ขับรถไม่ต่อ พ.ร.บ. โดนจับได้…เจอค่าปรับเท่าไรนะ

ขับรถไม่ต่อ พ.ร.บ. โดนจับได้…เจอค่าปรับเท่าไรนะ
ขับรถไม่ต่อ พ.ร.บ. โดนจับได้…เจอค่าปรับเท่าไรนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

Masii จะคอยเน้นย้ำผู้ใช้รถใช้ถนนอยู่เป็นประจำว่า หากพ.ร.บ. กำลังจะหมด ให้รีบ ต่อพ.ร.บ. เลยทันที เพราะเราสามารถซื้อพ.ร.บ. ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือนเลยทีเดียว แต่ก็อาจจะยังมีบางคนที่หลงลืมที่จะซื้อ พ.ร.บ. ดังนั้น เราจะมาดูกันครับว่า ถ้าหากพ.ร.บ. ของเราหมด แต่เราก็ยังไม่ได้ซื้อ พ.ร.บ.แล้วเรานำรถยนต์คันนั้นที่ไม่มีพ.ร.บ.ออกมาขับบนท้องถนน หากเจอด่านตรวจเข้า เจ้าของรถยนต์อย่างเราจะต้องเสียค่าปรับเท่าไรกันบ้าง

ขับรถไม่ต่อ พ.ร.บ. โดนจับได้…เจอค่าปรับเท่าไรนะ

ค่าปรับหากนำรถที่ไม่มี พ.ร.บ มาขับบนท้องถนน

อย่างที่ทราบกันดีว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นมีความสำคัญต่อผู้ขับขี่รถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับที่ให้ความคุ้มครองต่อผู้ประสบภัยจากรถ แถมยังเป็นข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งอายุความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์นั้นจะมีเพียง 1 ปี เท่านั้น หลังจากพ.ร.บ.หมดอายุ ก็ต้องทำการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ เป็นประจำทุกๆ ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ห้ามลืมเลยเด็ดขาด และถ้าเกิดจู่ๆ เรานำรถยนต์ที่ พ.ร.บ.หมดอายุออกมาขับขี่  เราจะมีโทษทางกฎหมายด้วยนะครับ

ซึ่งพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ได้กำหนดให้เจ้าของรถต้องทำประกันภัยภาคบังคับไว้ในกฎหมาย โดยบัญญัติว่า “เจ้าของรถซึ่งใช้รถหรือมีรถไว้เพื่อใช้ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย” ซึ่งหากเจ้าของรถผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่จัดให้มีการประกันภัยดังกล่าว เจ้าของรถผู้นั้นมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

และนอกจากเจ้าของรถที่มีหน้าที่ต้องทำพ.ร.บรถยนต์ เป็นประจำทุกปีแล้ว ถ้าเกิดเราเป็นคนขับรถแต่ไม่ใช่เจ้าของรถ จะมีความผิดหรือเปล่านะ ต้องตอบว่า มีครับ เพราะในส่วนของผู้ที่ขับรถ (ที่ไม่ใช่เจ้าของรถยนต์คันที่พ.ร.บ. หมด อายุ) ก็ได้มีกำหนดไว้เช่นกันว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหาย”  ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท เช่นเดียวกัน

หรืออาจพูดให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ว่า แม้ว่าผู้ขับขี่จะเป็นเจ้าของรถหรือไม่ก็ตาม หากแต่เป็นเพียงผู้ใช้รถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ.ก็มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้หากรถยนต์ไม่มีพ.ร.บ. จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ และจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามพ.ร.บ. เมื่อเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

เราจะเห็นได้ว่า กฎหมายได้ให้ความสำคัญกับการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือพ.ร.บ.รถยนต์ เป็นอย่างมาก เพราะว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งหากรถยนต์คันที่ประสบเหตุมีพ.ร.บ. ก็จะช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายจากความเสียหายที่เกิดขึ้น ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น  (ได้ทั้งฝ่ายผิดและฝ่ายถูก และอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี)

  • กรณีบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามจริง คนละไม่เกิน30,000 บาท
  • กรณีทุพพลภาพ จะได้ค่าเสียหายเบื้องต้น คนละไม่เกิน 35,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บ และทุพพลภาพในลำดับต่อมา จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันไม่เกิน 65,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต จะได้รับเงินชดเชยเป็นค่าปลงศพ  35,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บและเสียชีวิตในภายหลัง จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นรวมไม่เกิน 65,000 บาท

ค่าปรับหากนำรถที่ไม่มี พ.ร.บ มาขับบนท้องถนน

ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม (ฝ่ายถูกสามารถเบิกส่วนนี้เพิ่มได้)

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ (จ่ายตามจริง) คนละไม่เกิน 80,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง (พิการ) คนละ 500,000 บาท
  • สูญเสียอวัยวะ (นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป) ได้รับเงินชดเชยคนละ 200,000 บาท
  • สูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน ได้รับเงินชดเชยคนละ 250,000 บาท
  • ผ่าตัดใช้กะโหลกศีรษะเทียม ได้รับเงินชดเชยคนละ 250,000 บาท
  • ทุพพลภาพถาวร ได้รับเงินชดเชยคนละ 300,000 บาท
  • สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน ได้รับเงินชดเชยคนละ 500,000 บาท
  • เงินชดเชยค่ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน คนละไม่เกิน 4,000 บาท (วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน)

สำหรับรถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ.จะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ จากพ.ร.บ.รถยนต์ เว้นแต่ว่าเป็นผู้ถูกกระทำ หรือฝ่ายถูก จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจาก พ.ร.บ.รถยนต์ ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้ แต่หากเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง อีกทั้งยังโดนปรับฐานขับรถไม่มีพ.ร.บ.อีกด้วย

ค่าปรับหากนำรถที่ไม่มี พ.ร.บ มาขับบนท้องถนน

ทีนี้เราก็ได้คำตอบกันแล้วนะครับ ว่าหากนำรถที่ไม่มี  พ.ร.บ.รถยนต์ ออกมาขับบนท้องถนนจะมีโทษปรับยังไงบ้าง ซึ่งเราจะโดนทั้งโทษปรับและจะไม่ได้ความคุ้มครองอะไรเลย  เพราะฉะนั้น อย่ารอช้าเลยครับ ลองสำรวจดูว่ารถยนต์ของเรา พ.ร.บ. หมดอายุวันไหน และก็ต้องไป ต่อ พ.ร.บ.ให้เรียบร้อยครับ หรือสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆเลยครับ

สนใจซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถทำ ประกันรถยนต์ กับ มาสิ ได้เพียง คลิกที่นี่ หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ)

car insurance banner