10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย
10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ลมหนาวเริ่มพัดมาแล้ว โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคอีสาน ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายแล้ว หลายคนก็เริ่มออกเดินทางไปเที่ยวกันมากขึ้น ยิ่งอากาศดีๆ แบบนี้ ยิ่งเหมาะแก่การขับรถเที่ยวชมธรรมชาติข้างทาง และสูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอด แต่ทว่าเรื่องของสภาพอากาศก็เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ หากขับรถไปเจอกับหมอกหนาๆ ควรต้องทำอย่างไรถึงจะขับขี่ปลอดภัย เราตาม masii ไปดูกันเลยค่ะ

10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

หน้าหนาวแบบนี้ หลายคนชอบขับรถไปดูทะเลหมอกกัน แต่ว่าการขับรถฝ่าหมอกก็อาจไม่ใช้สิ่งที่หลายคนคุ้นเคย ดีไม่ดีอาจเกิดอันตรายได้ง่ายๆ ถ้าอย่างนั้นมาดูกันดีกว่าว่าจะมีเคล็ดลับขับรถฝ่าหมอกอย่างไรให้ปลอดภัยกันบ้าง

1. ใช้ไฟต่ำ

หลายคนมีความเชื่อว่าหากเจอหมอกให้เปิดไฟสูงเพราะจะทำให้มองเห็นในระยะได้ไกลกว่า แต่ความจริงแล้ว ไฟสสูงจะยิ่งสะท้อนพื้นถนน และไปสะท้อนกับน้ำที่อยู่ในหมอกจนรบกวนสายตาของผู้ขับขี่ท่านอื่นได้ จึงแนะนำให้ใช้ไฟต่ำ หรือโคมไฟใหญ่ จะดีกว่า หรือหากมีไฟตัดหมอก ก็สามารถเปิดได้ แต่เมื่อผ่านเส้นทางที่มีหมอกไปแล้ว ควรปิดทันทีเพื่อไม่ให้รบกวนรถคันอื่นๆ

2. อย่าเปิดไฟฉุกเฉินขับรถ

ไฟฉุกเฉินควรใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น หากเปิดไฟฉุกเฉินขณะขับรถฝ่าหมอกไปด้วย จะทำให้รถคันอื่นเข้าใจผิดและกะระยะระหว่างขับขี่ได้ยาก หรือหากเราเปิดไฟเลี้ยวขณะเปิดไฟฉุกเฉินอยู่ ก็จะทำให้รถคันอื่นไม่ทราบได้ว่าเรากำลังจะเลี้ยวรถไปทางไหน

3. ไล่ฝ้าบนกระจก

เวลาเจอหมอกทีไรแน่นอนว่าคงต้องมีฝ้าเกาะกระจกเป็นเรื่องธรรมดา แนะนำให้กดปุ่มไล่ฝ้าสำหรับรถยนต์ทที่มีระบบนี้ หรือหากไม่มีให้ดูว่าฝ้าเกาะอยู่ด้านในหรือด้านนอกกระจก หากเกิดฝ้าด้านในให้ลดอุณหภูมิแอร์ลง แต่ถ้าฝ้าเกิดด้านนอก ให้เปิดที่ปัดน้ำฝนพร้อมกับปรับอุณหภูมิแอร์ขึ้น หรือเปิดกระจกเล็กน้อยเพื่อปรับอุณหภูมิภายในและภายนอกรถให้ใกล้เคียงกัน

4. รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า

เวลาหมอกลงหนา อาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงได้ อย่างไรแล้วควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอดี ป้องกันการลื่นไถล หรือการเบรกกะทันหันจากรถคันหน้า

5. อย่าเปลี่ยนเลนกะทันหัน

สำหรับข้อนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศแบบไหนก็ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ยิ่งถ้าเป็นสภาพถนนที่หมอกลงจัดด้วยแล้ว ยิ่งไม่ควรทำใหญ่ ดังนั้นหากต้องการเปลี่ยนเลนถนน ควรเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง ล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนเลนอย่างน้อย 60 เมตร เพื่อที่รถด้านหลังจะได้ชะลอความเร็วได้ทัน

