10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง

10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง
10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่เป็นทาสหมา เรื่องสุขภาพของสุนัขคงเป็นสิ่งที่เจ้าของให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่เรื่องของการเจ็บไข้ได้ป่วยนั้นเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้ และเจ้าน้องหมาของเรานั้นก็ไม่สามารถบอกได้ว่าตอนนี้เขาเจ็บป่วยอะไรตรงไหนอยู่หรือเปล่า เจ้าของอย่างเราจึงจำเป็นต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของน้องหมาว่ากำลังมีอาการป่วยตรงไหนหรือไม่ เพื่อที่จะได้พาไปรักษาได้ทันท่วงที วันนี้ masii จึงนำ 10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้มาฝากกัน และอย่าลืมเพิ่มความคุ้มครองให้น้องหมาสุดที่รักด้วยประกันสัตว์เลี้ยง

10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง

10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง

เพราะน้องหมาไม่สามารถบอกเราได้ว่าตอนนี้เขา ปวดหัว ตัวร้อน หรือเป็นไข้ ดังนั้นเจ้าของควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของเขาด้วยตัวเอง โดยดูจากอาการเบื้องต้นที่เขาแสดงออกมา เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการวินิจฉัยหรือนำไปรักษาต่อไป โดยอาการน้องหมาป่วยที่สามารถสังเกตได้ง่ายๆ มีดังนี้

1. มีอาการซึม นอนเยอะ 

เวลาน้องหมาป่วย สิ่งที่เห็นได้ชัดสุดก็คือน้องหมาจะค่อนข้างซึม และนอนเยอะมากกว่าปกติ ไม่ร่าเริง ไม่กระฉับกระเฉง การตอบสนองกับเจ้านายลดลง บางครั้งอาจหลบซ่อนตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการป่วย รวมถึงอายุของน้องหมาด้วยเช่นกัน

2. เบื่ออาหาร กินอาหารน้อยลง 

สำหรับน้องหมาที่ป่วยจะเริ่มมีอาการไม่อยากอาหาร กินข้าวได้น้อยลง หรืออาจไม่กินเลย ถ้าเจ้าของสังเกตว่าอาการเบื่ออาหารของน้องหมา ไม่ได้มาจากสภาพอากาศ หรือ ติดสัด ก็อาจสันนิษฐานได้ว่าน้องหมาป่วย และควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยต่อไป

3. กินน้ำเยอะกว่าปกติ

การที่สุนัขกินน้ำมากกว่าปกติ ก็อาจบ่งบอกอาการป่วยของบางโรคได้เหมือนกัน เช่น โรคไต โรคเบาหวาน ทำให้ร่างกายของน้องหมาเกิดการสูญเสียน้ำ คอแห้ง และปัสสาวะบ่อย พอร่างกายกระหายน้ำก็ยิ่งทำให้น้องหมากินน้ำเยอะ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วน้องหมาจะกินน้ำปริมาณ 50-70 มิลลิลิตร/กิโลกรัม/วัน ดังนั้นวิธีสังเกตคือการวัดปริมาณน้ำที่สุนัขกินไปต่อวันว่ามากกว่าปริมาณที่ได้กล่าวไปหรือไม่

10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง

4. น้ำหนักตัวลดลงเร็ว 

เมื่อน้องหมาป่วย กินข้าวได้น้อยลง ก็ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้นเจ้าของควรรีบพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ เพราะการที่สุนัขน้ำหนักตัวลดลง สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ป่วยเลยมีอาการเบื่ออาหาร ไม่กินอาหาร ทำให้น้ำหนักตัวลด หรือยังอยากกินอาหารอยู่แต่ไม่สามารถกินได้ตามปกติ เพราะมีปัญหาเรื่องช่องปากหรือทางเดินอาหาร หรือ กินได้ปกติแต่น้ำหนักตัวกลับลดลง เป็นต้น

5. มีอาการไอ หรือ หายใจผิดปกติ

หากน้องหมาไอ หอบ หรือหายใจผิดปกติ อาจเป็นอาการของโรคต่างๆ ได้หลายโรค เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคพยาธิหัวใจ โดยเจ้าของควรสังเกตลักษณะอาการไอ ว่าไอแบบไหน เช่น ไอแห้ง ๆ หรือไอเหมือนมีอะไรติดคอ เพราะจะช่วยสันนิษฐานอาการและบอกความรุนแรงของโรคได้ หากน้องหมาเริ่มหายใจลำบากหรือหอบรุนแรง ควรรีบพาไปหาสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด

