เตือนภัย! ห้ามทิ้งน้องหมาน้องแมวไว้ในรถ แค่ 10 นาทีก็ร้อนเป็นเตาอบ เสี่ยงเสียชีวิตด้วย ฮีทสโตรก (Heat Stroke)ได้ง่าย

ฮีสโตรก สัตว์เลี้ยง
เตือนภัย! ห้ามทิ้งน้องหมาน้องแมวไว้ในรถ แค่ 10 นาทีก็ร้อนเป็นเตาอบ เสี่ยงเสียชีวิตด้วย ฮีตสโตรก (Heat Stroke)ได้ง่าย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในสภาพอากาศที่ร้อนขนาดนี้ นอกจากที่จะส่งผลกระทบต่อร่างกายของคนเราแล้วนั้น สัตว์เลี้ยงของเราก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนนี้เช่นกัน โดยโรคหรือสภาวะความผิดปกติยอดฮิตก็คงหนีไปไม่พ้นกับเรื่องของ “โรคลมแดด” หรือ “สภาวะ ฮีทสโตรก (Heat Stroke)” ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งความรุนแรงไม่เพียงแค่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยร่างกายเพียงเท่านั้น แต่อาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เลย ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลทั้งสัตว์เลี้ยง และร่างกายของเราให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันที่คนเรามักที่จะเอาสัตว์เลี้ยงเดินทางร่วมทริปไปด้วนทุกที่ ซึ่งในการเดินทางบางครั้งบางพื้นที่ก็มีข้อจำกัดในการห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าพื้นที่ จึงทำให้ต้องมีการทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถ แต่รู้หรือไม่!? ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้การทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถ แม้เพียงแค่ช่วงเวลาไม่กี่นาทีก็อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเสี่ยงที่เกิด สภาวะฮีทสโตรก หรือลมแดด จนเสียชีวิตได้ ซึ่งความอันตรายของการทิ้งสัตว์เลี้ยงไวในรถจะเป็นอย่างไร ตาม มาสิ ไปดูกัน

ขอขอบคุณ : Howl , กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ Franklin Ranch Pet Hospital

ประกันสัตว์เลี้ยง ดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณให้มากกว่า

เตือนภัย! ห้ามทิ้งน้องหมาน้องแมวไว้ในรถ แค่ 10 นาทีก็ร้อนเป็นเตาอบ เสี่ยงเสียชีวิตด้วย ฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ง่าย

เมื่อรถยนต์ที่จอดไว้ กลายเป็นเตาอบได้อย่างรวดเร็ว

รถยนต์ของเราจะทำหน้า มีหน้าที่เสมือนเครื่องขยายความร้อน เพราะเมื่อเราเข้าไปในรถที่จอดอยู่ในวันที่อากาศร้อน ทั้งเบาะและที่นั่งจะรู้สึกร้อนเหมือนถูกแผดเผาด้วยเตาอบ ซึ่งแม้แต่เมื่อเราจอดรถในทีร่มความร้อนอบอ้าวนี้ก็จะยังคงเกิดขึ้นได้ อย่างเช่น จากการทดลองของทางทีมงาน howl ลองวัดอุณหภูมิในรถที่จอดในที่ร่มบางครั้งก็พบว่าสูงถึง 40 องศาเซลเซียสด้วยเลยเหมือนกัน

นอกจากนี้การให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในรถแม้เพียงครู่เดียวแค่ 15-20 นาที และแง้มกระจกไว้ด้วยก็ตาม ความประมาทแบบนี้เองก็อาจทำให้สัตว์เลี้ยงต้องมาจบชีวิตลง การที่สัตว์เลี้ยงตายจากการถูกทิ้งไว้ภายในรถส่วนมากไม่ได้เกิดจากการที่ขาดอากาศหายใจ แต่เกิดจากการที่อุณหภูมิภายในตัวรถนั้นสูงขึ้น

อากาศอบอ้าว เสี่ยงสภาวะ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) ในสัตว์