10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

6. เจอรถจี้ท้าย อย่าขับเร่งหนี

การขับรถบนถนนที่มีหมอกลงหนา อาจทำให้เรามองเห็นถนนหนทางได้ไม่ชัดเจน ทั้งนี้หากมีรถคันอื่นมาขับจี้ท้าย แนะนำว่าอย่าเร่งเครื่องหนี เพราะจะยิ่งทำให้การขับรถฝ่าหมอกอันตรายมากยิ่งขึ้น อย่างไรแล้วให้รักษาระดับความเร็วที่เหมะสม รอให้เขาขับแซงไปเอง หรือค่อยๆ ขอเปลี่ยนเลนถนน

7. อย่าเบรกกะทันหัน

สำหรับการขับรถยนต์ฝ่าหมอก ไม่ควรเบรกกะทันหัน แต่ให้ค่อยๆ ชะลอความเร็ว พร้อมกับดูกระจกหลังและกระจกข้างว่ามีรถตามหลังมาหรือไม่ แล้วจึงค่อยๆ เหยียบเบรก

8. ตั้งสติขณะขับรถ

สติและสมาธิ เป็นสิ่งที่สำคัญมากขณะขับรถ ยิ่งการขับรถที่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นย่ำแย่ หมอกลงหนาจัดแบบนี้ ยิ่งต้องมีสติให้มากๆ พยายามควบคุมรถให้ดี ลดสิ่งรบกวนต่างๆ ที่อาจทำให้เสียสมาธิได้ เช่น เสียงเพลงดังๆ เสียงแจ้งเตือนโทรศัพท์ รวมถึงการพูดคุยกับผู้ร่วมทางก็อาจรบกวนสมาธิได้

9. หมั่นสังเกตถนนหนทาง

การขับรถในเส้นทางที่มีหมอกลงหนา ทัศนวิสัยไม่ดี ควรหมั่นสังเกตถนนหนทางรอบข้างไว้ด้วย อย่ามองแต่ข้างหน้าเพียงอย่างเดียว โดยควรสังเกตเส้นถนนไหล่ทาง แนวเสาไฟฟ้า หรือหลักกิโลที่มีแถบสะท้อนแสง จะช่วยให้เรามองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น รวมถึงการสังเกตไฟท้ายรถคันหน้า และไฟของรถที่สวนมา ก็จะช่วยให้เรากะระยะทางของถนน และเพิ่มความระมัดระวังได้ดียิ่งขึ้น

10. ศึกษาเส้นทางก่อนขับขี่

ถนนที่มีหมอกลงหนาๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางต่างจังหวัด หรือเส้นทางขึ้นดอยที่ผู้ขับขี่อาจไม่คุ้นเคย เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้ศึกษาเส้นทางล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง จะได้รู้ว่าที่ที่เรากำลังจะขับรถไปนั้น มีถนนหนทางเป็นอย่างไร ทางโค้งเยอะไหม จะได้รู้ว่าจุดไหนต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษนั่นเอง

10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

และนี่ก็คือ 10 เคล็ดลับ ขับรถฝ่าหมอกในช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย ที่มาสินำมาฝากกัน แต่หากผู้ขับขี่รู้สึกไม่มั่นใจ หรือว่าหมอกลงหนามากๆ แนะนำให้จอดพักรถในที่ที่ปลอดภัย เช่น ปั๊มน้ำมัน แต่หากจำเป็นต้องจอดข้างทาง ควรเปิดไฟฉุกเฉิน และคาดเข็มคัดนิรภัยตลอดเวลาที่นั่งอยู่ในรถ เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ หากใครจะขับรถเดินทางไปเที่ยวไหน ก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย และหากใครต้องการเพิ่มความอุ่นใจขณะขับขี่ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์ หรือ เปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิก่อนได้ง่ายๆ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความที่น่าสนใจจากมาสิได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020