6. อาเจียน

หากเจ้าของพบว่าน้องหมาอ้วก หรือ อาเจียน ลองสังเกตดูว่าน้องหมาอาเจียนบ่อยแค่ไหน มีสิ่งใดออกมา ใช่อาหารที่เพ่งทานเข้าไป หรือเป็นสิ่งแปลกปลอมอะไรหรือเปล่า เมื่อพบว่าน้องหมาอาเจียนบ่อย กินข้าวไม่ได้ และน้ำหนักลดลง ก็ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

7. มีไข้

การที่น้องหมามีไข้ หรืออุณหภูมิสูงขึ้นก็บ่งบอกได้ว่าเขากำลังมีอาการป่วย หรือมีอาการติดเชื้อภายในร่างกาย โดยสามารถเช็กได้โดยการจับบริเวณด้านในใบหูว่ารู้สึกอุ่นหรือร้อนกว่าปกติไหม หรือ ใช้ปรอทวัดไข้สำหรับสัตว์เลี้ยงเสียบเข้าไปที่รูทวาร โดยอุณหภูมิในตัวสุนัขไม่ควรสูงถึงหรือสูงกว่า 39.5 องศาเซลเซียส ถ้าพบความผิดปกติควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

8. ท้องเสีย

ท้องเสีย ก็เป็นอีกหนึ่งเป็นสัญญาณเตือนอาการป่วยของน้องหมาได้ โดยสังเกตจากลักษณะอุจจาระว่าถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำหรือไม่ ถ่ายบ่อยครั้งมากเท่าไร หากถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ถือว่าสุนัขมีอาการผิดปกติแล้ว ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อป้องการเสียน้ำและช็อกได้

9. มีความผิดปกติที่ หัว หู ตา และจมูก

หากน้องหมามีความผิดปกติที่เห็นได้ชัดเจนบริเวณ หู ตา และ จมูก เช่น มีขี้ตาเกรอะกรัง มีขี้มูก มีน้ำหนองไหลออกจากหู หูบวม ขี้หูสีดำ และคันหูร่วมด้วย ก็อาจติดเชื้อไรในหูได้ หรือหากน้องหมาจมูกแห้ง ตกสะเก็ด ก็ถือว่าผิดปกติด้วยเช่นกัน

10. ความผิดปกติบริเวณลำตัว

หรือในกรณีที่น้องหมามีอาการขนร่วง ผิวหนังเป็นผื่นแดง ตกสะเก็ด มีหนอง มีกลิ่นตัวเหม็นกว่าปกติ หรืออาจมีจ้ำเลือดออกใต้ผิวหนัง มีก้อนเนื้อบวมที่อยู่ใต้ผิวหนังโดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ก็อาจแสดงอาการของโรคใดโรคหนึ่งได้ จึงควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

การสังเกตพฤติกรรมของน้องหมา เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของไม่ควรปล่อยปละละเลย หากไม่แน่ใจว่าน้องหมาป่วยหรือไม่ แนะนำให้มาพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัย หากน้องหมาป่วยจะได้พามารักษาได้ทันนั่นเอง

10 อาการน้องหมาป่วย ที่เจ้านายสามารถสังเกตได้ พร้อมเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันสัตว์เลี้ยง

ประกันสัตว์เลี้ยง คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของน้องหมา

หากน้องหมาเจ็บป่วย ใครหลายคนอาจกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล แต่หากได้ทำประกันสัตว์เลี้ยงไว้ ก็หมดห่วงได้เลย เพราะประกันสัตว์เลี้ยงช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล โดยสามารถนำใบเสร็จหรือใบรับรองแพทย์มาใช้เบิกเคลมประกันได้เลยค่ะ และหากใครที่กำลังมองหา ประกันสัตว์เลี้ยง หรือ ประกันสุขภาพสุนัข สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันสัตว์เลี้ยงกับ masii ได้ง่ายๆ หรือโทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทีมงาน masii ได้เลยที่ 02 710 3100

สนใจสมัครประกันสัตว์เลี้ยง

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ หากใครที่ต้องการซื้อประกันภัยอื่นๆ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้กับตัวเอง อาทิ ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง หรือต้องการ ซื้อประกันรถยนต์ สามารถติดต่อทีมงานมาสิได้ตามช่องทางดังกล่าวเช่นกัน เรามีโปรโมชั่น บบทความ ความรู้ดีๆ อีกเพียบ ที่ มาสิบล็อก หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่ออัปเดตข่าวสารที่น่าสนใจ

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison