ปิดแอร์ขับรถหน้าหนาว ประหยัดแค่ไหน?

ปิดแอร์ขับรถหน้าหนาว ประหยัดแค่ไหน?
ปิดแอร์ขับรถหน้าหนาว ประหยัดแค่ไหน?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เราคงเคยได้ยินกันมาอยู่แล้ว เมื่อเวลาน้ำมันจะหมด หรือขึ้นสัญญาณเตือนแล้ว ให้ปิดแอร์ขับรถ เพื่อที่จะช่วยประหยัดให้รถขับไปได้ไกลมากขึ้น หรือปิดแอร์ขับรถช่วงหน้าหนาว จะได้ช่วบประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ความเชื่อบางอย่างก็ถูกบ้างผิดบ้าง แต่ฟังแล้วลองวิเคราะห์ตามก็มีความเป็นไปได้เหมือนกัน หลายคนคงเกิดคำถามว่าการปิดแอร์ขับรถนั้นประหยัดได้มากขนาดไหนไปดูกัน

ปิดแอร์ขับรถหน้าหนาว ประหยัดแค่ไหน?

ปิดแอร์ขับรถหน้าหนาว ประหยัดแค่ไหน?

หลักการทำงานของระบบแอร์ในรถยนต์

การทำงานของระบบแอร์ในรถยนต์นั้น ตัวคอมเพลสเซอร์แอร์จะต้องใช้กำลังของเครื่องยนต์มาหมุนให้ระบบทำงาน โดยใช้สายพาน และจะมีตัวแมกเนติคคลัทช์ควบคุมการทำงานของตัวคอมเพลสเซอร์ว่าจะให้ทำงาน หรือหยุดทำงานนั่นเอง ซึ่งถ้าถามว่าการปิดแอร์จะทำให้ช่วยประหยัดจริงมั๊ย? คำตอบก็คือจริง แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องขึ้นอยู่สภาพการจราจรด้วย ถ้ารถติดมาก ๆ ต่อให้เราปิดแอร์ ก็ไม่ได้ช่วยให้เราประหยัดขึ้นมา แต่เราขับทางที่ถนนโล่ง ๆ อย่างไปต่างจังหวัดระยะทาง 100 กิโลเมตร  พอจะเห็นได้ชัดบ้างว่าประหยัดลงไป

ปิดแอร์ขับรถหน้าหนาว ประหยัดแค่ไหน?

จะขับรถยังไงให้เห็นว่าประหยัดจริง ๆ

  • เลือกรถยนต์ให้เหมาะกับการใช้งาน ถ้าเรามีรถยนต์หลายคันนะ
  • อย่าบรรทุกของหนักเกินไป รวมไปถึงผู้โดยสารด้วย ถ้าถึงขั้นต้องนั่งซ้อนกันแน่นอนว่าจะทำให้เครื่องยนต์นั้นทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น
  • เราจะต้องอ่านคู่มือการใช้รถว่าเราควรจะเติมน้ำมันอะไร แล้วก็เติมให้ตรวตามคู่มือการใช้รถยนต์นั่นเอง
  • เวลาขับรถยนต์ควรใช้ความเร็วที่ประมาณ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วก็ต้องเหยียบคันเร่งให้สม่ำเสมอ ไม่ใช่เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวหยุด การทำแบบนี้จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน
  • เวลาเบรกควรจะเบรกนิ่ม ๆ ไม่ใช่เบรกแบบกระชาก การเบรกแบบนี้จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันไปเยอะเลยทีเดียว
  • วางแผนก่อนออกเดินทางว่าเราควรจะไปเส้นทางไหนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารถติดแล้วต้องทิ้งเชื้อเพลิงไปเฉย ๆ นั่นเอง
  • เติมลมยางให้มีค่าลมยางรถยนต์ตามมาตรฐานเสมอ

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

พอรู้เทคนิคการขับรถยนต์ยังไงให้ประหยัดกันแล้วก็ลองนำเอาหลักการแบบนี้ไปลองใช้กันดูนะ แล้วสังเกตว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยเราประหยัดลงไปได้ขนาดไหน แต่สิ่งที่เราลืมไม่ได้ในการขับรถนั่นคือ ประกันรถยนต์นั่นเอง เราควรทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้เพื่อความอุ่นใจในการขับรถ โดยสามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ได้ ที่นี่ หรือโทรมาสอบถามที่ 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) ได้เลยจ้า