วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test

วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test
วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต้องบอกเลยว่าสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันนั้นยังคงรุนแรง มียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวันๆ บางคนก็มีอาการคล้ายไข้หวัด บ้างก็ไม่แสดงอาการอะไร ซึ่งเราสามารถไปตรวจโควิด-19 เพื่อความสบายใจได้ตามจุดตรวจโควิดต่างๆ หรือสามารถซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Antigen Test Kit เพื่อนำมาตรวจเองที่บ้านได้เบื้องต้น วันนี้ masii เลยนำวิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test มาฝาก ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test

วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test

ด้วยสถานการณ์โควิดแบบนี้ ทำให้ไม่มีใครกล้าออกไปไหนมาไหน ไม่ว่าจะจับจ่ายใช้สอย ซื้อของ หรือแม้แต่ทำธุรกรรมการเงินต่างๆ เช่น กู้เงิน สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สมัครบัตรเครดิต ฯลฯ แต่ก็มีบางคนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านได้ ต้องออกไปทำงานทุกวัน ทำให้หลายคนเลือกที่จะตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง ด้วยชุดตรวจ Rapid Antigen Test เพราะว่าสะดวกรวดเร็ว เมื่อทราบผลว่าเป็นลบก็สบายใจทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

แต่ก่อนที่เราจะทำการตรวจโควิดด้วยตัวเองนั้น เรามาทำความรู้จักคำว่า “Rapid Test” กันก่อนดีกว่า ซึ่งการตรวจแบบ Rapid Test คือ การตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิคุ้มกันโควิด-19 อย่างง่ายและรวดเร็ว โดยใช้เวลาในการตรวจประมาณ 10 – 30 นาที เร็วกว่าวิธีการตรวจแบบ RT-PCR (Real Time Polymerase Chain Reaction) ตามโรงพยาบาล ที่ใช้เวลาประมาณ 24 – 48 ชั่วโมง แต่การตรวจแบบ Rapid Test เป็นเพียงการคัดกรองเบื้องต้นเท่านั้น หากต้องการยืนยันผลว่าติดโควิดจริง 100% ก็ต้องตรวจด้วยวิธีการตรวจแบบ RT-PCR ที่โรงพยาบาลเท่านั้น

วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test

วิธีใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Antigen Test

ภายในชุดตรวจ Rapid Antigen Test จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่ ตลับทดสอบ ที่คล้ายกับที่ตรวจครรภ์ แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน หลอดใส่น้ำยา ฝาหลอดหยด ไม้พันสำลี Swab และเอกสารกำกับชุดตรวจ โดยก่อนตรวจไม่ควรทานอาหารหรือดื่มน้ำอย่างน้อย 30 นาที หรือหากเพิ่งมีเลือดกำเดาไหลภายใน 24 ชั่วโมง ให้หลีกเลี่ยงการตรวจไปก่อน หรือใช้รูจมูกข้างที่ไม่มีปัญหา โดยการตรวจโควิดด้วยตัวเอง มีวิธีดังนี้

  1. ล้างมือด้วยสบู่ น้ำสะอาด และเจลแอลกอฮอล์
  2. เริ่มเก็บตัวอย่างเชื้อ ด้วยการใช้ไม้พันสำลี swab แหย่เข้าไปในโพรงจมูก หมุนวนอย่างน้อย 5 รอบ
  3. นำไม้พันสำลีที่ swab มาจุ่มลงในหลอดที่ใส่สารละลายตรวจเชื้อ ทำการหมุนอย่างน้อย 5 ครั้ง หรือ 15 วินาที แล้วบีบสำลีให้แห้งผ่านหลอด ห้ามให้มือสัมผัสกับก้านสำลีหรือสารละลายเด็ดขาด
  4. หยดสารละลายในหลอดลงบนตลับทดสอบ ตามจำนวนหยดที่ชุดตรวจกำหนดไว้ รอผล 15 – 30 นาที
  5. เมื่อครบเวลาดังกล่าว ให้ทำการสังเกตแถบ T และ C  โดยจะแสดงผลดังนี้
    – หากมีเส้นปรากฏทั้งสองแถบ คือผลเป็นบวก (ติดเชื้อ)
    – หากมีเส้นปรากฏที่แถบ C อย่างเดียว คือผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ)
    – หากไม่มีเส้นปรากฏที่แถบ C และ/หรือ ไม่ปรากฏแถบเส้นใดๆ เลย อาจเกิดการผิดพลาดระหว่างการทดสอบ ผลการตรวจใช้ไม่ได้

6. หลังจากที่ทำการตรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมนำอุปกรณ์ที่ใช้แล้วทั้งหมดไปทิ้ง โดยทำการแยกใส่ถุงปิดให้มิดชิด

วิธีตรวจโควิดเองที่บ้าน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 Rapid Antigen Test

หากผลออกมาว่ามีสองแถบ หรือมีผลบวกนั้น อาจสันนิษฐานได้ว่าติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรแล้วให้ถ่ายรูปผลการทดสอบ พร้อมระบุตัวตนและวันที่ทดลสอบ เพื่อรายงานผลกับหน่วยบริการสุขภาพ โรงพยาบาล หรือหน่วยงานที่ช่วยรองรับผู้ป่วยโควิดเพื่อทำการรักษาต่อไป และอาจจะต้องทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR เพื่อยืนยันผลการตรวจอีกครั้ง

และนี่ก็คือวิธีการตรวจโควิดด้วยตัวเอง ที่เราสามารถซื้อชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kit มาตรวจโควิดได้เองที่บ้าน แต่ก็ควรซื้อยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจากทาง อย. เท่านั้น และหากใครที่ต้องการความอุ่นใจ เพราะไม่รู้ว่าจะไปเสี่ยงรับเชื้อโควิดที่ไหนมาบ้าง สามารถ ซื้อประกันโควิด-19 กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันโควิด-19

สนใจสมัครประกันโควิด-19

regis-but
สนใจสมัคร

และในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ หากใครที่มีปัญหาทางด้านการเงิน หมุนเงินใช้ไม่ทัน และกำลังมองหาที่กู้เงิน ต้องการกู้เงินด่วน สามารถสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลกับมาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกับการกู้เงินกับธนาคารจากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii PL