ในสภาพวะอากาศที่ร้อนอย่างนี้ แม้มนุษย์อย่างเรา ๆ จะมีต่อมเหงื่อในการช่วยระบายความร้อนในร่างกายที่เกิดขึ้น แต่สำหรับในกลุ่มเปราะบางอย่าง ทารก เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ ความเสี่ยงในการเกิดภาวะฮีทสโตรก หรือลดแดดก็จะสูงตามขึ้นไปด้วย ซึ่งไม่ต้องพูดถึงในกลุ่มของสัตว์ต่าง ๆ ที่ไม่ได้มีต้อมเหงื่อในการช่วยระบายความร้อนจึงทำให้เสี่ยงสภาวะที่ฮีทสโตรกด้วย

สัตวแพทย์หญิง พนิดา เดชมณีธรชัย สัตวแพทย์ประจำคลินิกแมว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า “โรคลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก(Heat Stroke) ในสัตว์เลี้ยง” เป็นภาวะที่ร่างกายของสัตว์ไม่สามารถระบายความร้อนออกมาได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติ คือ สูงกว่า 41 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมว เพราะปกติสัตว์เลี้ยงกลุ่มนี้จะมีต่อมเหงื่อบริเวณฝ่าเท้าและจมูกเท่านั้น การระบายความร้อนจึงต้องอาศัยการหายใจและการหอบเป็นหลัก เมื่อความร้อนที่เพิ่มมากขึ้น จนร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน จะส่งผลเสียต่อการทำงานของอวัยวะภายในต่าง ๆ เกิดความผิดปกติต่อการเต้นของหัวใจ ระบบหมุนเวียนโลหิต ตับ ไต ตลอดจนเกิดภาวะ ชัก มึน งง อาเจียน ท้องเสียเป็นเลือด เป็นต้น

อาการ ฮีทสโตรก ในสัตว์เลี้ยง

สัตวแพทย์หญิง พนิดา อธิบายว่า “อาการฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง มักเกิดในช่วงที่มีอากาศร้อนจัดและมีความชื้นสูง ดังนั้น เจ้าของต้องคอยสังเกตอาการสัตว์เลี้ยงของตนเองบ่อยๆ ซึ่งอาการของภาวะฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงจะมีได้หลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 41 องศาเซลเซียส,มีอาการหอบ,หายใจเร็ว,หายใจลำบาก หรือหายใจรุนแรงกว่าปกติ,หัวใจเต้นเร็วผิดปกติหรือเต้นผิดจังหวะ,น้ำลายไหลเยอะ,จมูกและปากเปียก, เหงือกสีแดงเข้ม,มีอาการชัก,กล้ามเนื้อสั่นเกร็ง, หมดสติ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด

การปฐมพยาบาลเมื่อสัตว์เลี้ยงเป็นโรคลมแดด

สัตวแพทย์หญิง พนิดา แนะนำว่า “การปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องเป็นเรื่องที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนควรรู้ เมื่อสัตว์เลี้ยงเป็นโรคลมแดด สิ่งสำคัญคือการทำให้อุณหภูมิร่างกายของสัตว์ลดลง แต่อย่าให้ลดลงเร็วจนเกินไป โดยควรปฏิบัติ ดังนี้

1.นำสัตว์เลี้ยงมาอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวกทันที จากนั้นถอดเสื้อผ้าหรือปลอกคอที่ทำให้สัตว์อึดอัดออก

2.ใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิห้องมาเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง รวมถึงเช็ดใต้ฝ่าเท้า รักแร้ และขาหนีบ เพื่อช่วยระบายความร้อน ไม่ควรใช้น้ำเย็นจัดหรือน้ำที่อุ่นเกินไป เพราะสัตว์อาจเกิดภาวะช็อกได้

3.นวดบริเวณขาเพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด

4.ควรรีบนำสัตว์เลี้ยงไปโรงพยาบาลเพื่อให้สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างละเอียด

