ข้อควรรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์

ข้อควรรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์
ข้อควรรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การทำประกันรถยนต์ ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่มีรถยนต์เป็นของตนเองเพราะนอกจากประกันจะช่วยคุ้มครองในเรื่องของอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถยนต์แล้ว ก็ยังให้ความคุ้มครองไปถึงผู้ขับขี่ด้วยนะ รวมไปถึงคู่กรณีหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย และสำหรับใครที่กำลังมีคำถามเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ว่าคืออะไร มีรูปแบบอย่างไร ก็ต้องไปต้องไปศึกษา หารายละเอียดอะไรให้มากมาย เพราะวันนี้ masii นำบทความดีๆ ที่จะตอบทุกคำถามที่เพื่อนๆ กำลังสงสัยไว้ให้แล้วจ้า

ข้อควรรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์
ข้อดีของการซื้อประกันรถยนต์ผ่านโบรกเกอร์

ประกันภัยรถยนต์คืออะไร

ประกันภัยรถยนต์คือ การจ่ายค่าประกันความเสี่ยงของรถยนต์ไว้ล่วงหน้า  ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายเช่น อุบัติเหตุ การจารกรรม รวมถึงให้การคุ้มครองแก่เจ้าของรถ คู่กรณี หรือผู้ได้รับผลกระทบอีกด้วย ซึ่งการทำประกันภัยรถยนต์นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ภาคได้แก่

  • ภาคบังคับ ได้แก่ พ.ร.บ. กฎหมายบังคับรถทุกคนต้องทำ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่ใช่รับจ้าง หรือเช่า กำหนดให้จำหน่ายราคาเดียวกันทุกบริษัทประกันภัย 
  • ภาคสมัครใจ ได้แก่ ประกันที่เจ้าของรถเป็นผู้สมัครทำประกัน กับบริษัทเอกชนอื่นๆ โดยที่ภาครัฐไม่ได้กำหนดไว้ โดยหลักๆ จะให้การครอบคลุมใน 3 เรื่อง ได้แก่ 
    • ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ชีวิต ร่างกาย ทรัยพ์สิน
    • ความรับผิดชอบต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกันซึ่งได้รับความเสียหาย สูญหาย ไฟไหม้
    • ความรับผิดชอบต่อบุคคลที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย

ประเภทของการประกันภัยรถยนต์

โดยจะมีทั้งหมด 3 ประเภทได้แก่

  1. ประกันชั้น 1 ที่ครอบคลุมเหตุหรือภาวะเกือบทุกอย่างฝนการเกิดความเสียหาย
  2. ประกันชั้น 2 ที่ให้การคุ้มครองเหมือนหรือเทียบเเท่ากับประกันชั้น 1 เหมาะสำหรับรถที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป
  3. ประกันชั้น 3 ที่ประกันแค่ในบางเรื่องไม่ครอบคุ้มทั้งหมด

จะเตรียมตัวก่อนทำประกันรถยนต์อย่างไรดี

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเรียนรู้และทำความเข้าใจกับเงื่อนไขและประเภทในการทำประกันภัยของแต่ละบริษัทว่าให้การครอบคลุมถึงเรื่องใดบ้าง รวมถึงการตรวจสอบในเรื่องของโปรโมชั่น ส่วนลด และราคาเบี้ยประกันให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกบริษัททำประกัน ที่สำคัญคือตรวจสอบดูว่าบริษัทนั้นใช้บริการซ่อมแซมกับทางศูนย์หรืออู่รถยนต์ใด มีความเชื่อถือและได้มาตราฐานการบริการหรือไม่ จากนั้นให้การเตรียมเอกสารต่างๆ ที่บริษัทต้องใช้ไม่ว่าจะเป็น เล่มทะเบียนรถ สภาพรถ เอกสารที่สำคัญ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เท่านี้เพื่อนๆ ก็สามารถมั่นใจได้เลยว่า การทำประกันรถยนต์ของทุกคน จะเป็นการทำประกันที่ปลอดภัยอย่างแน่นอน ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ คลิกที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ได้ฟรี หากมีข้อมูลสงสัยอยากสอบถามโทรเข้ามาได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำตอบอยู่จ้า

car insurance banner