7 สไตล์การขับรถที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง

7 สไตล์การขับรถที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง
7 สไตล์การขับรถที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่เรารู้กันดีกว่าการซื้อประกันรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ จะช่วยคุ้มครองชีวิต และทรัพย์สินของคุณขณะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหายของรถคู่กรณี หรือค่าซ่อมแซมรถของตัวคุณเอง ทางบริษัทประกันก็จะเข้ามาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้ตามแผนประกันที่คุณเลือกไว้ แต่ใช่ว่าประกันจะคุ้มครองไปซะทุกอย่างนะครับ เพราะยังมีอีกหลายกรณีที่บริษัทประกัน (อาจจะ) ปฏิเสธการเคลมของคุณได้ ล้วนเป็นเหตุผลที่ใกล้ตัวคุณเองทั้งนั้น ว่าแต่จะมีข้อไหนบ้างไม่รับเคลมประกันรถ เรามาดูกันเลย!!

7 สไตล์การขับรถที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง

1. เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ ถือเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุด นอกจากจะเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายแล้ว ทางบริษัทประกันยังสามารถปฏิเสธการเคลมประกันรถของคุณได้ เพราะเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่เอง หากผู้ขับขี่ทุกคนที่มีอาการมึนเมา หรือมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็ไม่ควรขับรถนะครับ เชื่อเถอะ!! กันเอาไว้ ย่อมดีกว่าแก้

2. ขับรถไม่มีใบขับขี่

ถ้าเราไม่มีใบขับขี่ขณะขับรถ หรือไม่เคยสอบใบขับขี่มาก่อน ทางบริษัทประกันจะเคลมรถให้เราหรือไม่? คำตอบก็คือ บริษัทประกันไม่รับเคลม และไม่รับผิดชอบความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สินของผู้ขับขี่ครับ แต่หากมีคู่กรณีทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบตามความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์  หมายความว่าต่อให้คุณทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ทางประกันก็จะจ่ายค่าเสียหายเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น ส่วนค่าซ่อมรถของคุณก็จะต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายเองทั้งหมด หรือถ้าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพบเห็น คุณก็อาจจะต้องเสียค่าปรับอีกด้วย มีแต่เสียกับเสียครับ

3. ใช้รถผิดกฎหมาย

ในคำว่า การใช้รถผิดกฎหมาย ก็คือ รถที่ถูกนำไปปล้นทรัพย์ ขนยาเสพติด รถที่ถูกขโมย หรือรถที่เป็นของโจร เพื่อนำมาขับขี่บนท้องถนน ทั้งหมดนี้ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายนะครับ เพราะนอกจากจะโดนตำรวจจับแล้ว บริษัทประกันก็จะไม่รับเคลมเช่นกัน เพราะฉะนั้น เราไม่ควรเอาสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิดมาเกี่ยวข้องกับตัวรถเด็ดขาด

4. ขับรถลากจูง

เมื่อรถเกิดเสีย จนไม่สามารถขับเคลื่อนได้ หลายคนก็มักจะเอารถยนต์ของเพื่อนอีกคันมาใช้ในการลาก หรือจูง เพื่อนำไปส่งซ่อมที่ศูนย์ แต่เรารู้หรือไม่ว่า? หากเราทำเช่นนี้ อาจจะทำให้รถยนต์ของเพื่อนคุณเสียหายนะครับ แล้วบริษัทประกันก็จะปฏิเสธการเคลมด้วย เพราะเกิดจากการใช้งานรถผิดประเภท รวมถึงกรณีนำรถยนต์ส่วนบุคคลของคุณ มาใช้ลากจูงกับรถคันอื่น บริษัทประกันก็จะไม่รับเคลมเช่นกัน ไม่ว่าเราจะไปจูงรถเขา หรือเขามาจูงรถเรา แล้วเกิดความเสียหายกับตัวรถขึ้นมา ก็ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันได้

** เว้นแต่รถที่ถูกลากจูงหรือถูกผลักดันได้ประกันภัยไว้กับบริษัทด้วย หรือเป็นรถลากจูงโดยสภาพ หรือรถที่มีระบบห้ามล้อเชื่อมโยงถึงกัน

5. บรรทุกน้ำหนักบนรถเกินกำหนด

บางทีเราอาจจะต้องขนย้ายของ หรือสัมภาระอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ? แต่การที่คุณขับรถโดยบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด จนทำให้ตัวรถเกิดความเสียหาย ทางบริษัทประกันก็จะไม่รับเคลมครับ ถือว่าเกิดมาจากการใช้งานแบบผิดปกติ ไม่ได้เกิดมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน อีกทั้งยังทำให้รถของคุณเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร หากเรายอมจ่ายค่ารถขนส่งเองตั้งแต่แรก ก็คงไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าซ่อมรถเเพงๆ ของคุณจริงม้ะ?!

6. แข่งรถบนท้องถนน

หากใครที่เป็นสายนักซิ่ง เจ้าแห่งความเร็วบนท้องถนน ขอบอกเลยว่า ไม่ใช่เพียงแค่เป็นอันตรายต่อชีวิตเท่านั้น ทางบริษัทประกันก็ยังไม่รับเคลมเช่นกันครับ อันนี้รวมถึงการแข่งขันอย่างถูกกฎหมายในสนามแข่งด้วยนะ อย่างกรณีใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปแข่งความเร็ว แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็เคลมประกันรถไม่ได้ ดังนั้น เราห้ามนำรถไปแข่งขันความเร็วเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และไม่ให้เกิดปัญหาในการเคลมภายหลัง

7. ขับขี่ออกนอกประเทศไทย

เชื่อว่าหลายคนอาจจะแพลนขับรถเที่ยวในเมืองนอกกันแล้ว อย่างเช่นขับทัวร์ลาว ทัวร์อาเซียน หรือขับยิงยาวทัวร์เมืองจีน แต่อย่าลืมนะครับว่าประกันจะคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทยเท่านั้น สมมติคุณขับรถเที่ยวอยู่ในประเทศจีน เกิดเสียหลักพุ่งชนรถที่กำลังสวนทางมา จนทำให้รถของคุณและรถคู่กรณีเสียหาย ประกันก็ไม่รับเคลมครับ เนื่องจากเกิดเหตุนอกประเทศ เราจึงต้องรับผิดชอบค่าเสียหายนั้นเองทั้งหมด

 

จากทั้งหมดนี้ ก็เป็นกรณีตัวอย่างการขับรถที่ประกันไม่รับเคลม รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสงครามกลางเมือง การก่อกบฎ การปฏิวัติ และผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์ด้วยนะครับ แต่ทั่วไปแล้วถ้าเราขับรถให้ถูกกฎจราจร หรือใช้รถให้ถูกประเภท ประกันก็ยังคงคุ้มครองรถทุกกรณีตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ครับ แต่เราก็ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง และไม่ประมาทเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง ป้องกันไว้ก่อน สบายใจกว่าเยอะ!!

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนได้ หรือโทรมาที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ Line@:  @masii

ขอบคุณข้อมูลจาก : frank.co.th ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ

car insurance banner