5.ห้าม ให้ยาโดยไม่ได้รับการพิจารณาจากสัตวแพทย์เด็ดขาด

แมวลายสลิด
แมว

อย่างไรก็ดี ผู้เลี้ยงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโรคลมแดดที่อาจก่ออันตรายแก่สัตว์เลี้ยงได้ อาทิ

– ห้ามทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถ หรือสถานที่ไม่มีที่ระบายอากาศ เพราะแม้ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศที่ไม่ร้อนมากก็ตาม ก็สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะฮีตสโตรกได้

– ไม่พาสัตว์เลี้ยงไปออกกำลังกาย หรือวิ่งเล่นเป็นเวลานาน หากสัตว์เลี้ยงดูหอบมากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณเริ่มแรกของฮีตสโตรก

– หลีกเลี่ยงให้สัตว์อยู่ในสภาพอากาศชื้น ตลอดจนให้สัตว์เลี้ยงไปอยู่ในบริเวณที่อากาศร้อนและอากาศถ่ายเทไม่ดี เพราะจะไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้

– ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงนอนแช่ในน้ำเย็นจัดๆ หรือน้ำที่มีน้ำแข็งแช่ เนื่องจากจะทำให้อุณหภูมิร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนเกินไป อาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน ควรให้น้องๆ ได้ดื่มน้ำเย็น หรือน้ำใส่น้ำแข็งเพื่อช่วยลดอุณหภูมิร่างกายและคลายร้อนแทน

ทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถยนต์ผิดกฎหมายหรือไม่?

ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 “การทารุณกรรม” หมายความว่า การกระทำหรืองดเว้นการกระทำใด ๆ ที่ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด ความเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลทำให้สัตว์นั้นตาย มาตรา 20  ได้บัญญัติไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร และมาตรา 31  บัญญัติว่าผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยประเทศไทยได้ออกพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557  เพื่อป้องกันการทารุณกรรมสัตว์โดยฝีมือมนุษย์ เนื่องจากสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกและเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งแวดล้อม จึงควรได้รับการคุ้มครองมิให้ถูกกระทำการทารุณกรรม และเจ้าของสัตว์ซึ่งนำสัตว์มาเลี้ยงจะต้องจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสมตามประเภทและชนิดของสัตว์ ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดู การขนส่ง การนำสัตว์ไปใช้งาน หรือใช้ในการแสดง

นอกจากนี้ การให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ติดอยู่ในรถยนต์โดยทำให้รถยนต์ของผู้อื่นเสียหายก็มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ แต่กฎหมายอาจยกเว้นโทษทางอาญาเอาไว้ กล่าวคือ การกระทำความผิดด้วยความจำเป็นตาม ป.อ. มาตรา 67 มีภยันตรายที่จะต้องหลีกเลี่ยงและผู้กระทำเลือกหลีกเลี่ยงภยันตรายโดยวิธีกระทำการอันเป็นความผิดด้วยความคิดริเริ่มของตน แม้อาจทำอย่างอื่นได้ แต่การกระทำอย่างอื่นนั้นก็ยังทำความเสียหายแก่ผู้อื่นอยู่นั่นเอง

กรณีดังกล่าวอาจเทียบเคียงกับคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 231/2518 จำเลยทุบทำลายพนังคอนกรีตของโจทก์โดยทำเพียงให้ขาดเป็นช่อง 3 ช่อง เพื่อไม่ให้น้ำท่วมนาจำเลยเท่านั้น แม้จะเป็นความผิด ก็เป็นการกระทำด้วยความจำเป็นเพื่อให้ทรัพย์สินของตนเองพ้นจากภยันตรายที่ใกล้จะถึงและไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้พ้นโดยวิธีอื่นได้ และไม่เกินสมควรแก่เหตุ จึงไม่ต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 67

