แชร์เคล็ดไม่ลับ วิธีล็อคบัตร ตัดวงเงิน กันโดนดูดเงินจากบัตรเครดิต-เดบิตไม่รู้ตัว

แชร์เคล็ดไม่ลับ วิธีล็อคบัตร ตัดวงเงิน กันโดนดูดเงินจากบัตรเครดิต-เดบิตไม่รู้ตัว
แชร์เคล็ดไม่ลับ วิธีล็อคบัตร ตัดวงเงิน กันโดนดูดเงินจากบัตรเครดิต-เดบิตไม่รู้ตัว
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ชาวเน็ตแชร์เคล็ดลับ วิธีล็อคบัตร-ตัดวงเงิน กันโดนดูดเงินจากบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตโดยไม่รู้ตัว หลังมีประชาชนหลายรายมีรายการเงินโอนออกจำนวนมาก ตาม masii ไปดูกันสิว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง

แชร์เคล็ดไม่ลับ วิธีล็อคบัตร ตัดวงเงิน กันโดนดูดเงินจากบัตรเครดิต-เดบิตไม่รู้ตัว

จากกรณีที่มีผู้เสียหายถูกแฮกบัญชี หักเงินจากบัญชีธนาคาร หรือบัตรเดบิต เป็นจำนวนหลายครั้งและไม่ทราบปลายทางของเงินที่ไป

ทางด้านของ แบงก์ชาติและสมาคมธนาคารไทย ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ล่าสุดได้มีชาวเน็ตแชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว โดยได้ออกมาแชร์วิธีการป้องกันไม่ให้ถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารทั้งบัตรเครดิตและเดบิตได้ง่ายๆ และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

1.ตั้งบัญชีบัตรเดรดิตในการทำธุรกรรมในแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ตั้งวงเงินให้กลายเป็น 0 บาท เมื่อต้องการใช้ซื้อของค่อยเข้าไปเปลี่ยนวงเงินที่ต้องการจะใช้ใหม่ โดยตั้งให้พอดีกับการใช้แต่ละครั้ง

2.ลบการผูกบัญชีบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต ที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก แอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งต่างๆ เช่น shopee, lazada, grab, line pay เป็นต้น รวมถึงในระบบ google play หรือ apple store ออกให้หมด

3.สำหรับคนที่โดนหักเงินจาก facebook นำเงินไปจ่ายค่ายิงแอดโฆษณา ให้เข้าไปที่ดูการแจ้งเตือนว่า มีคนดึงบัญชีของเราเข้าไปบัญชีโฆษณาของ Facebook หรือไม่ หลังจากนั้นให้ไปไล่หาชื่อของเรา ตรงบทบาทผู้ดูแลบัญชี และกดลบผู้ใช้ออกทันที หลังจากนั้นให้ลบบัญชีที่มีไว้เพื่อทำธุรกรรมผ่านเฟซบุ๊กออก

4.หากใครพบความผิดปกติของบัญชีธนาคารของตนเอง สามารถติดต่อสถาบันการเงิน เพื่ออายัดบัตร หรือ บัญชีโดยทันที ตามเบอร์โทรดังต่อไปนี้ตามภาพ

แชร์เคล็ดไม่ลับ วิธีล็อคบัตร ตัดวงเงิน กันโดนดูดเงินจากบัตรเครดิต-เดบิตไม่รู้ตัวและสำหรับผู้เสียหาย แนะนำให้รีบติดต่อไปยังธนาคาร เพื่ออายัดบัตรและปฎิเสธการชำระเงินค่าบริการทางออนไลน์ และตรวจสอบรายการเดินบัญชี รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในทุกพื้นที่ใกล้บ้าน เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนพิสูจน์ทราบถึงตัวผู้กระทำความผิดและนำตัวมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับแนวทางการป้องกัน ให้หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือผ่านทางออนไลน์ที่ต้องแจ้งข้อมูลหน้าบัตรและรหัส 3 ตัวที่อยู่ด้านหลังบัตรเครดิต และหากต้องการเข้าไปที่เว็บไซต์ใด ขอให้พิมพ์ชื่อเว็บด้วยตัวเองเพื่อป้องกันเข้าไปสู่เว็บไซต์ปลอมที่มีความแนบเนียนมาก

นอกจากนี้ควรนำแผ่นสติ๊กเกอร์ทึบแสงปิดรหัส 3 ตัวด้านหลังบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตไว้ หรือจดรหัส 3 ตัวดังกล่าวเก็บไว้ แล้วใช้กระดาษทรายลบตัวเลขรหัสดังกล่าวออกจากด้านหลังบัตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน และป้องกันมิจฉาชีพ มิให้แอบถ่ายรูปด้านหน้าและหลังบัตรเพื่อนำไปใช้จ่ายในโลกออนไลน์


สนใจสมัครบัตรเครดิต

regis-but
สนใจสมัคร

การใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตสำหรับการใช้จ่ายออนไลน์นั้น ควรระมัดระวังและรอบคอบให้มากๆ ทั้งนี้สำหรับใครที่ต้องการสมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ แต่ไม่รู้จะเลือกบัตรเครดิตใบไหนดีละก็ สามารถเปรียบเทียบบัตรเครดิตกับ masii ได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับการสมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ รวมไปถึง การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อเงินสด และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ จากสถาบันการเงินชั้นนำ