พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน

พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน
พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หรือ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคนต้องมี จัดเป็นประกันภัยภาคบังคับ (Compulsory Third Party Insurance) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม) เพื่อคุ้มครองแก่ชีวิตและร่างกายของผู้ประสบภัยจากรถยนต์ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนเดินเท้า ทั้งนี้อายุของ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์นั้น มีระยะเวลาเพียง 1 ปี หลังจากนั้นต้องทำการต่ออายุ พ.ร.บ. ค่ะ

พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน

พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ มีอายุความคุ้มครอง 1 ปีเท่านั้น และผู้ขับขี่จะต้องต่ออายุ พ.ร.บ. ทุกๆ 1 ปี ไม่เช่นนั้นหากปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาดก็เท่ากับ พ.ร.บ. หมดอายุ ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ประสบอุบัติเหตุ จะทำให้คุณไม่ได้รับความคุ้มครองต่างๆ ตาม พ.ร.บ.

ซึ่งความคุ้มครองหลักๆ ของ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ได้แก่ การชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้น ที่จะได้รับโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าฝ่ายใดผิด เช่น ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ (จ่ายตามจริง) รวมถึงค่าชดเชยในกรณีสูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิต และหากพิสูจน์ได้ว่าฝ่ายเราเป็นฝ่ายถูก ก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนคนละไม่เกิน 304,000 บาท ที่สำคัญหากวันดีคืนดีถูกตำรวจเรียกตรวจตามด่านตรวจขึ้นมา แล้วพบว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่คุณใช้ ไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หรือ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์หมดอายุล่ะก็ จะถูกลงโทษตามกฎหมาย คือมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทค่ะ

พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน

cfc-insert-banner-900x200

ทั้งนี้หาก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์หมดอายุ ก็เท่ากับว่า ภาษีรถมอเตอร์ไซค์ หรือทะเบียนรถหมดอายุเช่นกัน ซึ่งหากปล่อยให้ภาษีรถมอเตอร์ไซค์ขาดเกิน 3 ปี จะทำให้ทะเบียนถูกระงับ ต้องทำการจดทะเบียนใหม่ พร้อมกับชำระภาษีย้อนหลัง 3 ปี โดยมีค่าปรับเดือนละ 1% และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ค่าจดทะเบียนรถใหม่ ค่าสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ค่าแผ่นป้ายทะเบียน รวมถึงค่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ฉบับใหม่อีกด้วย

พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ขาดได้กี่วัน

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ มีความจำเป็นต่อผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นการทำถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ยังทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจได้ว่าหากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินก็จะยังได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ซึ่งหากใครต้องการซื้อ พ.ร.บ. หรือต่อ พ.ร.บ. ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้โดยตรงที่เบอร์โทรศัพท์ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) ทีมงานทุกคนพร้อมให้คำแนะนำค่ะ (^_^)

banner-motorcycle-masii-900x141