หากพบเห็นสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งไว้ในรถ

ใครเห็นว่ามีน้องหมาหรือน้องงแมวอยู่ในรถ ถ้าเป็นไปได้อย่าปล่อยผ่าน ให้รีบลองสอบถามคนบริเวณนั้นว่าเจ้าของรถอยู่ที่ไหน หากตามหาไม่ได้ ให้จดเลขทะเบียน ยี่ห้อ รุ่น และสีรถยนต์ จากนั้นลองประสานกับเจ้าของสถานที่จอดรถบริเวณนั้นเพื่อให้ประกาศหาเจ้าของรถมานำน้องออกจากรถต่อไป รวมไปถึงอาจประสานกับทางหมายเลข 199 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หมายเลข 1644 สถานีวิทยุ สวพ.91 หรือหมายเลข 1677 สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน หน่วยงานเหล่านี้สามารถเข้ามาให้ความช่วยเหลือหรือช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาทำการช่วยเหลือได้

ละนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้เหล่าทาสทั้งหลายไปใช้ดูแลสัตว์เลี้ยงในหน้าร้อนนี้กัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักต่าง ๆ ของเราได้เต็มที่ มาเสริมความคุ้มครองกันด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง  ที่ให้ความคุ้มครองทั้งเรื่องของสุขภาพและอุบัติเหตุ กับ ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure จากฟอลคอน ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วย เห็บหมัด โรคผิวหนัง รับผิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการลงสื่อประกาศหาย และค่าจัดงานศพด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure

จาก ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย
ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ สำหรับสุนัขและแมว

ความคุ้มครอง ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
แผน 1 แผน 2 แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4
1.การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง
1.1.ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
สูงสุดต่อครั้ง 1,000 1,000 3,000 3,000 5,000 10,000
รวมสูงสุดต่อปี 3,000 5,000 3,000 3,000 5,000 10,000
1.2.ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย
1.2.1.การเจ็บป่วยทั่วไป (ยกเว้นสาเหตุจากข้อ 1.2.2 )
1.2.2.การเจ็บป่วยจากสาเหตุที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
สูงสุดต่อครั้ง 500 1,000 2,000 3,000
รวมสูงสุดต่อปี 2,500 5,000 10,000 15,000
2.ความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
2.1.ความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000
2.2.ความเสียหายต่อทรัพท์สินของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 1,000 1,000 10,000 10,000 10,000 10,000
3.ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่ศูนย์หาย สูงสุดต่อปี 3,000 5,000 5,000 10,000
4.ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพสัตว์เลี้ยง กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 3,000 3,000 3,000 3,000 5,000 10,000
 เบี้ยประกันภัยรายปี (รวมอากรแสตมป์และภาษี) 599 699 2,454 3,267 5,569 8,774

 

เงื่อนไขการรับประกัน

  1. สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน-7 ปี
  2. มีใบรับรองการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง (มีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการหรือเจ็บป่วย)
  3. มีเอกสารการฉีดวัคซีนรวม 5 โรค (โรคไข้หัดสุนัข โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ โรคเลปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู) โรคสำไส้อักเสบ โรคหวัดและการถ่าพยาธิ
  4. ให้ความคุ้มครองภายในเขตประเทศไทยเท่านั้น

ข้อยกเว้นการรับประกันภัย (ที่สำคัญ)

  1. การเสียชีวิตหรือกรรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วย ที่เกิดขึ้นหลังจากพ้นช่วงระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) 60 วัน นับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก
  2.  การถูกฆ่าโดยเจตนา การถูกวางยาพิษ หรือการกลั่นแกล้ง
  3. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากภาวะโรคขาดอาหาร หรือการจัดเก็บอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ การอยู่ร่วมกันในที่แออัด การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  4. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากขณะขนส่งไม่ว่าจะทงบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ
  5. ข้อยกเว้นอื่นๆ เป็นไปตามรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัย
สนใจสมัคร ประกันสัตว์เลี้ยง 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison