความหมายเดิม ทั้งในเพลง Home ของ Michael Buble (https://www.youtube.com/watch?v=lbSOLBMUvIE) เพลงสุดโรแมนติกหวานซึ้งที่เล่าถึงความรู้สึกอยากกลับบ้าน การได้กลับไปหาใครสักคนที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นเหมือนได้อยู่บ้าน หรือใครสามารถเป็นบ้านให้กับเราได้ นอกจากนั้น ก็ยังมีสำนวนบางอย่างที่นิยมใช้ เช่น เวลาเราไปต่างถิ่นก็อาจเจอเจ้าบ้านพูดว่า ‘make (oneself) at home’ แปลได้ว่า ทำให้เค้ารู้สึกคุ้นเคยเหมือนอยู่บ้าน หรืออาการ ‘homesick’ ที่เกิดขึนเวลาเราต้องไปอยู่ที่อื่นนานๆ ก็จะมีอาการโศกเศร้า คิดถึงบ้านหรือครอบครัว ในบางครั้งถ้าฝรั่งใช้วลีว่า ‘close to home’ เวลาเราเล่าความรู้สึกต่างๆ ไป ไม่ได้หมายความว่าเค้าบอกว่าบ้านใกล้เรานะคะ แต่หมายถึงเค้าเข้าใจความรู้สึกของคุณเป็นอย่างดี

อยากอยู่ house หรือ home กันแน่

button-orange
สนใจสมัคร


ท่านผู้อ่านอาจจะตัดสินใจได้แล้วว่าอยากจะอยู่อาศัยระหว่าง house หรือ home มากกว่า หรือสามารถเลือกใช้คำศัพท์ให้ถูกต้องตามสถานการณ์แล้ว สุดท้ายนี้ ให้มาสิได้ให้คำแนะนำคุณอย่างจริงใจ เราเข้าใจว่าเรื่องสินเชื่อบ้านสำหรับคุณเป็นเรื่องที่สำคัญ ได้ที่ masii.com หรือทาง LINE: @masii (มี @ ด้วยค่ะ) เราพร้อมที่จะให้บริการคุณค่ะ

(ข้อมูลอ้างอิง : dailywritingtips.com, etymonline.com, blog.oup.com, idioms.thefreedictionary.com)