ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง ใครที่ ใบขับขี่มอเตอร์ไซค์หมดอายุ แล้วกำลังมีแผนจะไปต่อใบขับขี่เร็วๆนี้ละก็ วันนี้ masii ก็ได้นำขั้นตอนการต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์มาฝากกันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีขั้นตอนอย่างไร และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ สามารถต่ออายุล่วงหน้าก่อนวันหมดอายุได้ถึง 3 เดือน หรือ 90 วัน ซึ่งสำหรับคนที่เพิ่งทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ครั้งแรก จะได้รับเป็นใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 2 ปี แล้วต้องมาต่อเป็นแบบ 5 ปี และผู้ที่มีใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ชนิด 5 ปี ก็ต้องต่ออายุอีก 5 ปี เช่นกัน โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้

เอกสารที่ใช้ในการต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์

  1. ใบขับขี่ชนิดชั่วคราวที่ยังไม่หมดอายุ (ภายใน 3 เดือนก่อนหมดอายุ) หรือหมดอายุไม่เกิน 1 ปี
  2. บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง
  3. ใบรับรองแพทย์ ที่ออกก่อนวันยื่นคำขอไม่เกิน 1 เดือน ใช้เฉพาะการต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์จาก 2 ปี เป็น 5 ปี หรือผู้ที่ใบขับขี่หมดอายุเกินกว่า 3 ปี

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์

  1. ผู้ต่อใบขับขี่สามารถเดินทางไปต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้ที่ กรมการขนส่งทางบก (จตุจักร) หรือสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1-4 หรือที่ สำนักงานขนส่งส่วนภูมิภาคของแต่ละจังหวัด
  2. ยื่นเอกสารต่างๆ ที่เตรียมมาให้กับเจ้าหน้าที่ จากนั้นรับบัตรคิวและรอเจ้าหน้าที่เรียกเพื่อรับเอกสารและบัตรคิวอีกครั้งสำหรับการทดสอบสมรรถภาพในขั้นตอนต่อไป
  3. ทดสอบสมรรถภาพ

3.1 ทดสอบการมองเห็นสี ที่จำเป็นในการขับรถ เช่น สีแดง สีเหลือง สีเขียว
3.2 ทดสอบสายตาทางลึก
3.3 ทดสอบสายตาทางกว้าง
3.4 ทดสอบปฏิกิริยาเท้าในการเหยียบเบรกหลังเห็นไฟสัญญาณ

  1. เมื่อทดสอบสมรรถภาพเสร็จแล้ว ก็จะต้องเข้าอบรมประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งเนื้อหาจะเกี่ยวกับกฎจราจรที่ควรรู้ ข้อบังคับต่างๆ มารยาทในการขับรถ และการขับขี่อย่างปลอดภัย เป็นต้น
  2. เมื่อได้รับเอกสารการอบรมและทดสอบสมรรถนะเรียบร้อยแล้ว ให้นำไปยื่นที่ช่องทำใบขับขี่ จากนั้นจะได้รับบัตรคิวสำหรับการถ่ายรูปทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ พร้อมชำระค่าธรรมเนียม 255 บาท

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง

หมายเหตุ

  • กรณีใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี จะต้องสอบข้อเขียนใหม่
  • กรณีใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปี ต้องสอบใหม่ทั้งข้อเขียนและภาคปฏิบัติ พร้อมกับนำใบรับรองแพทย์มาด้วย
  • หากมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือที่อยู่ ให้แนบหลักฐานเพิ่มเติม
  • ควรแต่งกายสุภาพ ไม่สวมกางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น หรือเสื้อกล้าม เสื้อแขนกุด และไม่ใส่รองเท้าแตะ

ต้องบอกเลยว่า การต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป ใช้เวลาเพียงวันเดียวก็สามารถต่อใบขับขี่ได้ง่ายๆ เพียงแค่รู้ขั้นตอนต่างๆ พร้อมกับเตรียมตัวและเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เมื่อไปถึงที่กรมขนส่งจะได้ช่วยประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะเลยล่ะ

ต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2563 มีขั้นตอนอะไรบ้าง
Cr. nna.jp

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

แต่อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ควรขี่มอเตอร์ไซค์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เพื่อความอุ่นใจ หรือหากมีข้อสงสัยสามารถโทร. มาสอบถามทีมงานได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ ได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141