แบงก์กรุงเทพ เตือนผู้ใช้มือถือเลี่ยงเปิดปุ่มลัด “ Accessibility Service ”

Accessibility Service
แบงก์กรุงเทพ เตือนผู้ใช้มือถือเลี่ยงเปิดปุ่มลัด “ Accessibility Service ”
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ธนาคารกรุงเทพ เตือนประชาชน – ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ  เลี่ยงเปิดบริการ “ Accessibility Service ” ที่สามารถเข้าถึงข้อมูล – ควบคุมการสั่งงานเครื่องแทนผู้ใช้ หวั่นถูกมิจฉาชีพลวงข้อมูลดูดเงินเกลี้ยงบัญชี พร้อมแนะ 8 ข้อปฏิบัติเลี่ยงการถูกโจรกรรม อย่ารอช้า ไปดูกันเลยครับ …

แบงก์กรุงเทพ เตือนผู้ใช้มือถือเลี่ยงเปิดปุ่มลัด “ Accessibility Service ”

Accessibility Service

นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้จัดการบริหารความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศและความปลอดภัยไซเบอร์ ธนาคารกรุงเทพ และในฐานะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร ( TB-CERT ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพได้พยายามหลอกล่อด้วยรูปแบบและวิธีการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อล่อลวงเอาข้อมูลสำคัญจากผู้ใช้บริการ โมบาย      แบงกิ้ง และ อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง

สำหรับรูปแบบการล่อลวงเอาข้อมูลที่พบมากขึ้นในระยะหลัง คือการหลอกให้ผู้ใช้งานติดตั้ง โปรแกรมมัลแวร์ ( Malware ) ลงในโทรศัพท์มือถือ เพื่อเข้าไปแฝงตัวอยู่ในแอปพลิเคชั่น ซึ่งมีบริการที่เรียกว่า “ Accessibility Service ” ที่สามารถเข้าถึงและควบคุมการสั่งงานเครื่องแทนผู้ใช้ ซึ่งเจตนาของบริการดังกล่าว เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการโจรกรรมทางไซเบอร์

โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้มีปัญหาในการสั่งการตามปกติ เช่น การอ่านข้อความ การพิมพ์ข้อความด้วยเสียง รวมถึงการควบคุมหน้าจอ เพื่อตอบโต้ระบบและสั่งแทนผู้ใช้งาน เช่น การกดปุ่มอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลหรือแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ บน สมาร์ทโฟน

ดังนั้น หากมี มัลแวร์ ลักษณะนี้แฝงอยู่ จะทำให้ผู้ใช้งานตกอยู่ในความเสี่ยงที่อาจถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวไปใช้เพื่อเข้าถึงรหัสการเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นทางการเงินและกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

และเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลลักษณะดังกล่าว ผู้ใช้งานควรตรวจสอบด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ว่าสมาร์ทโฟนของตนเองมีการอนุญาตให้แอปพลิเคชั่นที่ไม่รู้จักขอสิทธิ์ใช้งาน “Accessibility Service” หรือไม่ หรือให้อนุญาตการเข้าถึงมากเกินกว่าความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีความเสี่ยงลักษณะดังกล่าว ให้รีบปิดหรือยกเลิกสิทธิ์การใช้งาน “ Accessibility service ” ของแอปพลิเคชั่นดังกล่าวทันที

โจรกรรมข้อมูล

8 พฤติกรรมปลอดภัย เลี่ยงถูก โจรกรรมข้อมูล

ทั้งนี้ ได้แนะ 8 พฤติกรรมปลอดภัย เพื่อไม่ให้ตนเองตกอยู่ในความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมข้อมูล หรือดูดเงินออกจากบัญชี ดังนี้

1.อุปกรณ์ปลอดภัย – ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่ปลอดภัยมาทำธุรกรรมทางการเงิน อาทิ เครื่องที่ถูกปลดล็อก ( root / jailbreak ) หรือใช้เครื่องที่มีระบบปฏิบัติการล้าสมัย และตั้งล็อกหน้าจอ

2.ตัวตนปลอดภัย-ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวในสื่อสาธารณะเกินความจำเป็น

3.รหัสปลอดภัย – ตั้งค่ารหัส ( Password ) ที่ไม่ง่ายเกินไป ไม่ซ้ำกับรหัสการใช้ทั่วไป และไม่บอกผู้อื่น

4.สื่อสารปลอดภัย – ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับคนแปลกหน้า และไม่แสดงตัวก่อน หากถูกถามให้ตรวจสอบคู่สนทนาให้แน่ชัด

5.เชื่อมต่อปลอดภัย – ไม่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสัญญาณ Wi-Fi สาธารณะ หรือฟรี

6.ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ได้รับรองโดยผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ ( Official Store ) เช่น Play Store หรือ App Store เท่านั้น โดยไม่คลิกจากลิงก์ และ ตรวจเช็กการอนุญาต หรือ Permission ของแอปพลิเคชั่น และสังเกตการขออนุญาตเข้าใช้งานอุปกรณ์หรือข้อมูลที่ไม่สัมพันธ์สอดคล้องวัตถุประสงค์การใช้งานและกับประเภทการทำงานของแอปพลิเคชั่น

7.มีสติรอบคอบก่อนการทำธุรกรรมทุกครั้ง อ่านข้อความที่ขึ้นเตือนบนเครื่องโทรศัพท์มือถือให้ถี่ถ้วน ไม่คลิกลิงก์จาก SMS, Chat หรืออีเมล์ที่ถูกส่งมาจากแหล่งที่ไม่รู้จัก หรือไม่น่าเชื่อถือ

8.ศึกษาและติดตามข่าวสารการใช้งานเทคโนโลยีเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยหมั่นตรวจเช็กการตั้งค่า ไม่ให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ไม่รู้จัก ( Install unknown apps ) และใช้งาน Anti-virus software

……………………………………….

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL