มีใครกำลังกังวลเรื่องงานที่ทำอยู่หรือเปล่าครับ ว่า ถ้าหากเราออกจากงาน หรือมีเหตุให้ตกงาน เราจะทำอย่างไร อย่าลืมนะครับ ว่าในช่วงเวลาที่เราทำงานประจำอยู่นั้น จะมีเงินส่วนหนึ่งหักจากเงินเดือน ซึ่งเงินส่วนนั้นคือเงินประกันสังคมนั่นเอง และทีนี้ เงินประกันสังคมนี่แหละ ที่จะมีส่วนมาช่วยในเวลาที่เราออกจากงานครับ
ตกงานตอนนี้ อย่าเพิ่งกลัว มีประกันสังคมคอยช่วยอยู่นะ
ประกันสังคมที่เราเสียทุกเดือน 750 บาท
เพราะทุกๆเดือนเราจะเสียเงิน 750 ให้กับทางประกันสังคมเรามาดูกันว่าเงินจำนวนนี้ ไปใช้ในเงื่อนไขอะไรบ้าง ซึ่งในเงินจำนวน 750 บาทนั้นแบ่งออกได้เป็น 3 อย่างดังนี้ครับ
- เงิน 225 บาท ใช้สำหรับการดูแลยามเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ แต่ถ้าไม่รับสิทธิ ก็ถือเป็นการทำบุญ
- เงิน 75 บาท ใช้สำหรับการประกันการว่างงาน ถ้าเราออกจากงาน เราจะมาขึ้นทะเบียนเพื่อใช้เงินในส่วนนี้ได้
- เงิน 450 บาท ใช้เป็นเงินสำหรับออม เมื่อเราอายุ 55 ปี และสิ้นสุดการประกันตน โดยจะได้รับแบบ บำเหน็จ และ บำนาญชราภาพ
ซึ่ง เงื่อนไขสำหรับการขอเงินชดเชยจากการว่างงานนั้นมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ครับ
- จ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงานกับนายจ้างรายสุดท้าย หรือกรณีผู้ประกันตนว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
- มีระยะเวลาการว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป
- ผู้ประกันตนต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (เว็บไซต์ https://empui.doe.go.th) ของสำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ลาออกหรือถูกเลิกจ้าง หรือสิ้นสุดสัญญาจ้างจึงจะมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานนับแต่วันที่ 8 ของการว่างงาน
- ต้องรายงานตัวตามกำหนดนัดผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (เว็บไซต์ https://empui.doe.go.th) ของสำนักงานจัดหางานไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง
- เป็นผู้มีความสามารถในการทำงาน และพร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดให้
- ต้องไม่ปฏิเสธการฝึกงาน
- ผู้ที่ว่างงานต้องไม่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากกรณี มีดังนี้
- ทุจริตต่อหน้าที่กระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
- จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
- ฝ่าฝืนข้อบังคับ หรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน หรือคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายในกรณี ร้ายแรง
- ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 7 วันทำงานติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร
- ประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง
- ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษา
- ต้องมิใช่ผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ
ซึ่งสำหรับผู้ว่างงาน จำเป้นต้องยื่นเรื่องว่าเป็นผู้ว่างงานครับ และสถานที่ยื่นเรื่อง ก็ตามรายละเอียดด้านล่างนี้
- ผู้ประกันตนต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานและรายงานตัวผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (เว็บไซต์ www.empui.doc.go.th) ของสำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง และรายงานตัวตามกำหนดนัด เพื่อมิให้เสียสิทธิในการรับเงินทดแทน
- ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7) ได้ที่สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้น สำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วน 1694 ในวันและเวลาราชการ 08.30-16.30 น.
**ขอบคุณข้อมูลจาก sso.go.th หรือสำนักงานประกันสังคม **
นี่คือข้อมูลส่วนหนึ่งครับ จะเห็นได้ว่า ประกันสังคมที่เราทำในทุกๆเดือนนั้น จะมีส่วนช่วยอย่างมากในกรณีที่เราตกงานนั่นเอง แต่หากในตอนนี้เราต้องการเงินด่วน เงินสินเชื่อส่วนบุคคล หรือเงินก้อน ที่เราอยากกู้นั้น ก็สามารถช่วยเราหากต้องการเงินในเวลาฉุกเฉินได้ครับ เข้ามาเปรียบเทียบสินเชื่อที่เหมาะสมกับฐานเงินเดือนของเราได้เองครับ แค่คลิกที่นี่
เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล
หรือ แอด Line @ :@masii ครับ