เทคนิคง่ายๆให้มีทั้ง “เงินได้” และ “เงินเหลือ”

เทคนิคง่ายๆให้มีทั้ง “เงินได้” และ “เงินเหลือ”
เทคนิคง่ายๆให้มีทั้ง “เงินได้” และ “เงินเหลือ”
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

 ร้อนแรงเหลือเกินสำหรับการเมืองบ้านเราในช่วงนี้ เพราะแต่ละพรรคต่างชูนโยบายขึ้นค่าแรง เพื่อเอาใจกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และมนุษย์เงินเดือน ซึ่งแม้ผลการเลือกตั้งจะยังไม่ออกมาแน่ชัดว่าพรรคใดจะได้จัดตั้งรัฐบาล แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือนโยบายขึ้นค่าแรงเหล่านี้นั่นเอง

เทคนิคง่ายๆให้มีทั้ง “เงินได้” และ “เงินเหลือ”

เนื่องจากปัญหาที่วัยทำงานทุกคนต้องพบเจอก็คือ รายรับสวนทางกับรายจ่าย หลายฝ่ายจึงเชื่อว่าหากรายรับมากขึ้น ก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเราดีขึ้น …แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ?

เพราะเราเคยรู้สึกกันไหมว่า เมื่อเราได้เงินเยอะขึ้น รายจ่ายก็เยอะขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ได้เงินเท่าไหร่ ก็ไม่เคยเพียงพอ ต่อการนำมาใช้จ่าย

คำตอบของคำถามนี้ อาจเป็นไปได้ว่า เงินเดือนหรือรายรับของเราที่เพิ่มมากขึ้น สามารถทำให้เราจับจ่ายใช้สอยอย่างมือเติบ หรือคิดน้อยลงเมื่อต้องซื้ออะไรสักอย่าง รวมทั้งบางครั้งเราก็ใช้เงินเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองมากเกินไป โดยคิดว่า…ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็หาใหม่ได้แล้ว ซึ่งแนวคิดดังกล่าว อาจทำให้เราเผชิญวิกฤติในยามฉุกเฉิน เพราะไม่มีเงินออมเหลือเก็บเลยนั่นเอง ดังนั้นมนุษย์เดินดินกินเงินเดือนอย่างเราๆ จึงไม่ควรชะล่าใจ และควรเปลี่ยนให้ “เงินที่เราหามาได้นั้น สำคัญน้อยกว่าเงินที่เหลือเก็บ” โดยอาจใช้เทคนิคง่ายๆ เหล่านี้

เทคนิคง่ายๆให้มีทั้ง “เงินได้” และ “เงินเหลือ”

สร้างวินัยทางการเงิน

วินัยทางการเงินนั้น สามารถทำได้ง่ายนิดเดียว โดยเริ่มต้นจากการวางแผนการใช้จ่าย ผ่านรายรับที่เราได้มา เริ่มต้นจากการคำนวณตัวเลขรายได้ทั้งหมดที่เรามี ไม่ว่าจะเป็นจากงานประจำหรืองานเสริม จากนั้นนำมาหักออกอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ เพื่อเป็นเงินออม และแยกเก็บไว้จากบัญชีปกติ เช่น ได้รายรับรวมทั้งหมด 20,000 บาท/เดือน ก็ต้องหักออก 2,000 บาทเพื่อเก็บออม

คาดคะเนรายจ่ายในอนาคต

เมื่อเรารู้แล้วว่ามีเงินได้ทั้งหมดเท่าไร และหักเงินออมเก็บไว้แล้วเรียบร้อย ลำดับถัดมาคือการวางแผนการใช้จ่ายในอนาคตอย่าง คร่าวๆ โดยลิสต์รายการสิ่งของที่ ‘จำเป็น’ ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าที่พัก, ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร, ค่าใช้จ่ายส่วนตัว เป็นต้น เพราะการทำแบบนี้จะช่วยทำให้เราสามารถวางแผนก่อนการใช้จ่ายแต่ละครั้งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังทำให้รู้ตั้งแต่เนิ่นๆ ว่า เราจะมีเงินเหลือพอที่จะนำไปใช้จ่ายกับสิ่งของที่ ‘อยากได้’ แต่ไม่จำเป็นจำนวนเท่าไร

ส่วนใครที่ยังเป็นหนี้ ก็จะได้มีการวางแผนการผ่อนชำระอย่างเป็นระบบมากขึ้น เพราะจะทำให้มองเห็นว่าเรามีเงินสำหรับการชำระเท่าไร เพื่อนำไปต่อรองกับเจ้าหนี้ และไม่ทำให้เสียเครดิตในอนาคตอีกด้วย

นอกจากวินัยทางการเงินที่จะทำให้เรามีเงินออมแล้ว การมองหากองทุน หรือการทำประกันสุขภาพก็จะช่วยได้อย่างมากสำหรับการออมอีกช่องทางหนึ่งนะครับ และ ทั้งกองทุนและประกันสุขภาพเรายังสามารถลดหย่อนภาษีได้อีกทางครับ

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

button-orange
สนใจสมัคร

 แอด LINE@: @masii  เพื่อสามารถสอบถามข้อมูลได้ครับ 

ขอบคุณบทความจาก MoneyHub

 

ad-banner-credit-card-900x141